เศษฐกิจพอเพียงที่ลับแล


ลับแล เมืองในฝันแห่งสัจจะวาจา

ลับแล เมืองในฝันของหลาย ๆ คน เมืองที่มีความอุดมสมบูรณ์ในท้องทุ่งนา และป่าเขา น้ำตกและลำห้วยใส ไหลเย็น ข้าวเต็มนา ปูปลาเต็มหนอง

โครงการเศรษฐกิจพอเพียงตามรอยเบื้องพระยุคลบาท

กระท่อมรจนา ศาลาพักใจ ตำบลชัยจุมพล อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์

ความเป็นมา

                ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๔๘ เกิดเหตุการณ์ น้ำป่าไหลท่วมเมืองลับแล ดินถล่มลงจากเทือกเขา มีผู้เสียชีวิต จำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยมีใครคาดคิดมาก่อน และไม่เชื่อว่าจะมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นที่เมืองลับแลได้

                เมืองลับแลเป็นเมืองที่อุดมสมบูรณ์ มีเทือกเขาเขียวขจี มีลำธารน้ำใสไหลเย็นจากน้ำตกแม่พลู และลำห้วยสาขาเล็ก ๆ จากเทือกเขาโดยรอบหล่อเลี้ยงให้ความชุ่มเย็น ต่อชีวิตผู้คนและท้องทุ่งนา

มีสวนลางสาดที่มีรสชาดหอมหวานเป็นหนึ่งในประเทศไทย มีสวนทุเรียนที่ทำรายได้สร้างความร่ำรวยให้กับคนเมืองลับแล ชาวลับแลไม่เคยอดอยากยากเข็ญ ข้าวเต็มนา ปู ปลาเต็มหนอง ผักปลาไม่ต้องซื้อหาได้รอบบ้าน คนรุ่นปู่ ตา ย่ายาย ไม่เคยใช้เงินซื้อกับข้าวกิน บ้านใหนทำกับข้าวอร่อย ก็จะตักใส่ถ้วยแจกจ่ายไปตามบ้านพี่บ้านน้อง โดยรอบ พริก หอมกระเทียม หมาก พลู ถ้าไม่มีก็เดินไปขอกันได้โดยไม่ขัดข้อง พริกบ้านเหนือ เกลือบ้านใต้ ใช่อื่นใด พี่น้องกัน เอื้อเฟื้อแบ่งปันกันเอาบุญ

ทุก ๆ บ้าน จะสะสมถ้วยจาน ไว้เลี้ยงพระรับแขก หน้าร้อนเก็บงิ้ว(นุ่น) สะสมไว้ทำฟูกในหน้าหนาว เอาไปถวายพระ และเก็บใส่ตู้ไว้เตรียมต้อนรับ แขกแก้วมาเฮือน หน้าหนาวหนุ่ม มาแฮ่วสาว จะมาช่วยปั่นงิ้วยัดฟูก ท่ามกลางแสงตะเกียงน้ำมันก๊าด วับ ๆ แวม ๆ

                วิถีชีวิตเริ่มเปลี่ยนแปลงไปตามวันและเวลา ความหมายของวัฒนธรรมประเพณีก็เปลี่ยนแปลงไป แฮ่วสาว วันนี้ไม่มีให้เห็นแล้วหนุ่มนัดสาวออกไปหานอกบ้านด้วย “โทรมือถือ”  ผู้สุงอายุมีความหมายเพียงแค่วันจัดงานรดน้ำกลางบ้าน ที่เป็นงานประเพณีใหม่ไม่เคยมีมากก่อน เพราะแต่ก่อนมา ลูกหลานต้องเอาน้ำอบ ส้มป่อย ไปรดน้ำดำหัวพ่อขา แม่ขาที่บ้าน ลูกสาวคนที่อยู่แทนเฮือน ก็จะเตรียมทำอาหารคอยต้อนรับ

                สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา จะมีใครสักคน บ้างใหม ที่มีความคิดอันยิ่งใหญ่ กำหนดวิถีชีวิตคนเมืองลับแล ให้อยู่ดีมีสุขเช่นวันวานบ้าง

คำสำคัญ (Tags): #ลับแล
หมายเลขบันทึก: 352631เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2010 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มาชม

คงต้องกำหนดวิถีชีวิตตนเองของคนลับแลนะครับ...อิ อิ อิ

กิจกรรรมต่างๆ ที่บรรยายมานี่ ทำให้เมืองลับแลกลายเป็นสวรรค์บนดินได้เลยเชียว ขอบคุณค่ะ

 

สวัสดีค่ะ

  • มาขอบคุณที่ไปทักทายค่ะ
  • ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ
  • ได้มีโอกาสนำสิ่งของไปบริจาคและไปเยี่ยมสถานที่จริง ๆ
  • ติดตาติดใจจนถึงปัจจุบันค่ะ
  • น่าใจหายนะคะ ที่สังคมเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว 

 สบายดีค่ะ....

*  ตอนเขียนบันทึกเรื่องนี้ ท่านอยู่ที่ลับแลรึเปล่าน๊า!!!!

 

จะมีใครสักคน บ้างใหม ที่มีความคิดอันยิ่งใหญ่ กำหนดวิถีชีวิตคนเมืองลับแล ให้อยู่ดีมีสุขเช่นวันวานบ้าง

 

* มีซิคะ... แม้ว่าครูใจดีจะสอนคอมพิวเตอร์  แต่ก็ปลูกฝังวิถีชีวิตดั่งเดิม วิถีไทยนะคะ.. เด็กๆ ควรรักถิ่นฐานบ้านเกิด ไม่ลืมวัฒนธรรมรากเหง้าของตนเองค่ะ...

* ครูใจดีแอบแว๊บไปปฏิบัติธรรมมาค่ะ  เป็นกิจวัตรประจำปี  ฮิ ฮิ.... 5 วัน ค่ะ สงบเย็บ สบายใจดังเลยค่ะ  ปีนี้ปาลูกสาวไปด้วย 3 แม่ลูกค่ะ  เอาบุญมาฝากนะคะ

* ขอบคุณที่ไปเยี่ยมชมตะวัน....แม้เวลาเจ้าของบ้านไม่อยู่...

* ขอบคุณ...ใต้ฟ้าตะวันเดียวค่ะ...

 

 

ขอขอบคุณ ทุก ๆ ท่านที่มาเยื่ยมชมเป็นกำลังใจ

งานที่ยิ่งใหญ่ เพื่อพ่อหลวงของเรา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท