สุขศาลากาฬสินธุ์


สุขภาพของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน

สุขศาลากาฬสินธุ์ สถานีบริการสุขภาพของประชาชน  โดยประชาชน  เพื่อประชาชนในชุมชนอย่างแท้จริง เป็นแบนด์ที่ปัญญาชนคนดูแลสุขภาพของจังหวัดกาฬสินธุ์จับมือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องดำเนินการอย่างมีส่วนร่วม 3 ประสาน ได้แก่ 1.บริการภาครัฐคือหน่วยงานสาธารณสุขทุกระดับที่เกี่ยวข้อง 2.ภาค อปท.ทั้ง อบจ., อบต. และเทศบาล 3.ที่เป็นตัวละครสำคัญเป็นพระเอก นางเอกของเรื่อง คือ ภาคประชาชน ที่มีวิธีพัฒนาการทั้ง 3 ภาคได้อย่างลงตัว จนสามารถจัดระบบบริการสุขภาพของชุมชนขึ้นมาอย่างอดไม่ได้ที่จะดีใจแทนคนในชุมชน หมู่บ้าน เดิมเคยมีระบบการจัดบริการสาธารณสุขมูลฐาน ที่เป็นสถานบริการสุขภาพชุมชนที่เรียกว่า "ศูนย์สาธารณสุขมูลฐานชุมชน  (ศสมช.)"เป็นที่ทำการของ บรรดามดงานด้านสุขภาพในชุมชน หมู่บ้าน หรือเรียกว่า อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมูบ้าน (อสม.) ที่อาสามาด้วยหัวจิต หัวใจ เปี่ยมและพร้อมไปด้วย ความเสียสละ ดังคำกล่าวเป็นสโลแกนของ อสม.กาฬสินธุ์ที่ว่า "อสม. เสียสละ  พัฒนา  สามัคคี"

   การยกระดับจาก ศสมช.มาเป็นสุขศาลากาฬสินธุ์ เป็นการเพิ่มศักยภาพจากเดิมที่เคยมีมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง อาคารสถานที่ ที่สนับสนุนงบฯโดยเทศบาลหรือ อบต. การพัฒนาคน(อสม.)ที่ดำเนินงานในสุขศาลาให้ผ่านหลักสูตร อสม.ขั้นสูงที่ สสจ.กาฬสินธุ์จับมือกับมหาวิทยาลัยบูรพาในการพัฒนาตามหลักสูตรให้สามารถดูแล รักษา ปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้อย่างถูกหลักวิชาการ การพัฒนาระบบส่งต่อผู้ป่วยที่มีอาการหนักโดยระบบการบริการทางการแพทย์ฉุกเฉินที่ อบต.เทศบาล จัดระบบไว้แล้วอย่างมีประสิทธิภาพ มีรางวัลการันตีติดอันดับที่ 2 ของประเทศ "เจ็บเมื่อไหร่ก็โทรมา 1669"การจัดระบบบริการโดย อสม.ที่เป็นประชาชนในชุมชนอาสาสมัครมารับใช้พี่น้องประชาชน ตั้งแต่ปี 2520 มาถึงยุคที่ได้เงินเดือนจากรัฐบาลไม่กี่ร้อยบาท ผลัดกันมาเป็นผู้ให้บริการในสุขศาลา สิ่งที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานดังกล่าวเห็นได้ชัดอย่างหนึ่งคือความร่วมมือกันอย่างมีส่วนร่วมตามหน้าที่ภาระกิจของผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างบูรณาการ ผสมผสาน และความภาคภูมิใจคงเกิดแก่คนในชุมชนที่พวกเขาเองสามารถดูแลสุขภาพกันเองได้ทั้งด้านการป้องกันโรค   การส่งเสริมสุขภาพ  รักษาพยาบาล และการฟื้นฟูสภาพ "แม้เป็นชาวบ้าน  เราก็สามารถดูสุขภาพกันเองได้" สนใจรายละเอียด โปรดติดตามตอนต่อไป.. 

หมายเลขบันทึก: 356311เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2010 23:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

  • คนกาฬสินธุ์ มาเป็นกำลังใจให้ค่ะ
  • ชอบวลีนี้มาเลยค่ะ "เจ็บเมื่อไหร่ก็โทรมา 1669"
  • เห็นป้ายแล้วโดนใจมาก คิดได้ไงคะ  ขอปรบมือให้ดังๆค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท