กลเม็ด7อ.ชะลอการเจ็บป่วย


อยากสุขภาพดีเริ่มวันนี้ก่อนที่จะสาย

 พรุ่งนี้ ....อาจสายไป ถ้าไม่เริ่ม  วันนี้   และ เดี๋ยวนี้ เพราะสุขภาพดีเริ่มที่ "ตัวเรา "

       พอพูดเรื่องการดูแลสุขภาพ หลายๆท่านคงจะคุ้นหูเพราะมีการรณรงค์กันมาตั้งนานแล้วแต่ที่บูมกันมากๆก็ปี 2545 เป็นต้นมา เรื่องการ

               " สร้างสุขภาพ " ก่อนที่จะ

                                                "ซ่อม" 

           เพราะการสร้างต้นทุนต่ำกว่า " ซ่อม " เพียงตัดสินใจเริ่มก้าวแรกก้าวต่อๆไปก็จะตามมา อย่าช้านะเดี๋ยวจะ ...สายไป ยกตัวอย่างเช่น

    กรณีที่ 1 ลูกชายพนักงานห้องผ่าตัดเสียใจที่ภรรยาทิ้ง ต้องอยู่ตามลำพังกับลูกสาวทำให้เกิดความเครียด หันไปพึ่งบุหรี่และเหล้า สูบบุหรี่วันละ 2-3 ซอง ดื่มเหล้าเมาทุกวัน ไม่มีการออกกำลังกาย ภายในเวลา 5 ปี ก็เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตับในวัยเพียง 38 ปี เท่านั้น ทิ้งลูกสาวให้อยู่ตามลำพังกับย่าแก่ๆซึ่งไม่รู้จะหมดแรงเมื่อไหร่

    กรณีที่ 2 คุณครูพละ รูปร่างสมาร์ทสุขภาพแข็งแรง เล่นกีฬาเก่งทุกประเภทเป็นตัวแทนทีมฟุตบอลระดับเขต ลงสนามทีไร เสียงกรี๊ดสนั่น ไม่มีใครไม่รู้จักเค๊า พออายุย่างเข้า30 กว่าๆก็เลิกเล่นกีฬาทุกอย่าง ด้วยเหตุผลที่ว่า "ไม่มีเวลา"  ผลการตรวจสุขภาพปีนี้ปรากฎว่า 1. น้ำหนักเกิน 2. รอบเอวเกิน 3.ไขมันในเลือดสูง 4.น้ำตาลในเลือดสูง

     นี่แค่ยกตัวอย่างคนใกล้ตัวเท่านั้นนะคะ  จะใช้คำว่า " เสียดาย " หรือ " สายไป " ได้หรือยัง?

 

หมายเลขบันทึก: 356445เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2010 15:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท