มอยศรี
นางสาว อนัญญา มอยศรี วงศ์เดชเดชากร

ครูเพื่อศิษย์


พลเมืมองดีของชาติ

                ครูดี ศิษย์ดี …เด็กๆย่อมเห็นครูเป็นตัวอย่างและมักจะยึดถือครูที่ตนเองชอบเป็นแนวปฏิบัติ อนาคตของเด็กทุกคนย่อมครูในมือครูกว่าห้าสิบเปอร์เซนต์ ที่เหลือถือเป็นความพยายามของเด็กเอง การกระทำของครูจะสามารถเป็นแรงบัลดาลใจและโน้มน้าวใจให้ศิษย์ ยึดมั่นในความดี การเป็นครูมิใช่แค่เพียงสักแต่จะสอนวิชาความรู้ หากแต่จะต้องสอนวิถีการดำเนินชีวิตในสังคม สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ให้เด็กสามารถอยู่รอดในสังคมได้อย่างมีความสุข ดังนั้นครูพึงควรยึดมั่นในคำปฏิญาณตนที่ว่า

  1. ข้าจะบำเพ็ญตนให้สมกับที่ได้ชื่อว่าเป็นครู

  2. ข้าจะตั้งใจฝึกสอนศิษย์ให้เป็นพลเมืองดีของชาติ

  3. ข้าจะรักษาชื่อเสียงของคณะครูและบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม

     เมื่อครูยึดมั่นในคำปฏิญาณนี้ก็จะสามารถสอนเด็กให้ดีที่สุดเต็มความสามารถ เด็กก็จะก้าวออกไปสูโลกภายนอกได้อย่างเต็มภาคภูมิ ไม่ว่าจะเหนื่อยแค่ไหน หากครูมีความเป็นครูอยู่ในจิตวิญญาณก็จะไม่ย่อท้อต่อปัญหาที่เกิดขึ้น และจะคอยเป็นห่วงศิษย์ หาทางวิธีแก้ไขพัฒนาศิษย์อยู่เสมอ

     มีข้อความตอนหนึ่งข้าพเจ้าประทับใจมากเมื่อได้อ่านเป็นพระราชดำรัสพระราชทาน แก่คณะครูที่ปรึกษาและคณะกรรมการจัดงานธารน้ำใจ เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2515 “….ธรรมดาครูก็ปรารถนา ความก้าวหน้าของลูกศิษย์ ก็ต้องมีความเข้าใจในลูกศิษย์ที่ดี ในเวลาเดียวกันลูกศิษย์ก็จะต้องพยายามเข้าใจว่าครูมีความปรารถนาอย่างไร ครูก็เป็นคนเหมือนกัน ถ้าสามารถทำให้ครูมีความรู้สึกว่าลูกศิษย์มีความนับถือ และปรารถนาดีต่ออาจารย์และครูด้วย ก็ทำให้สามารถที่จะให้ความรู้ทุกสิ่งทุกอย่าง ยอมสละเวลากำลังทุกประการ ที่จะให้ลูกศิษย์ก้าวหน้า และมื่อลูกศิษย์ก้าวหน้า คือได้รับความรู้ดี ทั้งในวิชาการ ทั้งในความรู้รอบตัวในชีวิต ก็ปลื้มใจ…”

     นี่จะเป็นสิ่งหนึ่งที่ให้กำลังใจครูทุกคนมีใจรักในลูกศิษย์ของตนทุกคน และพร้อมเป็นครูที่ดีทั้งกายและใจเพื่อตนเอง เพื่อศิษย์ เพื่อสังคมและเพื่อประเทศชาติบ้านเมือง  ที่สำคัญเพื่อพ่อหลวงของเรา

หมายเลขบันทึก: 355651เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2010 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ครูมีความสุขที่สุดคือ ศิษย์มีความสุข คววามสำเร็จ คิดถึงครูบ้าง ....สอนมากกว่า 20ปี ศิษย์มีมากมาย ถึงจะมีหลากหลาย แต่เขาก็คือผลผลิตเราทั้งนั้น..... ตัวอย่างดีมีค่ากว่าคำสอน ...ครูคิดว่า เราได้ทำสิ่งที่ดีเสมอแล้ว

  • ขอส่งกำลังใจให้คุณครูที่แสนดีค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้นะคะ
  • ขอให้ความดีที่ครูได้ทำจงนำพาครูได้รับสิ่งดีๆ
  • เพื่อศิษย์ค่ะครู
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท