ยันเออร์ลีฯ ปี 54 ยังใช้เกณฑ์เดิม


ปีงบประมาณ 2554 หลักเกณฑ์ของโครงการเออร์ลีฯ จะไม่ปรับเปลี่ยนและยังยึดตามหลักเกณฑ์เดิม ตามมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งเห็นชอบให้ดำเนินโครงการตั้งแต่ปี 2552-2555 ดังนั้นผู้ที่จะเข้าร่วมโครงการไม่ต้องกังวล ส่วนจะมีการปรับเปลี่ยนหลังจากปี 2555 หรือไม่นั้นไม่สามารถยืนยันได้

 

** ยันเออร์ลีฯ ปี 54 ยังใช้เกณฑ์เดิม // ก.พ.แจงยึดมติครม.ปี55 - ครู สพฐ.โล่งอก

 

 

ตามที่คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) มีมติให้ปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์โครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด หรือเออร์ลีรีไทร์ ปีงบประมาณ 2554 จากเดิมกำหนดให้ต้องมีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป หรือทำงานราชการมาแล้ว 25 ปี เป็นต้องมีอายุราชการเหลืออยู่ไม่เกิน 2 ปี เท่านั้น ส่งผลให้จำนวนผู้ที่เข้าร่วมโครงการได้ มีจำนวนลดน้อยลง  

ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 เม.ย.53 นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า นางเบญจวรรณ สร่างนิทร เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ได้ชี้แจงในที่ประชุมผู้บริหารระดับปลัดกระทรวงว่า เป็นการเข้าใจคาดเคลื่อน และยืนยันว่าปีงบประมาณ 2554 หลักเกณฑ์ของโครงการเออร์ลีฯ จะไม่ปรับเปลี่ยนและยังยึดตามหลักเกณฑ์เดิม ตามมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งเห็นชอบให้ดำเนินโครงการตั้งแต่ปี 2552-2555 ดังนั้นผู้ที่จะเข้าร่วมโครงการไม่ต้องกังวล  ส่วนจะมีการปรับเปลี่ยนหลังจากปี 2555 หรือไม่นั้นไม่สามารถยืนยันได้

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อว่า ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ข้าราชการครูที่ขอเออร์ลีฯ ใน 2 ปีที่ผ่านมา มีจำนวน 21,703 ราย แบ่งเป็นปีงบฯ 52 จำนวน 12,032 คน ปีงบฯ 53 จำนวน 9,671 คน ส่วนปีงบฯ 54 สพฐ.ได้สำรวจจำนวนผู้สนใจขอเออร์ลีฯ พบว่ามีประมาณ 15,000 คน แต่ สพฐ.ได้คำนวณโควตาแล้วพบว่าครูของ สพฐ. สามารถเข้าร่วมโครงการได้ประมาณ 12,000 คน อย่างไรก็ตาม หากเปลี่ยนมาเป็นเกณฑ์อายุ 58 ปีจริงๆ จำนวนผู้ที่มีคุณสมบัติเข้าร่วมโครงการ จะลดลงเหลือประมาณ 2,000 คนเท่านั้น

จากประเมินการใช้หลักเกณฑ์เดิมที่ผ่านมา พบว่า สพฐ. ได้รับผลดีมากกว่าผลเสีย อาทิ สามารถลดงบฯ หมวดเงินเดือนและค่าตอบแทน เนื่องจากนำตำแหน่งว่างจากการเออร์ลีฯ และไปบรรจุทดแทนใหม่ ซึ่งอัตราเงินเดือน 7,940 บาท อีกทั้งสามารถเกลี่ยอัตรากำลังจากโรงเรียนที่มีครูเกินเกณฑ์ ไปโรงเรียนที่ต่ำกว่าเกณฑ์ ทำให้ไม่ยุ่งยากเหมือนการเกลี่ยอัตราที่มีผู้ครองตำแหน่งอยู่ รวมทั้งสามารถคัดเลือกบุคลากรได้ตรงตามสาขาวิชาที่ขาดแคลน และสามารถสรรหาบุคลากรรุ่นใหม่ ที่เป็นผู้มีความรู้ ทางวิทยาการทันเทคโนโลยีด้วย เลขาธิการกพฐ. กล่าว

ด้านนายประสาท สืบค้า อธิการบดี ม.เทคโนโลยีสุรนารี  ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า  ในส่วนของมหาวิทยาลัยรัฐที่เป็นสมาชิก ทปอ. ไม่น่าจะได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยในกำกับรัฐ 11 แห่ง ซึ่งมีกฎหมายของตัวเองไม่อยู่ภายใต้มติของ คปร. ส่วนที่เหลือในส่วนของอาจารย์และนักวิจัยก็ไม่มีอัตราเกิน และบางวิชาชีพมีสภาวิชาชีพกำหนดอัตราอาจารย์ต่อนักศึกษาด้วย  จึงไม่อาจปรับลดอัตราได้ เช่น คณะแพทยศาสตร์ กำหนดว่าต้องมีอาจารย์ 1 คนต่อนักศึกษา 4  คน เป็นต้น  

อ้างอิงจาก http://www.siamrath.co.th/uifont/NewsDetail.aspx?cid=39&nid=60548

คำสำคัญ (Tags): #เออร์ลีฯ ปี 54
หมายเลขบันทึก: 355051เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2010 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 17:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

  • ดีจังค่ะ
  • หากไม่เข้าเกณฑ์ก็จะขอลาออกตามปกติค่ะ
  • เบื่อแล้วค่ะ ขอลาก่อนระบบ ฯขอไปพักผ่อนแบบสบาย ๆ คนแบบบ้าน ๆ

สวัสดีครับพี่ครูคิม
ก็ขอให้สมหวังครับ...
และเป็นกำลังใจ...
เพราะการอยู่นอกระบบ
อาจทำให้พี่มีเวลาในการทำอะไรได้อีกมากครับ
เป็นกำลังใจให้ครับ...
ขอให้สุขภาพแข็งแรงครับ

โล่งอกค่ะ  สงสารคนที่เขาตั้งใจจะออก

เพราะเขาเบื่อระบบราชการ  เขาสามารถอยู่ได้อย่างพอเพียง

และเพียงพอ  ไม่มีภาระแล้ว   แต่ครูดาวเรืองยังมีกิเลสหลายประการ

คงต้องรอให้เขาเชิญออกมั่ง   เพราะ ยาย.....แก่มากแล้ว 55555

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายในวันหยุดนักขัตฤกษ์  สบายดีนะค่ะ
  • วันนี้บุษราได้นำภาพสายน้ำเย็น ๆ มาฝากกันค่ะ         

                                                                              

*** สบายดีนะคะ....โรงเรียนเปิดมาเกือบเดือนแล้ว....ยังวุ่นๆไม่ลงตัวเสียที  เสียดายนะคะ  ที่หลายๆ ท่าน  เริ่มนับถอยหลังเสียแล้ว ***
                                  
                                    

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท