ข้าแผ่นดิน


ทุกวันที่ ๑ เมษายน อันเป็นวันข้าราชการพลเรือน จะมีบุคลากรด้านสาธารณสุขที่จบใหม่มารายงานตัวเพื่อปฏิบัติงาน ในปีนี้ก็เช่นกัน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน ได้รับบุคลากรที่จบใหม่มาปฏิบัติงานทั้งสิ้น ๑๐๐ คน ประกอบด้วย แพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข บุคลากรทั้งหมดจะได้ไปปฏิบัติงานในพื้นที่ต่างๆ ในทั้งพื้นที่ห่างไกล และในโรงพยาบาล เพื่อรับใช้ประชาชนในการดูแลสุขภาพ อันเป็นบทบาทของข้าแผ่นดินสำคัญยิ่ง และเป็นเกียรติภูมิของชีวิต หลายๆ คนเป็นคนน่าน จึงเป็นโอกาสสำคัญที่จะกลับเอาวิชาความรู้มารับใช้มาตุภูมิถิ่นฐานบ้านเกิด หลายคนเป็นคนต่างจังหวัดแต่เลือกที่จะมาทำงานที่น่าน นับเป็นคุณูปการต่อคนน่านยิ่งนัก

กลุ่มงานพัฒนาทรัพยากรบุคคลและคุณภาพบริการ สสจ.น่าน ได้จัดกิจกรรมปฐมนิเทศเพื่อเตรียมความพร้อมของบุคลากรใหม่ก่อนไปปฏิบัติหน้าที่ โดยกำหนดกิจกรรมเป็น ๒ ช่วง

ช่วงที่ ๑ การให้เข้าใจโครงสร้าง นโยบาย กฎระเบียบ สวัสดิการต่างๆ และวัฒนธรรมขององค์กร ในวันที่ ๑๒ เมษายน ๒๕๕๓ ณ ห้องประชุม ๑ สสจ.น่าน

ช่วงที่ ๒ อบรมสุนทรียสนทนา เพื่อให้เรียนรู้ร่วมกันในการที่จะเข้าใจตนเอง เข้าใจผู้อื่น ในวันที่ ๑๗-๑๘ เมษายน ๒๕๕๓ ณ ห้องประชุมพญาภูคา รพร.ปัว โดยมีทีมกระบวนกรจากรพร.ปัว และสสจ.น่าน เป็นกระบวนกร มีกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย เป็นการเรียนรู้ที่จะฟังอย่างลึกซึ้ง การใช้วาจาแห่งรัก และการทำงานร่วมกัน เช่น แม่น้ำพิษ, บอลชีวิต, โหมดชีวิต, สัตว์สี่ทิศ, ชีวิตวัยเยาว์ ฯลฯ เป้นการเรียนรู้ที่จะฟังโดยไม่สอดแทรก ไม่ตัดสิน และใช้วาจาแห่งรัก พูดให้คนรัก ให้คนมีกำลังใจ

กระบวนการปฐมนิเทศเป็นกระบวนการสร้างพลังให้กับบุคลากรใหม่ในการที่พร้อมจะไปทำงานรับใช้แผ่นดิน รับใช้ปวงประชา ด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์

เป็นการเรียนรู้ที่สนุกสนาน เข้าใจตนเอง เข้าใจผู้อื่น เข้าใจสังคม

หมายเลขบันทึก: 352786เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2010 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ก่อนฝันดีค่ะคุณพ่อและน้องซอมพอ

เข้าใจตนเอง เข้าใจผู้อื่น เข้าใจสังคม

เพราะเราล้วนคือข้าแผ่นดิน เกิดมาชีวิตหนึ่ง ควรได้ตอบแทนคุณมาตุภูมิ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท