เมืองหมอก
นางสาว ภัทราภรณ์ วงศ์ปรักไพศาล

สิ่งดีๆที่เกิดขึ้นในช่วงวันสงกรานต์


                                สิ่งดีๆที่เกิดขึ้นในช่วงวันสงกรานต์


           ในช่วงวันหยุดสงกรานต์ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน  2553  มีสิ่งดีๆที่น่าจดจำมากมาย  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเล่นสาดน้ำ การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่  การขนทรายเข้าวัด  การทำบุญและปักตุง  การแห่ไม้ค้ำ  ฯลฯ  ซึ่งเชื่อว่าทุกคนต้องมีความสุขกันเป็นอย่างมาก  บางท่านที่ลูกหลานอยู่ไกลบ้าน  ก็มาพบปะกันในช่วงวันหยุดนี้  และสำหรับฉันก็มีสิ่งที่ฉันประทับใจในวันสำคัญดังนี้
          วันที่  13  เมษายน  2553  เป็นวันที่ฉันเล่นสาดน้ำสงกรานต์อยู่ที่บ้าน  ตั้งอยู่ในอำเภอแม่แตง  พร้อมกับครอบครัวของฉัน มีทั้งพ่อและแม่  วันนี้ฉันได้เจอพี่สาวฉันเป็นครั้งแรกหลังจากที่ไปทำงานอยู่ในกรุงเทพฯ ได้ประมาณ 2 ปี แล้ว 
           วันที่  14  เมษายน  2553  ในวันนี้ห้ามพูดถึงเรื่องไม่ดี  ห้ามด่า  ห้ามทะเลาะกัน  เนื่องจากเป็นวันเน่า  ซึ่งคนไทยเชื่อกันว่าถ้าเริ่มต้นการพูดหรือทำสิ่งไม่ดีในวันนี้จะทำให้เกิดสิ่งที่ไม่ดีขึ้นอีกเรื่อยๆ  ดังนั้นทุกคนในครอบครัว  จะพูดเพราะ  ไม่มีเรื่องทะเลาะกันเลยและช่วงเย็นทุกคนต่างพากันไปขนทรายเข้าวัด
           วันที่  15  เมษายน  2553  ช่วงเช้าเราต่างพากันไปตักบาตรที่วัด  เพื่อถวายของทานไปให้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว  รวมทั้งนำตุงไปปักในบริเวณที่มีกองทรายรอบๆ  ภายในวัด  ซึ่งตุงที่ทุกคนพากันนำไปปักนั้นต่างมีสีสันที่สวยงาม  ไม่ว่าจะเป็นตุงไส้หมู  ตุงประจำปีเกิดสลับกันไปอย่างสวยงาม  และหลังจากนั้นพวกเราก็ไปรดน้ำดำหัวญาติ  ผู้เฒ่าผู้แก่ที่เราเคารพนับถือและบุคคลที่เรารู้จัก  ต่างคนต่างดีใจ  เพราะบางท่านเราแทบไม่ค่อยได้พบกันเลย  แต่เคยรู้จักกันตอนฉันยังเป็นเด็ก เราจึงถือว่าวันนี้เป็นวันรวมญาติ  
                    แต่พอช่วงเย็นทุกคนต่างพากันเดินทางกลับบ้าน  แต่เชื่อว่าทุกๆคน  คงจะรู้สึกเหมือนฉัน  ว่าอยากให้มีวันหยุดเหมือนกับใน ช่วงสงกรานต์อีก  เพื่อที่จะได้พบครอบครัวกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตากัน  และยังเป็นการรักษาประเพณีดั้งเดิมของเราไว้ให้ยาวนานสืบต่อรุ่นลูกรุ่นหลานต่อไป
 
 

หมายเลขบันทึก: 353532เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2010 18:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท