ต้นกล้ายางนา


ต้นกล้ายางนา

จากคำดำริของท่านพระมหาชัยวุธ เจ้าอาวาสวัดยางทอง อ.เมืองสงขลา ที่จะปลูกต้นยางนา ไว้เป็นสัญลักษณ์ของวัดยางทองอีกครั้ง หลังจากที่พยายามหาพันธุ์จากหลายที่แต่ยังไม่ได้นั้น เลยทดลองหาวิธีการเพาะพันธุ์เอง ปรากฏว่าได้ผลครับ  เลยนำรูปมาอวดเล่นๆ

แต่ที่แปลกประหลาดมากคือ …

ท่านพระมหาชัยวุธบอกกับผมว่าอยากจะปลูกเป็นแนวสัก 9 ต้น ผมเที่ยวหาว่ามีต้นมีลูกอยู่ที่ไหนบ้าง สุดท้ายจุดใต้ตำตอ คือที่หน้าสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 1  เลยชวนลูกทั้งสองไปทำการเก็บลูกยางนา (ฤกษ์ที่ไปเก็บคือ เสาร์๕)

แต่เพื่อความเป็นสิริมงคลจึงได้ทำการจุดธูปบูชาศาลพระภูมิที่อยู่บริเวณนั้น และจุดไหว้เทพารักษ์ที่ต้นยางนาใหญ่ 3 ต้น ในขณะที่จุดธูปนั้นได้อธิฐานบอกกล่าวว่าต้องการลูกยางนาไปทำพันธุ์เพื่อปลูกที่วัดยางทองสัก 9 ต้น ส่วนที่เหลือจะถวายวัดเพื่อทำมวลสารสร้างพระหลวงพ่อบ่อยางต่อไป

จากนั้นให้ลูกสองคนเดินเก็บลูกยางนาที่ใต้โคนต้นโดยกำชับว่าไม่ต้องเลือก เห็นอันไหนก็เก็บมาเลย และให้เดินเก็บเวียนขวา 3 รอบ ได้ลูกยางนามาพอสมควร ผมเก็บไว้เพื่อเพาะพันธุ์ประมาณ 20 กว่าลูก ที่เหลือถวายพระมหาชัยวุธไว้เพื่อทำมวลสาร

หลังจากนั้นอีกหนึ่งวันผมได้นำลูกยางนา 20 กว่าลูกไปเพาะพันธุ์ใช้เวลานานเกือบ 2 สัปดาห์จึงจะมียอดแตกออกมา (นึกว่าไม่สำเร็จซะแล้ว)  แต่ที่ว่าแปลกประหลาดก็คือ ต้นกล้ายางนางอกขึ้นมาเพียง 9 ต้น ตามที่อธิฐานขอไว้เท่านั้น  ที่เหลือแห้งสนิทไม่งอกเลย เล่าให้หลายคนฟังว่าเพราะเราขอไปปลูกแค่ 9 ต้นหรือเปล่าเขาจึงให้มาเท่าที่ขอ คิดแล้วปลื้มตัวเองครับ

คำสำคัญ (Tags): #ต้นกล้ายางนา
หมายเลขบันทึก: 353597เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2010 01:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ปกติชอบยางนามากครับ อยากลงต้นกล้าหน้าฝนนี้

...อนุโมทนา..สาธุ...เก้าต้นยาง...(อีกสิบห้าปี...ได้อีกเป็นร้อย...ขอให้ดูแลเขาให้ดี..เหมือนลูกเราเอง..รับรองไม่ผิดหวัง)...ยายธีเริ่มนับเพิ่มแล้วเจ้าค่ะ..ยางคู่หนึ่งที่ปลูกไว้..เริ่มเห็นต้นเล็กๆงอก..ใกล้ต้นบ้าง..ไกลต้นบ้าง..ตามภาษายาง..เป็นไม้ที่ลูกหล่นไกลต้นได้(เพราะลูกมีปีก)...หากบินไปตก..ตามสวนไร่นาที่เขากลัวต้นไม้ใหญ่โตขึ้นละก็..ถูกหวดไม่เหลือ..หรืออาจจะโดนยาฆ่าหญ้าตายเสียก่อน...สวัสดี..ยายธีค่ะ

หวัดดีค่ะ พี่วุด ไม่ได้คุยกันตั้งนาน บายดีม้ายค่ะ อากาศร้อนจังหูน่ะพี่ ช่วงนี้ตัวดำหมดเลย..

ขอบคุณภาพงานดนตรีไทยน่ะค่ะ

น้องไม่ค่อยได้ไปไหว้ครูหรอกค่ะ ด้วยติดภาระงานหลายๆอย่าง

ที่บ้านตั้งหิ้ง พระพิคเนศค่ะ

ที่ระนองร้อนจังหูจ้า..

อ่อ!..ลืมบอกไป น้องเรียนรู้  ก็เพราะพี่วุดนี่แหละค่ะ แต่ยังทำไม่ชำนาญค่ะ  มั่ว มั่วไปงั้นๆค่ะ..แนะนำบ้างเด้อ..

ยางนา ยางนา จำหน่ายกล้าพันธุ์ยางนาสายพันธุ์ดี จากทีมงานเพาะพันธุ์กล้าไม้มืออาชีพที่มีประสพการณ์สูง

ราคาไม่แพง จำหน่ายทั้งปลีกและส่งทั่วประเทศ ผลงานเป็นที่ประจักษ์ทั่วประเทศกว่ายี่สิบปี

สนใจติดต่อคุณไก่ 095-4654546 ,0946465654

ID line kai54654546

Email [email protected]

ชมผลงานและคุณภาพกล้าพันธุ์ไม้ได้ที่ www.takuyak.com

หรือที่แฟนเพจ คุณไก่กล้าพันธุ์ไม้

หรือชมคลิปที่ www.youtube.com ช่อง ชัยชนะ เสือเพ็ง

หรือที่แฟนเพจ ชมรมเกษตรกรผู้ปลูกไม้พะยูงแห่งประเทศไทย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท