เครื่องทุ่นแรงการผ่าผลหมาก รวดเร็ว ปลอดภัย ผ่าได้ทั้งผลสดและแห้ง


รวดเร็ว ปลอดภัย ผ่าได้ทั้งผลสดและแห้ง

เมื่อวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ในการรวบรวมข้อมูลจุดถ่ายทอดฯของอำเภอ  ได้มีโอกาสพบกับคุณพรมเมธ เสนาะสรรพ์ เกษตรกร หมู่ที่ 4 ตำบลเขานิพันธ์ อำเภอเวียงสระ เกษตรกรคนเก่ง ผู้คิดค้นดัดแปลงอุปกรณ์ทุ่นแรงในการผ่าผลหมาก

                โดยปกติแล้ว เมื่อเข้าสู่ฤดูแล้ง เกษตรกรในภาคใต้จำนวนมาก จะหารายได้เสริมจากการทำหมากแห้ง เนื่องจากเป็นช่วงที่หมากให้ผลผลิตมากและแดดแรงและราคาดี  วิธีการทำหมากแห้งทำได้โดยนำผลหมากสดมาผ่าเป็น 2 ซีกแล้วผึ่งแดดไว้จนแห้งพอที่จะแกะเนื้อออกจากเปลือกได้โดยง่ายจึงทำการแกะผลออกแล้วนำไปผึ่งแดดอีกจนแห้งสนิท ซึ่งถ้าแดดดีจะใช้เวลาประมาณ 8 วัน การใช้แรงงานจะมากในตอนผ่าผลหมาก และมากที่สุดตอนแกะผลหมากออกจากเปลือก ในส่วนของการผ่าผลหมาก เกษตรกรจะใช้มีดหรือพร้าผ่าโดยตรง ทำให้แทบทุกรายจะต้องมีบาดแผลจากคมมีด บางรายรุนแรงถึงนิ้วขาดก็มีและการผ่าโดยตรงก็ไม่เหมาะกับการผ่าหมากที่สุกจนแห้งมาก่อนเพราะจะไม่สามารถควบคุมคมมีดได้เท่ากับหมากสด เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว คุณพรมเมธ จึงได้ดัดแปลงอุปกรณ์ในการผ่าผลหมากขึ้นมา

สำหรับการทำอุปกรณ์ชิ้นนี้ก็ไม่ได้ยุ่งยากแต่อย่างใด ใครๆก็สามารถทำได้ โดยต้องเตรียมอุปกรณ์ต่างๆดังนี้

  1. มีดหรือพร้า
  2. ด้ามจับเป็นเหล็ก ยาวประมาณ 1 เมตร
  3. เหล็กรูปตัว วี ยาวประมาณ 4-5 นิ้ว
  4. ฐาน ทำด้วยไม้

ประกอบอุปกรณ์ขึ้นมาดังรูป  ให้ส่วนปลายของมีดเป็นจุดหมุนเชื่อมตืดกับด้ามเหล็ก ยึดติดกับฐาน  เพียงแค่นี้ก็แล้วเสร็จ และสามารถใช้งานได้ทันที

อุปกรณ์ชิ้นนี้มีข้อดีกว่าการผ่ากับพร้าโดยตรงคือ ผ่าได้เร็วกว่า, สามารถผ่าผลหมากแห้งคาเปลือกได้และที่สำคัญคือปลอดภัย 100%

หมายเลขบันทึก: 352787เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2010 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ที่บ้านนาเดิมมีเกษตรกรทำขายครบชุดเลยจ๋า เคลื่อนย้ายสะดวกมาก
  • เป็นภูมิปัญญาที่ต้องอนุรักษ์เอาไว้

 

 

สวัสดีครับ

  • มีภูมิปัญญาใหม่ๆมาให้ดูเรื่อยเลยนะครับ
  • รวบรวมเป็นภูมิปัญญา ชาวเวียงสระไว้ที่ สนง.บ้างก็ดีนะ
  • ขอบคุณ คุณหมูแอนครับ อยากเห็นจังว่ามีอะไรบ้าง จะได้มาพัฒนาที่มีอยู่ ว่างๆขอรูปหน่อยนะครับ
  • ขอบคุณ คุณหนุ่มร้อยเกาะครับ ตั้งใจว่าจะรวบรวมเป็นภูมิปัญญาของพื้นที่อยู่ครับ แต่ต้องมีกิจกรรมเยอะกว่านี้หน่อย ตอนนี้ใช้วิธีนี้ไปก่อนแล้วกันครับ

ดีครับ

ผ่าผลหมากไม่เป็นไร

ระวังจะโดนผ่าหมากนะครับ...........

ทำให้มั่งต่ะ..0612277681

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท