สิ่งที่ห้าม รับประทาน (งดเว้น) โดยเภสัชกร ดร. นิพนธ์ ตุวานนท์ (3)


อาหาร ต้านภัยสุขภาพ อาหาร ต้านมะเร็ง


1. น้ำตาล (Glucose) เซลล์มะเร็ง ชอบกลูโคส เพราะเป็นปัจจัยหลัก ในการแบ่งเซลล์ เนื่องด้วยเซลล์มะเร็งมีการแบ่งตัวเร็วมาก จึงมีการเผาผลาญน้ำตาลสูง การตรวจหาเซลล์มะเร็งโดยวิธี PET/CT(Position Emission Tomography) ซึ่งเป็นเทคโนโลยี ล่าสุดและแม่นยำที่สุดในการตรวจหามะเร็งในระยะเริ่มแรกก็ใช้ การฉีดน้ำตาล FDG ซึ่งติดสลาก (Label) ด้วยสารรังสี F-18 ให้กับผู้รับการตรวจแล้วถ่ายภาพออกมา F-18 (FDG)จะเข้าไปแทนที่กลูโคส ในเซลล์ มะเร็งได้มากกว่าเซลล์ปรกติ และไม่สามารถปล่อย F-18 (FDG) ออกมานอกเซลล์มะเร็งได้ เมื่อถ่ายภาพก็จะได้จุดสีดำบริเวณเซลล์มะเร็ง


 2. ไขมันสัตว์  (Animal Fat) เป็นปัจจัยหลัก ที่เซลล์มะเร็งใช้ในการแบ่งเซลล์


3. ปลาเค็ม ปลาเกลือ ปลาสลิดตากแห้ง ส่วนใหญ่ มักปนเปื้อนยาฆ่าแมลง ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง หากมีความอยากมากที่จะรับประทาน ให้หายี่ห้อที่มีตรา GMP(Good manufacturing Practice) และHACCP(Hazard Agent Crtical Control Point)ตรา HACCP นี้ได้ยากมาก จะแสดงว่าผลิตภัณฑ์อาหารนั้นมีการควบคุม กระบวนการผลิตเป็นอย่างดีเลิศ และไม่มีสารพิษ ปนเปื้อน มีอยู่ 2-3 ยี่ห้อในซุปเปอร์สโตร์


4.ถั่วงอก  ยอดมะพร้าวอ่อน และยอดตาลอ่อน ที่มีสีขาวสดสวยผิดธรรมชาติ เพราะปนเปื้อนด้วยสารฟอกขาว หรือ ฟอร์มาลีน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง


5. อาหารทะเล ที่วางขายทั่วไปในตลาด ส่วนใหญ่จะแช่น้ำยาฟอร์มาลีน ซึ่งป็นสารก่อมะเร็ง และทำให้ผู้รับประทานเกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง ปัจจุบันมีการผสม Borax กับน้ำแข็ง ใช้แช่ อาหารทะเล เพื่อขยายเวลามิให้เน่าเสีย ควรรับประทานอาหารทะเลสด หรือที่ขายตามห้าง หรือแช่แข็งในหีบห่อที่ผลิตโดยบริษัทชื่อดังที่ส่งออกขายต่างประเทศ จะมีขายตามห้างใหญ่ๆเลือกที่มีตรา GMP หรือ HACCP


6.   เนื้อหมู เนื้อไก่ ในตลาดสด มักเป็นเนื้อที่มาจากฟาร์ม เลี้ยงที่ไม่มีการควบคุม การใช้ยาปฏิชีวนะ ฮอร์โมน สารเร่งเนื้อแดง ให้ทานเนื้ออนามัย (Hygienic Meat) ที่ระบุบนฉลาก ว่าปราศจากการใช้ยาต่างๆในกระบวนการผลิต และมีตรา GMP ซึ่งจะมีวางขายในห้าง


7. ปลาเจ่า ปลาส้ม ปลาร้า และแหนม จะใส่ดินประสิว (เกลือ ไนเตรท เกลือไนไตรท์ )ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง

8.  ข้าวมันไก่ ไก่ตอน มักจะฝังฮอร์โมนในตัวไก่ แล้วเกิดการตกค้างของฮอร์โมน


ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

หมายเลขบันทึก: 353998เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2010 19:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2013 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อาหารพวกนี้ก่อให้เกิดมะเร็ง

หรือว่า จะทำให้มะเร็งเจริญเติบโตเร็ว..ใช่ไหมคะ

สวัสดีค่ะคุณครูป.1

       ใช่แล้วค่ะ คนที่ยังไม่เป็นก็ควรหลีกเลี่ยงเพราะก่อให้เกิดเซลล์ผิดปรกติได้  คนที่เป็นอยู่หากทานก็ไปเร่ง ให้มันขยายไม่หยุด การรักษามะเร็งบางสูตรจะไม่ทานเนื้อสัตว์เลย  แต่สูตรที่ ดร.นิพนธ์ นี้ ไม่ห้าม แค่ต้องเป็นอาหารธรรมชาติจริงๆ ไม่มีปนเปื้อน ซึ่งบางคนที่เป็น ก็ปฏิบัติไม่ได้  สูตรของเกาหลีเหนือที่ท่านพ่อเลี้ยงวรรณนำมารักษาคนไทย  ต้องงดเนื้อสัตว์เด็ดขาด  ดาจะค่อยๆนำหลายๆวิธีของการรักษามะเร็ง  มารวมไว้ที่บล็อกนี้ ซึ่งผู้เป็นต้องพิจารณาเป็นแนวทางที่จะเลือกปฏิบัติ   แต่ข้อมูลจะมีเหตุผล ในแต่ละอย่างค่ะ  ขอให้ใจสู้ อยู่ได้ยาวนานค่ะ เรื่องจริงค่ะ ดามีข้อเปรียบเทียบจากเพื่อน 2 -3 คน เป็นมะเร็งเต้านมทั้ง 3 คน ตัดทิ้ง 1 คนที่ตัดให้ครีโมครบ 28 ครั้ง  อีก 2 คนไม่ตัด  2 คนทานเนื้อสัตว์บ้าง อีก 1 ไม่ทานเลย การรักษา ที่แตกต่างกัน แต่ทุกคนยังอยู่ไม่เป็นไร มะเร็งไม่ลาม ทำงานตามปรกติ หน้าตาสดใส เพราะใจสู้ค่ะ 

         

              น้ำพริก ผักต้มปลอดภัยและอร่อยค่ะ

สวัสดีค่ะพี่กานดา

อาหารการกินในปัจจุบันเสี่ยงมากมายเลยนะคะ

คนกรุง ฯ ซึ่งไม่ได้ปลูกข้าว เลี้ยงไก่ เลี้ยงหมู เลี้ยงปลาเอง... แทบไม่มีทางเลือกเลย

พี่สาวมักจะปลูกผักต่าง ๆ เพื่อไว้ทำอาหารเองค่ะ เช่น กะเพราะ ผักบุ้ง มะระ มะกรูด คะน้า ปูเล่ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะคุณคนไม่มีราก

       ดีจังค่ะพี่สาวปลูกผักหลายอย่าง ปลอดภัยในทุกเรื่องและผักอร่อย พี่ดาอยู่เชียงใหม่ก็ได้ทานผักทุกรูปแบบค่ะ เช่น ผักจากโครงการหลวง ผักเกษตรอินทรีย์ ผักปลูกไร้ดิน ผักปลอดสารพิษ ผักจากป่าธรรมชาติ ฯ ให้เลือกซื้อได้ เป็นคนชอบผักมาก จึงถือว่าโชคดีค่ะที่อยู่ชม. หาซื้อง่ายไม่ไกลจากบ้าน

                    

                            ผักหวานป่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท