ละอองความรู้ 8 : นักพัฒนา


เราจะเป็นนักแก้พัฒนาและแก้ปัญหา

 

หรือว่าเราจะเป็นนักสร้างคนเพื่อพัฒนาและแก้ปัญหา

เป็นคนไหนดีนะ?

หมายเลขบันทึก: 35434เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2006 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ผมว่า อาจารย์เป็นนักสร้างคนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหา ดีกว่าครับ...(และอาจารย์เป็นแม่พิมพ์ที่สวยงามด้วยครับ)- - -ด้วยกระบวนการเรียนการสอน ถือ ว่าเป็นกระบวนการสำคัญมากสำหรับการหล่อหลอมคน-เพื่อสร้างคน หากวันหนึ่งคุณครูผู้มีประสบการณ์+วิชาการ+คุณธรรม ได้สร้างคนเพื่อไปสรางสรรค์ชาติ ถือว่าได้ว่า เป็นคุณูปการแก่แผ่นดิน ครับ
ขอบคุณมาก ๆ เลยครับ เป็นกำลังใจที่ดีมาก ๆ เลยครับ จะได้มีแรงสู้ต่อไปครับ
ขอร่วมแสดงความคิดเห็น จะเป็นนักอย่างไรก็ได้นะคะ เพราะสิ่งที่แสดงผลคือผู้อยู่รอบ ๆ  ข้างตัวเรา ต้องยอมรับและศรัทธาเขื่อมั่น ขอเป็นกำลังใจสำหรับความตั้งใจจริงที่ท่านมุ่งมั่นในการเป็นนักพัฒนา นักแก้ปัญหาและนักสร้างคน เพราะทั้ง 3 อย่างจะกลมกลืนในตัวของผู้นำที่จะพาเขาเลห่านั้นไปสุ่สิ่งที่เป็นอนาคตไม่ใช่อดีต ณ ปัจจุบัน(เลิศ)
เป็นนักอะไรนั้น ผมคิดว่ามีหลายเงื่อนไขปัจจัยครับ อย่างหนึ่ง คือ เงื่อนไขตัวเรา ตัวเรามีความสามารถ มีความชอบ และความพร้อมต่องานแบบใด อีกอย่างคือเงื่อนไขสังคม สังคมที่เราจะไปทำงานนั้น ขาดแคลนคนแบบใด.......ถ้าเอาแต่เราชอบ เราถนัด แต่สังคมไม่เอาด้วยกับเรา เราก็โดเดี่ยวตัวเองครับ แต่ถ้าเอาสังคมว่า แคร์สังคมมากเกินไป แต่เราไม่มีความพร้อม ไม่มีความสุขในงานนั้น เราก็ไปไม่รอด ผมว่าสองส่วนสองเงื่อนไขนี้ ต้องสอดคล้องไปด้วยกันนะครับ จึงจะดี .....แต่นี่ก็ไม่ใช่สูตรสำเร็จนะครับ............. สำคัญสุด คือเป็นงานที่เอื้อต่อการปฏิบัติศีลห้า เป็นงานที่ไม่มุ่งเอาเปรียบใคร ไม่เบียดเบียนตัวเอง ผู้อื่น หรือแม้แต่ธรรมชาติได้ จะเป็นงานไหนๆ ในแง่นี้ ก็เป็นเลิศแห่งงานได้เสมอครับ.........
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท