การแก้ปัญหา Excel 2007 เปิดไฟล์ช้า เมื่อดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์


การแก้ปัญหา Excel

หลายคนที่อัพเกรด Microsoft Office เป็นเวอร์ชั่น 2007 คงจะพบปัญหาว่า เมื่อเราทำการดับเบิ้ล คลิกที่ไฟล์ Excel จะใช้เวลานานผิดปกติ กว่าโปรแกรมจะพร้อมใช้งาน บางครั้งใช้เวลามากกว่า 1 นาทีในการเปิดไฟล์ที่มีขนาดเพียง 333 KB ซึ่งในต่างประเทศก็มีปัญหาแบบเดียวกัน ถึงแม้จะทำ การอัพเดทเป็น Service Patch 1 แล้วก็ตาม
***ถ้าไม่ต้องการอ่านรายละเอียดก็ให้ข้ามไปอ่าน วิธีที่ 3 เลย เพราะเป็นวิธีที่แนะนำให้ใช้***

วิธีแก้ไข


วิธีที่ 1 ทาง Microsoft บอกว่า สาเหตุมาจากโปรแกรมป้องกันไวรัสต่างๆ ซึ่งเมื่อลองยกเลิกโปรแกรมป้องกันไวรัส และดับเบิ้ลคลิกไฟล์ Excel โปรแกรมก็สามารถเปิดได้เร็วขึ้นจริง แต่ที่น่าแปลก คือ ทำไมเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้กลับไม่มีปัญหา แม้ว่าเราจะเปิดโปรแกรมป้องกันไวรัสไว้ก็ตาม และอีกอย่างมันคงไม่เป็นการดีแน่ถ้าต้องมาคอยเปิด-ปิด โปรแกรมป้องกันไวรัสทุกครั้งที่จะทำการเปิดไฟล์ Excel และยิ่งเป็นไปไม่ได้ถ้าต้องถอนโปรแกรมป้องกันไวรัสออก เพราะ ต้องการแค่เปิดไฟล์ Excel เร็วขึ้นเท่านั้น

วิธีที่ 2 เวปต่างประเทศบางเวปแนะนำว่าให้ทำการเพิ่ม "%1" ในรายการ File Type ของ Excel ทุกตัว ตรงส่วนคำสั่ง Open โดย

  1. เปิดโปรแกรม Windows Explorer
  2. คลิกที่เมนู Tools -> Folder Options
  3. คลิกเลือกแท๊ป File Types
  4. เลือกรายการ XLS ในช่อง Registered file types:
  5. คลิกที่ปุ่ม Advanced
  6. เลือกรายการ Open ในช่อง Actions :
  7. คลิกปุ่ม Edit
  8. เพิ่ม "%1" หลัง /e ในช่อง Application used to perform action: แล้วคลิกปุ่ม OK
  9. คลิกปุ่ม OK อีกครั้ง
  10. ให้กลับไปเลือกรายการอื่นๆ ที่เป็นนามสกุลของ Excel เช่น XLSX, XLSM, XLSB และทำซ้ำตั้งแต่ข้อ 5 อีกครั้ง

หลังจากทำการแก้ไขแล้ว ปรากฏว่าสามารถเปิดโปรแกรมได้เร็วขึ้นจริง แต่ทุกครั้งที่เราดับเบิ้ลคลิกไฟล์ โปรแกรมจะทำการเปิดไฟล์เดิมขึ้นมาซ้ำ 2 ครั้ง ก่อนที่จะสามารถใช้งานได้ และ ถ้าเราเซฟไฟล์ไว้ที่ Desktop โปรแกรมก็จะแจ้งว่าไม่พบไฟล์ต่างๆ ก่อนที่จะเปิดไฟล์ขึ้นมา นอกจากนั้น เมื่อเราต้องการเอาเครื่องหมาย "%1" ออก ก็ไม่สามารถทำได้อีก


ถ้าใครทำไปแล้ว และต้องการแก้ไขให้เป็นเหมือนเดิมให้ ดาวน์ โหลดไฟล์ที่นี่ แล้วแยกไฟล์ออกมา ทำการดับเบิ้ลคลิก จะมีหน้าต่างใหม่ขี้นมา ให้คลิกที่ปุ่ม Yes จากนั้นจะมีหน้าต่างใหม่ขึ้นมาให้คลิกที่ปุ่ม OK

วิธีที่ 3 วิธีสุดท้าย คือ เพิ่ม Add-in ให้กับ Excel อาจจะดูเหมือนไม่น่าเป็นไปได้ แต่หลังจากเพิ่ม Add-in เล็กๆ ซักตัวลงไป เช่น Lookup Wizard และทำการปิดไฟล์ แล้วดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์อีกครั้ง ปรากฏว่า สามารถเปิดไฟล์ได้ในเวลาไม่ถึง 10 วินาที

สรุป คือ ให้ทำการเพิ่ม Add-in เล็กๆ ซักหนึ่งตัวให้กับ Excel จะทำให้เปิดไฟล์ Excel ได้เร็วเหมือนปกติ และยังไม่มีปัญหา โปรแกรมเปิดขึ้นมาซ้ำซ้อน หรือแจ้งว่าไม่พบไฟล์ต่างๆ เมื่อเราเปิดไฟล์ที่อยู่บน Desktop อีกด้วย

หมายเหตุ

  1. ไม่ควรเพิ่ม Add-in ทั้งหมดเข้าไปใน Excel เพราะ Add-in ยิ่งมาก ก็ยิ่งต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้นในการโหลดไฟล์ Add-in ในตอนเริ่มเปิดโปรแกรม
  2. ถ้าเราเพิ่ม Add-in ของ Excel รุ่นที่ต่ำกว่า 2007 (นามสกุลเป็น xla) จะไม่มีผลทำให้เปิดโปรแกรมได้เร็วขึ้น ตัว Add-in ที่จะเพิ่มต้องมีนามสกุล xlam ซึ่งเป็นของ Excel รุ่น 2007
คำสำคัญ (Tags): #ทิป it
หมายเลขบันทึก: 354227เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2010 16:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท