หนังสือที่ฉันรัก


หนังสือที่ฉันรัก
          ดิฉันชอบอ่านหนังสือหลากหลายแบบแต่ที่ชอบที่สุดก็คือ หนังสือแปลของ อกาธา  (มิลเลอร์)  คริสตี้ ตอนแรกดิฉันก็ไม่รู้หรอกค่ะว่าเป็นใคร แต่ที่สนใจอ่านเพราะว่าเห็นเพื่อนอ่านและหน้าปกสวยดีจึงยืมของเพื่อนอ่านก่อน และก็ตั้งตัดสินใจซี้อมาอ่านบ้าง เมื่อได้อ่านแล้วรู้สึกชอบเพราะเป็นนิยายแนวสืบสวนสอบสวน ดิฉันชอบดูการ์ตูนโคนันมาก่อนแล้วจึงทำให้ชอบนิยายแนวนี้ค่ะ
         
          นิยายของ อกาธา (มิลเลอร์) คริสตี้ แต่เรียกสั้นๆว่า อกาธา คริสตี้ จะเป็นตอนๆไปแต่จบในตอนดิฉันขอพูดถึง อกาธา คริสตี้ ก่อนนะค่ะว่าเป็นใคร
         
          หากจะกล่าวถึงวงการนักเขียนนวนิยาย เรื่องสั้น และบทละคร แนวสืบสวนสอบสวนในประเทศอังกฤษนั้นหลายๆคนต้องรู้จัก อกาธา คริสตี้ เพราะเธอประสบความสาเร็จมากกว่า เจ เค โรวลิ่งเสียอีก นามปากกาอีกชื่อหนึ่งของเธอคือ “เมรี่ เวสมาคอต” แต่ใช้เขียนงานแนวโรแมนติก เธอผลิตผลงานมากถึงกว่า 80 เรี่อง ผลงานที่สร้างความโด่งดังให้เธอในนิยายแนวสืบสวนสอบสวนนั้นเช่นเรื่อง เฮอร์คูล ปัวโรท์ (Hercule Poirot) หรือเรื่องมิส เจน มาร์เปิ้ล (Miss Jane Marple) รวมทั้งบทละครเวทีของเธอในโรงละครเวสท์ เอนด์ (West End Theatre) ผลงานเหล่านี้ทาให้เธอได้รับการขนานนามว่า “ราชินีแห่งฆาตรกรรม” (Queen of Crime) เธอเป็นนักเขียนคนสาคัญผู้ปฏิวัติวงการวรรณกรรมของโลก กินเนส บุ๊คบันทึกไว้ว่าเธอเป็นนักเขียนที่ทายอดขายสูงสุดได้ตลอดกาล มีการประมาณการไว้ว่ายอดขายหนังสือของเธอนั้นมีประมาณ 2 พันล้านเล่มทั่วทั้งโลก และในโลกนี้มีหนังสืออยู่เพียงสองเล่มเท่านั้นที่มียอดการพิมพ์มากกว่าหนังสือของเธอ คือพระคัมภีร์ไบเบิ้ล กับหนังสือของวิลเลียม เช็คสเปียร 
         
          หนังสือของเธอได้รับการแปลมากถึง 56 ภาษา มีเพียงหนังสือจากวอลท์ ดิสนีย์ โปรดัคชันเท่านั้นที่มีการแปลไปยังภาษาอื่นมากกว่าหนังสือของเธอ ในแง่ของการเป็นนักเขียน จึงถือว่าคงจะไม่มีใครในโลกนี้จะสามารถทาลายสถิติในเรื่องของยอดขายของเธอไปได้อย่างแน่นอน นอกจากนี้ นวนิยายและเรื่องสั้นที่เธอเขียนขึ้นมานั้น ยังได้มีการดัดแปลงไปเป็นภาพยนตร์ ละครเวที หรือแม้กระทั่งละครโทรทัศน์ ละครวิทยุ วีดีโอเกมส์ แม้กระทั่งหนังสือการ์ตูน 
         
          บทละครเวทีของเธอเรื่อง The Mousetrap ได้รับการบันทึกว่าได้รับการนามาแสดงใหม่หลายครั้งมาก โดยมีการเปิดตัวครั้งแรก ณ โรงละคร Ambassadors Theatre ในลอนดอน เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน ค.ศ. 1952 และมาถึงในปี ค.ศ.2009 นี้ได้มีการแสดงถึง 23,000 รอบ 
         
           การที่หนังสือของเธอได้รับความนิยมนั้น เป็นเพราะเธอใช้ภาษาที่สละสลวย งดงามในการบรรยายเรื่องราวลึกลับฆาตรกรรมออกมาได้อย่างชวนติดตาม แทนที่จะใช้การบรรยายภาพให้ดูน่าสะพรึงกลัวและสยดสยองให้กับผู้อ่านเหมือนกับนักเขียนหลาย ๆ คนในยุคนั้นชอบใช้ ผลงานของเธอมีผู้อ่านติดตามทุกเพศทุกวัย
 
          อกาธา คริสตี้นั้นมีผลงานที่สร้างชื่อให้เธอมากมาย แต่ชีวิตของเธอนั้นช่างแสนระทมทุกข์ไม่เหมือนกับการที่เธอสร้างความสุขให้กับผู้อ่านเลย หลายครั้งที่เธอแทบจะถูกเรียกว่า “คนบ้า”  นั่นก็เป็นเพราะชีวิตสมรสของเธอที่ถูกกระทำย่ำยีจากชายผู้เป็นที่รักที่ทาลายหัวใจรักอันบริสุทธ์ของเธอด้วยการนอกใจ แต่อย่างไรก็ตามเธอสามารถเอาชนะอุปสรรคต่าง ๆในชีวิตแล้วนาพลังนั้นมาสร้างสรรค์ผลงานออกสู่สาธารณชนอย่างมากมาย ทาให้นักอ่านไม่เคยลืมเธอเลย และในวันที่ 12 มกราคม พ.ศ.2519 อกาธา คริสตี้ ได้เสียชีวิตลง  

 

 

นี่คือรูปของ อกาธา คริสตี
 

 

          มีหลายตอนที่ดิฉันได้อ่านตั้งแต่เรียนจบป.ตรี ดิฉันก็ไม่ค่อยได้อ่านค่ะ เป็นหนังสือที่ทำให้เราเป็นคนช่างสังเกตุ มีการใช้เหตุใช้ผลและมีการสืบสวนสอบสวนอย่างชาญฉลาด จนยากที่ผู้อ่านจะคาดเดาได้ว่า ต้นสายปลายเหตุที่แท้จริงเป็นประการใด นวนิยายเรื่องใดที่ยิ่งลึกลับซับซ้อนหรือคาดเดาได้ยากเพียงใด ก็จะยิ่งทำให้ผู้อ่านสนใจมากยิ่งขึ้น เพราะเป็นการกระตุ้นสัญชาตญานความอยากรู้อยากเห็นของคนนั่นเอง
 

 

ตัวอย่างหนังสือ
 

 

          ถ้ามีใครสนใจก็หาซื้อได้ตามร้านขายหนังสือทั่วไปได้ค่ะ เล่มหนึ่งมีหลายตอน หน้าปกสวยมากและราคาไม่เเพงค่ะ ไม่ว่าคุณจะอ่านหนังสือประเภทไหน หนังสือทุกเล่มมีประโยชน์ทั้งนั้นค่ะ เพียงแต่เราจะเห็นหรือไม่ก็เท่านั้นเอง
หมายเลขบันทึก: 354079เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2010 00:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 11:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

อืม..ดีครับ ขอบคุณครับที่เข้าไปเม้น บล็อครูปถ่ายอะครับ

หนังสือน่าสนใจดีนะครับ วันหลังไปเดินดูน่าจะดีไม่น้อยนะครับ...

ขอบคุณค่ะ คุณศิลป์"สติ" ที่เข้ามาทักทายค่ะ

ขอแนะนำหนังสือของ อกาธา คริสตี้ ว่าสนุกมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ

แนะนำหนังสือของ อกาธา คริสตี้

เดี๋ยวจะลองไปหาอ่านดูนะ

ู^_^

ขอบคุณ คุณSea_Angel

ที่เข้ามาทักทายค่ะ

จะไปลองอ่านดู

มันต้องมีแต่ตัวหนังสือแน่เลย

น่าอ่านเหมือนกัน จะลองเปลี่ยนแนวบ้าง

สู้ สู้ เพื่อนสาว

ขอบคุณค่ะ คุณเพื่อนNyonya

ลองไปอ่านดูนะ สนุกมากค่ะ

น่าสนใจนะค่ะ เพราะชอบอ่านหนังสือแปลแนวสอบสวนเหมือนกัน

ขอบคุณค่ะ คุณnunid

ที่เข้ามาทักทายค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท