khunkruae
ปิยนารถ คุณครูเอ๋ วงศ์กาฬสินธุ์

ความหมาย ของคำว่า "ความเป็นครู"


สาเหตุที่มาเป็นครู

หลายคนที่มีอาชีพเป็นคุณครู  จะมีเส้นทาง, เหตุผลมากมาย

เช่น 1. รักที่จะเป็นคุณครู เพราะครอบครัวมีอาชีพนี้ ซึมซับ  สะสม มาตั้งแต่เด็กๆ

      2. ประทับใจตัวคุณครูที่เคยสอนในระดับชั้นต่างๆ  อยากเป็นอย่างคุณครูคนนั้น

      3. สอบที่ไหนไม่ได้  ก็มาเรียนครู

      4. ถูกพ่อแม่บังคับให้มาสอบ  จะได้ใกล้บ้าน  ลงทุนน้อย

          ฯลฯ

สำหรับดิฉัน  คงเป็นเหตุผลที่ 1  และ ใกล้บ้าน

ดิฉันได้รับประสบการณ์จากที่ไปช่วยคุณแม่สอนนักเรียน ที่บ้านตอนเย็น จะมีเด็กๆมาเรียนพิเศษที่บ้าน  คุณแม่เป็นคุณครูที่มีชื่อเสียงในการสอนให้เด็กที่อ่านไม่ค่อยได้  อ่านออกเขียนได้  ลายมือสวย เป็นระเบียบ ดิฉันก็รับหน้าที่เป็นคุณครูพี่เลี้ยงช่วยดูแลเพิ่มเติมคุณแม่ที่สอน (แถมได้ค่าขนมเพิ่มอีกด้วยนี่สิคะ อิอิ)

จากนั้นดิฉันก็มาเรียนวิชาเอกคณิตศาสตร์  และสอนพิเศษช่วยคุณแม่มาตั้งแต่เรียนราชภัฏฯ ถูกคุณแม่ดุบ่อยๆ ว่าเข้มเกินไป  เอาจริงเอาจังเกินไป  ใจร้อนเกินไป ก็เพราะในช่วงวัยที่ยังเด็ก  ช่วงแรกๆที่สอน  เด็กๆก็บ่นคะ ว่าคุณครูเอ๋สอนไม่รู้เรื่อง ไม่ค่อยเข้าใจ น่ากลัว  เป็นอย่างนี้อยู่เกือบ 2 ปี  ก็เลยมานั่งมองตัวเองว่า  ทำไมเราสอนเด็กไม่รู้เรื่อง เด็กไม่เข้าใจ

ถึงมาได้คำตอบว่า  การที่เราคิดว่าเลขง่ายๆ  ทำไมเด็กถึงทำไม่ได้ ไม่เข้าใจ  ก็อาจจะตัวคุณครูห่างเหินกับเด็ก ดุ หรือเสียงดัง จนเด็กกลัว ไม่กล้าถาม ไม่กล้าเข้าใกล้  และต้องย้อนไปถึงความรู้สึก เมื่อเราเป็นเด็กๆ  เราทำไมเรียนไม่ค่อยเข้าใจ ทำไมทำไม่ค่อยได้ เพราะอะไร  เมื่อจับจุดได้ ก็ค่อยๆเริ่มปรับ  ทำความรู้จักนักเรียน ให้ความเป็นกันเอง  หยอกล้อบางให้เด็กๆ เขาผ่อนคลาย  แล้วก็ค่อยๆอธิบาย หาเทคนิก คำแทนการคิด แทนกระบวนการ เช่น สมการ ก็เป็น สะพาน , ตัวไม่ทราบค่า(ตัวแปร)  ก็อาจจะเป็น พระเอก, นางเอกของเรา   หลากหลาย  แต่ก็มีปัญหาอยู่ดีคะ  ส่วนจะมีปัญหาอะไรต้องติดตามต่อนะคะ

หมายเลขบันทึก: 356106เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2010 22:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

แวะมาเยี่ยมชม

พร้อมกับอ่านบันทึกค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้นะคะ

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ^__^

ขอบคุณคะ

และยินดีที่ได้รู้จักคะ

"...มานั่งมองตัวเองว่า ทำไมเราสอนเด็กไม่รู้เรื่อง เด็กไม่เข้าใจ... เมื่อเราเป็นเด็กๆ เราทำไมเรียนไม่ค่อยเข้าใจ ทำไมทำไม่ค่อยได้ เพราะอะไร เมื่อจับจุดได้ ก็ค่อยๆเริ่มปรับ ทำความรู้จักนักเรียน..."

Congratulations for your realization that "learning" is more valuable than "teaching".

It is odd that we (children and adults alike) "love to learn", but all of us "hate to be taught". Why?

Maybe learning is active, constructive and challenging while "being taught" is passive, destructive and demeaning or making us feel small and stupid ;-).

I wish the very best in your future and I will be following your lead.

ครูเป็นอาชีพเดียว ที่ไม่มีอาชีพใดเหมือน...

ขอบคุณนะครับ... บ้านใกล้กันนะครับ..

ขอบคุณมากคะ

และยินดีที่รู้จักคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท