Dr.aon
ดร. อรนรินทร์ ขจรวงศ์วัฒนา

การศึกษา..ด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์


จุดมุ่งหมายแท้จริงของการศึกษาคือการสร้างจิตใจใหม่

เมื่อคุณเกิดมา..พร้อมๆกับ..การเรียกขาน..ในนาม..มนุษย์

แน่นอน..เราต้องกระทำพฤติกรรมต่างๆเพื่อกำหนดแนวทางที่เผ่าพันธุ์มนุษย์พึงกระทำ...การศึกษาที่กล่าวกันว่าเป็นบันได..สู่การยกระดับชนชั้น..จะช่วยเราได้หรือไม่..เราเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ได้จากการศึกษา..จริงหรือ???

หนังสือเล่มหนึ่งที่ปลุกกระแสนี้ ชื่อว่า มิติใหม่ทางการศึกษาเพื่อความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ (Krishnamurti on Education)ที่พิมพ์เป็นภาษาไทยครั้งแรกเมื่อ ปี2549 บอกอะไรมากมาย..ดังเช่นกฤษณมูรติ พูดกับนักเรียนของเค้าว่า"..The purpose of education is to create this new mimd.." (จุดมุ่งหมายแท้จริงของการศึกษาคือการสร้างจิตใจใหม่)

คงต้องกลับไปย้อนคิด..อีกครั้ง..เราเกิดจิตใจใหม่หรือยัง..ความคิดของเราแตกต่างจากตอนที่ยังไม่ได้ศึกษาหรือเปล่า?..เราพัฒนาจิตใจตัวเอง..เราเข้าใจผู้อื่นหรือยิ่งมีการศึกษา..ยิ่งห่างไกลการพัฒนาจิตใจ!!

" Education is to help you to understand the problems as they arise, and that requires a good mind- a mind that reasons, a mind that is sharp, a mind that has no belief. For belife is not fact. .......--to fine out you have to reason and you cannot reason if you already have an opinon,if you are prejudiced,if you mind has already come to a conclusion."

(การศึกษาต้องช่วยให้เราเข้าใจปัญหาต่างๆขณะที่มันเกิดขึ้น การทำอย่างนี้ได้ต้องมีจิตที่ดี เป็นจิตที่มีเหตุผล เฉียบแหลม และเป็นจิตที่ไม่มีความเชื่อ เพราะความเชื่อไม่ใช่ข้อเท็จจริง....การที่จะหาอะไรให้พบในตัวเราต้องมีเหตุผล และเรามีเหตุผลไม่ได้ถ้าเรามีความคิดเห็นเป็นของตัวเองอยุ่แล้ว หรือมีอคติ หรือจิตมีข้อสรุปเรียบร้อยแล้ว)

 เป็นเรื่องที่ดี...หากผู้มีการศึกษาทั้งหลายจะหันมามอง..ประเด็นเหล่านี้..สักเพียงปรายตา...

ลาไปก่อนค่ะ..จนกว่าจะพบกัน........................    25/04/53

 

 

หมายเลขบันทึก: 353976เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2010 17:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท