เชิญเสนอประวัติครู เพื่อให้คณะทำงานของคุรุสภาพิจารณาลงในหนังสือประวัติครู (16 มกราคม 2554)


     ประชุมคณะทำงานจัดทำหนังสือประวัติครูของคุรุสภาวันนี้ (ท่านอาจารย์จรูญ  มิลินทร์เป็นประธาน)ได้ทบทวนหลักเกณฑ์และขอบข่ายในการเขียนประวัติครู ที่จะตีพิมพ์เผยแพร่ในหนังสือประวัติครูในวันครูที่ 16 มกราคม 2554  กล่าวคือ

      การจัดทำหนังสือประวัติครูของคุรุสภาได้บันทึกประวัติของครูผู้สอน ผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดหน่วยงานของรัฐบาลและเอกชน ซึ่งทำคุณประโยชน์ต่อการศึกษาทั้งในระดับท้องถิ่น และระดับประเทศ  เริ่มดำเนินการตีพิมพ์ปีแรกใน พ.ศ. 2500 จนถึงปัจจุบันเป็นเล่มที่ 53 ได้บันทึกประวัติครูแล้ว จำนวนทั้งสิ้น 818 คน โดยได้กำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือก และแนวทางการเรียบเรียงประวัติคล้ายกันทุกปีคือ
                หลักเกณฑ์การคัดเลือกประวัติครู

                1.  เป็นครูที่ถึงแก่กรรมและประกอบพิธีปลงศพตามลัทธิทางศาสนาแล้ว หรือได้อุทิศร่างให้แก่โรงพยาบาลเพื่อการศึกษาทางการแพทย์ หรือเป็นครูที่ถึงแก่กรรมที่มีข้อมูลประวัติและผลงานมาก หรือมีข้อมูลและผลงานสมบูรณ์พอที่จะเรียบเรียงได้โดยมิต้องรอให้ประกอบพิธีปลงศพตามลัทธิทางศาสนา

                2.  เคยเป็นสมาชิกคุรุสภา หรือครูซึ่งเป็นภิกษุ หรือนักบวชในลัทธิศาสนาต่าง ๆ หรือเป็นครูที่สาธารณชนยกย่องอย่างสูง

                3.  เป็นครูที่ไม่มีประวัติด่างพร้อยทั้งทางราชการ ส่วนตัว และสังคม โดยพิจารณาตัดสินจากคำพิพากษาของศาลที่ถึงที่สุดแล้ว หรือความรู้สึกของสังคม

                4.  เป็นครูที่มีจรรยามารยาทดีและมีวิญญาณแห่งความเป็นครู เมื่อเกษียณอายุแล้วก็ได้อุทิศตน ทำคุณประโยชน์แก่การศึกษาในท้องถิ่นหรือประเทศชาติ

                5.  เป็นครูที่ได้ประกอบคุณงามความดี ได้รับการยกย่องสรรเสริญทั้งในระดับท้องถิ่นหรือระดับประเทศ เช่น สอนดี หรือบริหารดี มีคุณธรรมและความรู้เป็นที่เคารพศรัทธานับถือของศิษย์ ผู้ปกครอง สังคม และหน่วยงานทั่วไป

                ขอบข่ายการเรียบเรียงประวัติ ประกอบด้วย

                1.  ประวัติส่วนตัว ประวัติการศึกษา และประวัติการทำงาน

                2.  การดำเนินงานและผลงานต่าง ๆ ที่มีคุณค่าต่อการศึกษา เน้นความเพียรพยายาม ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ความเสียสละ ความสามารถการปฏิบัติหน้าที่ ความเป็นแม่แบบหรือผู้บุกเบิกด้านการศึกษา และเกร็ดประวัติชีวิต ซึ่งแสดงให้เห็นภูมิปัญญาความสามารถในการประกอบวิชาชีพครู

                3.  เกียรติคุณที่ได้รับ การสมรสและบุตร การดำรงตนภายหลังเกษียณอายุ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาและสังคม

                โดยประวัติครูที่คัดเลือกจัดพิมพ์ แต่ละปีบันทึกประวัติได้ประมาณเพียงปีละ 20-25 ประวัติเท่านั้น
          
              แต่ปัญหาที่พบขณะนี้คือยังมีหน่วยงานที่เสนอประวัติครูที่ดีมีประวัติที่สมบูรณ์ตามหลักเกณฑ์และขอบข่ายที่กำหนดค่อนข้างน้อย(ส่งมามากแต่ไม่โดดเด่น)  ทั้งๆ ที่คุรุสภาได้แจ้งขอความร่วมมือไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศให้สรรหาคัดเลือกแล้ว

                ดังนั้นผมจึงขอเป็นสื่อประชาสัมพันธ์อีกทางหนึ่ง(ในฐานะคณะทำงานคนหนึ่ง) หากท่านผู้ใดทราบว่ามีครูหรือผู้บริหารในหน่วยงานท่านหรือในหน่วยงานอื่นที่สมควรได้รับการคัดเลือกตีพิมพ์ในหนังสือประวัติครู ที่ถึงแก่กรรมแล้วในช่วง 5 ปี ที่ผ่านมา โดยอาจดูตัวอย่างการเขียนจากหนังสือประวัติครูฉบับก่อนๆ หรือจากประวัติครูที่ผมเคยเขียนลงในบล็อกของผม หลายท่านที่ผ่านมา เช่น ดร.โกวิท  วรพิพัฒน์   นายจำเนียร  คอวนิช   รศ.ดร.นภเนตร  ธรรมบวร   นายสุธีร์  ฉายาปัญจะ   ดร.อาคม  จันทสุนทร   นายสม  วิวรรณ เป็นต้น

                โดยส่งประวัติถึงผมทางไปรษณีย์ตามที่อยู่(ประวัติ)ในบล็อก (ถ้ามีหนังสือพระราชทานเพลิงศพหรือหนังสือที่แสดงประวัติหรือผลงานอื่นๆก็ขอให้แนบมาด้วย) หรือส่งมาทาง e-mail : [email protected] ก็ได้ ขอให้ส่งภายใน
15 พ.ค. เพื่อผมจะได้นำเสนอคณะทำงานพิจารณาต่อไปครับ...

หมายเลขบันทึก: 355178เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2010 20:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 22:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท