ฉายVCD เรื่อง "เสียงกู่จากครูใหญ่" ประกอบการบรรยายเรื่อง "จิตสำนึกของความเป็นครู" ในการอบรมครูอาชีวศึกษา 4 รุ่น


   เดือนมีนาคม-มิถุนายน 53 ผมได้รับเชิญจากสำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา เป็นวิทยากรอบรมครูอาชีวศึกษาทั่วประเทศ จำนวน 4 รุ่น ตามโครงการ 3D ยกระดับคุณภาพครูสู่สถานศึกษา  ณ โรงแรมแกรนด์ทาวเวอร์อินน์ กทม. ในหัวข้อ "จิตสำนึกของความเป็นครู" 3 ชั่วโมง
   อบรมผ่านไปแล้ว 2 รุ่น แต่ละรุ่นจะมีครูอาชีวศึกษาจากทั่วทุกภาคคละกันประมาณ 100 คน นับเป็นจำนวนที่มากทีเดียว ดังนั้นการจะกระตุ้นจิตสำนึกของความเป็นครู ซึ่งเป็นเรื่องของจิตใจในเวลา 3 ชั่วโมง(บางครั้งก็ไม่ถึง เพราะติดพิธีเปิดด้วย) และจำนวนคนมากเช่นนี้ จะจัดกิจกรรมกลุ่มก็คงไม่สะดวกนัก จะบรรยายทั้งหมดก็คงน่าเบื่อชะมัด ผมจึงใช้การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มใหญ่ โดยมีกิจกรรมให้ผู้เข้ารับการอบรมมีส่วนร่วมหลายลักษณะ เช่น
   -การกระตุ้นจิตสำนึกด้วยภาพเหตุการณ์ที่มีทั้งดีและไม่ดี เกี่ยวกับปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับศิษย์  ศิษย์กับครู โดยใช้ Powerpoint ประกอบการนำเสนอ และอภิปราย เชื่อมโยงเข้าสู่บทบาทหน้าที่ และจรรยาบรรณวิชาชีพ
   -ให้ครูมาเล่าเรื่องความประทับใจในการทำหน้าที่ครูที่ตนเองประสบผลสำเร็จและภาคภูมิใจ
   - เล่านิทาน หรือสถานการณ์จริงที่ครูปฏิบัติต่อศิษย์ด้วยจิตสำนึกของความเป็นครู แล้วมีความสุขกับผลสำเร็จของงาน
                               ฯลฯ
      แต่กิจกรรมที่มีพลังกระตุ้นจิตสำนึกความเป็นครูได้มาก ก็คือการฉาย VCD เรื่อง "เสียงกู่จากครูใหญ่" หรือยอดชายนักพัฒนา  เป็นเรื่องราวของครูใหญ่ในประเทศเกาหลีคนหนึ่งที่ได้รับคำสั่งให้ไปเป็นครูใหญ่ที่โรงเรียนในชนบท ซึ่งขาดการพัฒนามานาน ชาวบ้านไม่สนใจที่จะเข้ามามีส่วนร่วมใดใด แต่ครูใหญ่คนนี้ไม่ท้อถอย  พยายามทุกวิถีทางที่จะนำการพัฒนาสู่โรงเรียนนี้  ด้วยเทคนิคต่างๆ  เช่น กำหนดวิสัยทัศน์ร่วมกับครูว่า "การทำงานหนักคือดอกไม้ของชีวิต" แล้วใช้เทคนิค "ทำให้ดูกู่ให้ตาม" พึ่งตนเองไปก่อน จนสามารถดึงดูดใจให้คนอื่นเข้ามาช่วย  ใช้เทคนิคการสอนอาชีพให้ชาวบ้าน โดยใช้เด็กเป็นสะพาน เช่น เลี้ยงไก่ เลี้ยงผึ้ง เลี้ยงวัว ปลูกสนหอม ฯลฯ จนทำให้ชาวบ้านศรัทธา ทำตาม และมีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น และเข้ามาช่วยพัฒนาโรงเรียนให้ก้าวหน้า
      VCD เรื่องนี้ใช้เวลาประมาณ 15 นาที มีการเดินเรื่อง และการบรรยายที่สนุก แม้จะเป็นหนังเกาหลีที่เก่ามาก แต่คนดูก็ชอบกัน หลังจากจบ VCD เราก็จะคุยกัน เชื่อมโยงถึง บทบาท ความสำเร็จ องค์ความรู้ของครูใหญ่ เทคนิคการสอน/บริหาร  คุณธรรมจริยธรรมของครูใหญ่ ฯลฯ 
      ผมคิดว่า VCD เรื่องนี้ มีจุดแข็งในการปลุกพลังการทำงานได้ดีทีเดียว      

หมายเลขบันทึก: 356034เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2010 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 09:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

  • แรก ๆ ที่ได้ดูหนังเรื่องนี้  ยังงงนะคะว่ามีจริงหรือเปล่าหนอ
  • ภายหลังกลับมาดูอีกหลายครั้ง  บางวครั้งก็อยากร้องไห้จังค่ะ
  • อยากให้ครู฿ได้ดูกันมาก ๆ และมีการคุยกันหลังจากดูแล้ว  ไม่ควรดูแล้วผ่านเลยไปว่าดูแล้ว จบแล้ว
  • ขอขอบพระคุณค่ะ

ครับเคยดูเหมือนกัน ชอบมาก เคยใช้ในการอบรมหลายครั้งง แต่สงสัยว่า อบรมครู ทำไมต้อง 3D ด้วยครับ

เป็นโครงการตามนโยบาย ศธ. ที่มุ่งต่อต้านและปลูกฝัง 3 เรื่อง คือ ต่อต้านยาเสพย์ติด ปลูกฝังคุณธรรมจริธรรม และปลูกฝังเรื่องประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ก็ลองเทียบเคียงกับตัว D ก็แล้วกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท