บันทึกที่ 7 โครงการผลิตสื่อนวัตกรรมการศึกษา


การผลิตสื่อการเรียนการสอน

โครงการผลิตสื่อนวัตกรรมการศึกษา 

ชื่อโครงการ  คณิตฯ หรรษา

ชื่อผู้จัดทำโครงการ  นางสาว  สุพรรณี  กันทาผาม

หลักการและเหตุผล (ที่มาของการแก้ไขปัญหา)

         วิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่มีความสำคัญวิชาหนึ่ง ในการเรียนของแต่ระดับชั้นจะต้องประกอบไปด้วยวิชาคณิตศาสตร์ เพราะวิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ช่วยพัฒนาทักษะทางสมอง ทำให้มนุษย์รู้จักคิด ใคร่ควรและทบทวน เพื่อหาวิธีแก้ไขปัญหาต่างๆ

         แต่ในปัจจุบันปัญหาที่พบมากก็คือ เด็กไทยส่วนใหญ่จะอ่อนวิชาคณิตศาสตร์ เพราะคิดว่าเป็นวิชาที่ยากและน่าเบื่อ ทำให้เด็กๆไม่อยากเรียนและมีความรู้สึกที่ต่อต้าน

          ทางผู้จัดทำจึงได้จัดทำชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ขึ้น เพื่อให้ผู้สอนใช้ประกอบการสอนวิชาคณิตศาสตร์ และคาดหวังว่า ชุดการสอนชิ้นนี้จะสามารถช่วยให้กระบวนการเรียนการสอนง่ายขึ้น และช่วยปรับบรรยากาศในห้องเรียนให้ดีขึ้น ดึงดูุดความสนใจของผู้เรียนได้  จนทำให้ผู้เรียนเกิดความรู้สึกอยากเรียนวิชาคณิตศาสตร์ และเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ได้อย่างเข้าใจ

วัตถุประสงค์ 

1. เพื่อให้นักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์

2. เพื่อสร้างบรรยากาศในชั้นเรียนให้ดีขึ้น

3. เพื่อให้นักเรียนสามารถแก้สมการได้

4. เพื่อให้นักเรียนเข้าใจบทเรียนง่ายขึ้น

 

ขอบเขตของสื่อนวัตกรรรม 

            1. เนื้อหาวิชา, ระดับชั้น

            วิชาคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2  เรื่อง สมการและการแก้สมการ

            ส่วนประกอบของชุดการสอน  

              - บทเรียนจัดเป็นศูนย์การเรียน 3 ศูนย์ แต่ละศูนย์มีส่วนประกอบดังนี้

                ศูนย์ที่ 1  ซองสรุปและตัวอย่างของสมการ (คู่มือสำหรับนักเรียน)

                             เป็นการสรุปบทเรียนและตัวอย่างเพื่อให้นักเรียนได้ใช้อ่านทบทวน หลังจากที่ครูผู้สอนได้สอนเสร้จแล้ว และให้นักเรียนได้ใช้เป็นคู่มือประกอบการทำกิจกรรม

                ศูนย์ที่ 2  ซองบัตรคำถามและเฉลยโจทย์สมการ (เกมส์จับคู่)

                             หลังที่นักเรียนได้แบ่งกลุ่มและได้อ่านสรุปและตัวอย่างแล้ว จึงให้แต่ละกลุ่มเลือกซองคำถามกลุ่มละ 5 ซอง แล้วนำมาช่วยกันคิดหาคำตอบ โดยครูผู้สอนจะเป็นผู้ถือบัตรเฉลยและเป็นคนเฉลย

                ศูนย์ที่ 3  บิงโกคณิตฯคิดเร็ว

                             หลังจากผ่านกิจกรรมศูนย์ที่ 2 แล้ว ก็จะให้นักเรียนแต่ละกลุ่มได้เล่นเกมส์ ลักษณะของเกมส์จะคล้ายกับการเล่นบิงโก แต่เนื้อหาจะมีความเข้มข้นขึ้น เป็นการทดสอบความเข้าใจและพัฒนาทักษะกระบวนการคิดของนักเรียนไปพร้อมๆกัน

             - คู่มือครูใช้ประกอบการสอน 1 เล่ม

                             เป็นเอกสารที่ครูผู้สอนใช้ประกอบการสอนให้แก่นักเรียนก่อนการร่วมทำกิจกรรม

            - แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน

                             ก่อนที่นักเรียนจะได้รับการสอน ครูผู้สอนจะให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเพื่อดูพื้นฐานของนักเรียนว่ามีความเข้าใจในเรื่องสมการมากน้อยแค่ไหน และหลังจากได้รับการสอนและทำกิจกรรมแล้วนักเรียนต้องทำแบบทดสอบหลังเรียน เพื่อประเมินผล ว่านักเรียนมีความเข้าใจในบทเรียนแค่ไหน

 

ผลที่คาดว่าจะได้รับ 

            นักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ และมีความสนใจใฝ่เรียนในวิชาคณิตศาสตร์ อีกทั้งยังสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการศึกาต่อในรับดับชั้นที่สูงขึ้น ต่อไป

 

ขั้นตอนการดำเนินการ

1. ศึกษาบทเรียนในวิชาคณิตศาสตร์ชั้น ป.6 หน่วยการเรียนที่ 2 เรื่องสมการและการแก้สมการ และทำคู่มือเพื่อใช้ประกอบการสอน

2. ทำบทสรุปเรื่องสมการและยกตัวอย่างโจทย์ที่ดีและง่ายต่อการทำความเข้าใจของนักเรียน

3. ทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน

4. ลงมือทำสื่อฯ

ระยะเวลาในการจัดทำ

8 พฤษภาคม -21 พฤษภาคม 2553

 

ปฏิทินการดำเนินงาน

วันที่ 2 พฤษภาคม 2553                  วางแผนการจัดทำโครงการสื่อนวัตกรรม

วันที่ 8-14 พฤษภาคม2553              ออกแบบสื่อฯ

วันที่ 15-16 พฤษภาคม  2553          จัดซื้อวัสดุ-อุปกรณ์ จัดเตรียมอุปกรณ์และผลิตสื่อ

วันที่ 17-21 พฤษภาคม 2553           ลงมือผลิตสื่อจนเสร็จเรียบร้อย

 

งบประมาณที่ใช้จริง

        1,000 บาท

บรรณานุกรม

        - หนังสือเรียน สาระการเรียนรู้พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ ช่วงชั้นที่ 2 ป.6

          หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทศักราช 2544 โดย ผศ.ดร. สิริพัชร์  เจษฏาวิโรจน์   สุนันท์ วชิรมนตรี 

          และ นิติกร  ระดม

       - การผลิตชุดการสอน เล่ม 5  เอกสารชุดปฏิรูปการเรียนรู้ของครูตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ

         โดย สุนันทา  สุนทรประเสริฐ

     

หมายเลขบันทึก: 355658เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2010 23:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 20:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีคะ

แวะมาชมโครงการ บิงโกคณิตฯ คิดเลขเร็ว

เป็นสื่อที่น่าสนใจและน่าสนุกแก่ผู้เรียน

เป็นกำลังใจในการทำงานนะคะ

ขอบคุณคะ ^_^

สวัดีค่ะ เจอกันกี่ทีก็ไม่ได้ได้ทักทายกันเลย แวะมาดูโครงการ น่าสนใจมากค่ะ เป็นกำลังใจให้นะค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ คุณดินสอสี

มีอะไรดีๆแนะนำกันได้นะ...

จะได้แลกเปลี่ยนความรู้กันค่ะ.....

ขอบคุณ คุณฟักแม้วนะคะ

สำหรับกำลังใจที่ให้มา...

มีอะไรอยากแนะนำ...ก็แนะนำได้นะคะ..

จะได้นำไปปรับปรุงค่ะ..

เกมเป็นแค่สื่อชิ้นเดียวครับ ... ควรจะเป็นส่วนหนึ่งของชุดการเรียน/ชุดการสอน ดูจะเหมาะสมกว่า

ลองปรับด่วนครับ ;)

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะอาจารย์

แต่ละศูนย์จะมีกระบวนเรียนเป็นของตัวเองครับ ไม่ได้แยกอย่างที่โครงการเขียน

ให้เข้าไปดูตัวอย่างจากหนังสือวิธีการผลิตชุดการสอนที่ครูให้ถ่ายเอกสารเอาไว้ครับ

แล้วปรับโครงการนะครับ ;)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท