วิธีการใช้และการบำรุงรักษาเตาแก๊ส เพื่อให้ประหยัดการใช้ก๊าซ


พลังงานมีคุณค่า ต้องรักษาเพื่ออนาคต

ในเวลาที่คุณหิว อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดหนึ่ง ที่สร้างความวิเศษ สามารถเนรมิตอาหารให้คุณได้นั่นก็คือ เตาแก๊ส ที่ช่วยให้อาหารสุกได้อย่างรวดเร็วทันใจ ไม่ต้องจุดติดไฟให้เสียเวลา เตาแก๊สใช้พลังงานจากก๊าซหุงต้มที่เรียกว่า ก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือก๊าซแอลพีจี ลักษณะเป็นเชื้อเพลิงที่สะอาด ไวไฟ และติดไฟง่าย ที่สำคัญมีความปลอดภัยสูงเมื่อใช้อย่างถูกต้อง เช่น ควรตั้งถังก๊าซนอกอาคาร ไม่ถูกแสงแดดโดยตรง ตั้งถังห่างจากเตาประมาณ 1-1.5 เมตร และห้ามวางถังก๊าซเอียงหรือวางนอน ที่สำคัญหลังจากเลิกใช้ก๊าซ ควรปิดวาล์วที่หัวเตาและปรับความดัน หมั่นทำความสะอาดหัวเตาแก๊สเสมอ ส่วนวิธีการตรวจสอบรอยรั่วของก๊าซ สามารถทำได้โดยใช้น้ำสบู่ลูบตามจุดต่าง ๆ หากมีฟองสบู่ผุดขึ้นมา แสดงว่าก๊าซรั่วให้ปิดวาล์วบนหัวถังก๊าซและทำการแก้ไขทันที ที่สำคัญควรเลือกซื้อถังก๊าซที่มีเครื่องหมายสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรมหรือเรียกสั้นๆ ว่า มอก. รับรองคุณภาพ

สำหรับวิธีการใช้และการบำรุงรักษาเตาแก๊ส เพื่อให้ประหยัดการใช้ก๊าซปฏิบัติได้คือ

1. ไม่ควรตั้งเตาหุงต้มในที่มีลมพัดแรง หรือใช้พัดลมเป่าเข้าเตาเพราะเปลวไฟจะไม่สัมผัสกับก้นภาชนะความร้อนจะถูกพัดพาไปทำให้สิ้นเปลืองก๊าซโดยใช่เหตุ เพราะต้องใช้เวลาในการปรุงอาหารมากขึ้น

2. ควรตั้งภาชนะประกอบอาหารให้ตรงกึ่งกลางของเตาและใช้ภาชนะก้นแบน เพื่อให้เปลวไฟแผ่ไปทั่วภาชนะได้ดี

3. ภาชนะที่ใช้ประกอบอาหารต้องสะอาดไม่มีเขม่าเกาะหนาเพราะจะทำให้น้ำเดือดช้า

4. ไม่ควรจุดไฟปล่อยทิ้งไว้ระหว่างเตรียมอาหาร

5. ถ้าต้องการต้มหรือเคี่ยวอาหารให้เปื่อย ควรจะหรี่วาล์วเตาให้พอดีไม่ให้ร้อนมากเกินไป ซึ่งจะทำให้ความร้อนสูญเสียโดยเปล่าประโยชน์

6. ปรับส่วนผสมของอากาศและก๊าซให้ถูกต้อง จนได้เปลวไฟสีน้ำเงิน ซึ่งจะให้ความร้อนสูงสุด

เพียงปฏิบัติเท่านี้ ก็จะช่วยให้เราสามารถใช้เตาแก๊สได้อย่างปลอดภัย และประหยัดการใช้ก๊าซนะคะ ช่วยกันเถอะค่ะ โดยเริ่มต้นที่ตัวเรา บ้านเรา เพื่อประเทศชาติของเรา

หมายเหตุ  ข้อมูลจาก สถาบันวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก

ชมรมคลังปัญญา

ตู้ ปณ.12 ปณ.บางอ้อ กรุงทพฯ 10700

หมายเลขบันทึก: 353939เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2010 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ยินดีต้อนรับสู่ Gotoknow สังคมแห่งการแลกเปลี่ยนรู้

วันนี้มีท่านซึ่งถือว่าเป็นผู้ทรงปัญญาเข้ามาเป็นสมาชิก ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีของสมาชิกในชุมชนทุกคนเป็นอย่างมาก

ถ้ามีสิ่งใดให้รับใช้ ขอให้บอกได้โดยมิต้องเกรงใจ

ปภังกร วงศ์ชิดวรรณ

ขอบคุณที่ให้ความรู้เรานะค่ะ และ ได้ความรู้ดีมาก ในเวลเราหิว หนูต้องหาเน็ต ไปส่งครูพอเห็นเว็บนี้กคิกมาดู ได้สาระดีมากๆเลยล่ะค่ะ ขอบคุณที่ประเทศไทยยังมีข่าวแบบนี้อยู่ขอบคุณจริงๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท