หนังสือที่ชอบ


เกิดที่ปารุสก์

การอ่านหนังสือเป็นงานอดิเรกอย่างหนึ่งของเรา นอกจากดูหนัง ฟังเพลง ท่องเที่ยวแล้วเราชอบอ่านหนังสือพวกแฟชั่น สุขภาพ แม่และเด็ก แบบหลังเพิ่งจะมาเริ่มอ่านก็ตอนมีลูก แต่ที่ชอบอ่านมากจะเป็นหนังสือแนวประวัติศาสตร์ในรั้วในวัง สมัยร.5 ไม่รู้ว่ามาเริ่มชอบเมื่อไหร่ มารู้ตัวอีกทีก็มีหนังสือหลายเล่มแล้ว หนังสือเล่มโปรดก็เรื่อง "เกิดที่ปารุสก์" ประพันธ์โดย พระเจ้าวรวงค์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ พระองค์ตาของ ฮิวโก้ จุลจักร จักรพงษ์ ได้รู้เรื่องประวัติศาสตร์ในยุคก่อน พระประวัติของพระองค์ เรื่องราว รูปภาพที่หาดูและอ่านได้ยาก อีกเรื่องที่ชอบก็คือ"เจ้าดาราทอง" เกี่ยวกับพระวรวงค์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงค์ภาณุเดช เจ้าชายนักแข่งรถชื่อดัง ถ้าอ่านประวัติของพระองค์จะเข้าใจว่าชีวิตของพระองค์น่าเศร้าเพียงใดในบั้นปลายชีวิตตลอดจนถึงสิ้นพระชนม์ที่ชานชรารถไฟในประเทศอังกฤษ ไม่มีใครรู้ว่าพระองค์เป็นใครทั้งที่ช่วงเวลาหนึ่งพระองค์เป็นนักแข่งรถที่ทั่วโลกและประเทศไทยรู้จัก(สมัยนั้นยังเรียกว่าสยาม)กว่าจะพิสูตรว่าเป็นพระองค์พีระฯจากจดหมายภาษาไทยที่พบใช้เวลาถึง7วัน หนังสือพิมพ์ทั่วโลกลงข่าวการสิ้นพระชนม์แทบจะทุกฉบับ ท่านมุ้ย ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล เคยตรัสว่าอยากจะนำประวัติของพระองค์มาสร้างเป็นภาพยนตร์ หนังสืออีกเรื่องที่อยากอ่านมากแต่หาอ่านได้ยากมาก เรื่อง "ชีวิตเหมือนฝัน" ของคุณหญิงมณี สิริวรสาร ชีวิตของท่านเหมือนฝันจริงๆ มันเป็นร่องรอยของประวัติศาสตร์ที่ได้ถูกบอกเล่าผ่านบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ที่ชีวิตจริงยิ่งกว่านิยายแต่เป็นความจริงที่ไม่ได้ปรุงแต่งขึ้น เป็นเพราะชะตาลิขิตกำหนดให้เป็น มีทั้งสุข ทุกข์ เศร้าฯลฯ ที่เกิดขึ้น "เพชรพระอุมา" ก็ชอบนะ ของพนมเทียนพ่อเราชอบมากpalace

หมายเลขบันทึก: 354226เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2010 16:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสครับ...คุณเขียวหวาน

อ่านหนังสือแนว.....ย้อนยุคเลยนะ

แวะมาให้กำลังใจครับ

^_________________________^@!!!!!!!!!!!!!!!!

สวัสดีค่ะพี่

แหม... หนังสือพี่นี่แนวมากๆเลยนะคะ แนวตามที่น้องหนึ่งบอกน่ะค่ะ อิอิ

ว่างๆนันจะให้ยืมหนังสือไปอ่านนะคะ แต่กลัวลูกพี่ช่วยอ่านจังเลย อิอิ

ขอบคุณค่ะคุณครู สุชาดา

ที่เข้ามาให้กำลังใจ

แต่จะให้ครูพยายามออกแบบบ้านให้นิ

คิดหนักอ่าน่ะค่ะ

5555555+

สวัสดี...คุณ Shiawase

ขอบคุณค่ะที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น ถึงพี่จะชอบอะไรที่มันโบราณไปซักหน่อย ที่จริงเยอะเลย ตั้งแต่สมัยร.5 แต่พี่ก็ชอบพวก K pop หรือ J pop นะ ซีรี่เกาหลี ก็ชอบนะค่ะ

สวัสดี...น้องดาวดอกคูณสายเหนือ

ขอบคุณค่ะที่แสดงความเห็น พี่ว่าน้องแอบประชดพี่ยังไงชอบกล เดี๋ยวมาโรงเรียนขอเคลียร์หน่อยนะค่ะ และก็ขอบคุณที่จะให้พี่ขอยืมหนังสืออ่าน อย่าลืมเอามานะค่ะ

สวัสดี...คุณครูพยายาม

ขอบคุณที่เข้ามานะค่ะ พี่ว่าคนเก่งๆอย่างน้องต้องมีไอเดียเริ่ดๆอยู่แล้วค่ะ

สวัสดีคะ พี่เขียวหวาน

หนังสือที่พี่เขียวหวานอ่านน่าสนใจจังเลย พี่มีความอดทนอ่านจริงๆเลยคะ

แล้วฉบับหน้า อย่าลืมนำเล่าให้ฟังบ้างนะคะ อ่านแล้วเห็นภาพเลยคะ

อิอิ ไม่ได้ประชดค่า

ก็เรื่องแนวๆ ก็แบบที่น้องหนึ่งว่าอ่ะค่ะ " แนวย้อนยุค " อิอิอิอิ

แล้วก็หนังสือที่จะให้ยืมไปอ่านก็หนังสือในบล๊อคนันไงคะ ^_^ ตามมาตอบที่นี่เลยนา ^_^

สวัสดีค่ะพี่เขียวหวาน

นำไปลองใช้ดูนะคะ น้องว่าน่าจะได้ผลนะคะ แนวหนังสือที่พี่ชอบอ่าน น้องก็ชอบเหมือนกันค่ะ

แต่น้องชอบอ่านไปทางประวัติศาสตร์ ที่มีรูปภาพประกอบดูแล้วขลังดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท