เปลี่ยน captcha เป็นภาษาอังกฤษ


captcha

ปัญหาอันหนึ่งที่ได้รับคำบอกกล่าวจากผู้ใช้ต่างแด่น ที่ไม่สามารถพิมพ์ภาษาไทยได้คือ ไม่สามารถเข้าระบบได้เนื่องจาก captcha เป็นภาษาไทย


สาเหตุหลักที่ต้องใช้ capture เป็นภาษาไทยก็เพราะว่าระบบ capture ที่ใช้อยู่ไม่สามารถป้องกัน bot ที่มา spam gotoknow ได้ครับ การใช้ภาษาไทยก็สามารถแกัปัญหานั่นได้ส่วนหนึ่ง


แต่หลังจากที่มีการปรับปรุงระบบให้มาใช้ rails-2.3.5 ปรากฎว่า มีปัญหาในการตรวจสอบ captcha มากขึ้นนะครับ ทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถเข้าระบบได้ ถ้าไม่ลบ cookie หรือ cache ของ Browser ก่อน ที่แรกทางทีมงานคิดว่าเป็นปัญหาที่ Browser เท่านั่น แต่หลังจากที่เกิดปัญหามากขึ้นทางทีมงานก็เชื่อว่า มีส่วนเกียวข้องกับตัวระบบเองดัวยนะครับ


โดยภาพร่วมแลัวทางทีมงานตัดสินใจในการแก้ปัญหา สองอย่างนี้โดย ให้ plugin captcha ที่เรียกว่า simple_captcha ระบบนี้เป็น opensource ที่ช่วยในการทำ captcha เป็นภาษาอังกฤษ เพื่อปกกัน spam bot. นอกจากนี้ยังแก้ปัญหาการตรวจสอบ captcha ผู้ใช้ไม่ต้องลบ cookie หรือ cache ของ browser อีก

ยิงปืนนัดเดียว Bug ตายสองตัวเลยครับ

หมายเลขบันทึก: 352785เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2010 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

จริงค่ะ

ตอนไปยุโรป จะเข้ามาเขียนใน g2k ไม่สามารถเข้าได้ค่ะ

นอกจากเรานำคอมเราไปด้วยและใช้ wire less ของที่นั้นๆ

ขอบคุณอาจารย์มากครับ เพราะไปต่างประเทศจะมีปัญหาจริงๆๆตอนไม่ได้นำ laptop ของเราไปด้วย

สุดยอดเลยค่ะอาจารย์ ^__^

ไม่มีปัญหาเรื่อง Bot ด้วยนะครับ แสดงว่า plugins ที่เราใช้ ใช้ได้ดี ;)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท