ARIS
นางสาว พัชรพร ศรีมหาวงค์

ครูเพื่อศิษย์


ครู คือ ผู้ให้

          คำว่า “ครู” มีคนที่ให้คำจำกัดความของคำว่าครูไว้มากมายและแตกต่างกันไป ครูคือบุคคลที่มีหน้าที่สอนหนังสือเกี่ยวกับวิชาความรู้ ครูคือผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของนักเรียนให้ดีขึ้น แล้วจะมี ครูที่ทำเพื่อศิษย์โดยไม่หวังผลตอบแทนจริงๆ มีบ้างหรือปล่าว

          ครูในอุดมคติของฉันชื่อ อารีย์ รัตนชาตะ เป็นครูสอนวิชาสังคมศึกษา และเป็นครูที่ปรึกษาตอนอยู่ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 – 6 นอกจากนี้ยังเป็นคุณครูฝ่ายปกครองนักเรียนด้วย ห้องของฉันถือว่าเป็นห้องที่ร้ายมาก เด็กศิลป์-ภาษาส่วนใหญ่ในสายตาของคนผู้อื่น เป็นเด็กที่ต้องดูและและควบคุมเป็นพิเศษ เนื่องจากไม่ค่อยเชื่อฟังแล้ว ยังทำผิดกฏของโรงเรียนอยู่บ่อยๆ

           โรงเรียนของฉันเข้าร่วมโครงการ 5ส. (สะสาง สะดวก สะอาด สุขลักษณะ สร้างนิสัย) ทางโรงเรียนจะจัดเขตพื้นที่ในโรงเรียนให้นักเรียนได้รับผิดชอบ โดยทุกๆเช้า พวกเราจะต้องมาถึงก่อนเวลา 8 โมงเช้า เพื่อทำเวรในเขตของตนเอง ไม่เพียงแต่เก็บกวาดใบไม้และขยะเท่านั้น เรายังต้องปลูกดอกไม้ พรวนดิน ดึงหญ้า พร้อมรดน้ำต้นไม้ ซึ่งคุณครูต้องเป็นคนตรวจสอบ และดูแลความเรียบร้อยด้วย ซึ่งพวกเรานั้น ทำมั่ง ไม่ทำมั่ง ก็เลยโดนอบรมหลายชั่วโมง

            ครู อารีย์ รัตนชาตะ เป็นครูที่มีความอดทนและมีความตั้งใจสูง ครูจะใส่แว่นตาและสวมเสื้อผ้ามิดชิดเสมอ เวลาครูดุพวกเรา พวกเราก็มักจะก้มหน้าและเงียบ ไม่รู้ว่าฟังกันอยู่หรือปล่าว ครูเป็นเหมือนเพื่อนที่ดีคนหนึ่ง พวกเราจะมีห้องส่วนตัว ห้องนั้นจะเต็มไปด้วยหนังสือ ต้นไม้และของสะสมเก่าๆ ที่มีอยู่ในสมัยก่อน หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "ภูมิปัญญาชาวบ้าน"

         ครูเป็นคนที่เอาใจใส่พวกเรามาก ทุกเดือนจะมีการตรวจผม รองเท้า เล็บ และเสื้อผ้า ก่อนที่จะมีการตรวจครั้งใหญ่ พวกเราถึงกับเบื่อไปตามๆกัน ครูดูเป็นคนใจร้าย แต่จริงๆแล้วไม่ใช่ แค่ดุมากกว่าปกติเล็กน้อยเท่านั้นเอง

      ครูดูแลพวกเราจนกระทั่งจบการศึกษา ตอนพวกเราจบการศึกษานั้น ครูก็จัดงานเลี้ยงให้พวกเรา ทำให้พวกเรารู้สึกดีใจมาก และก็ปลื้มในตัวคุณครูสุดๆ

       พอมาถึงวันนี้ ฉันได้รู้แล้วว่า อาชีพครู ต้องทำทุกอย่างด้วยใจ และมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะดูแลเด็กทุกคนอย่างทั่วถึง หากเราไม่ได้รักที่จะเรียนรู้ เราก็ไม่มีวันที่จะประสบความสำเร็จได้ 

หมายเลขบันทึก: 353323เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2010 19:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จะรักก็ตอนนไม่ต้องเรียนกับครู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท