กิจกรรมดีดีในวันสงกรานต์


ปีใหม่เมือง 2553

      ประเพณีสงกรานต์ถือเป็นอีกประเพณีหนึ่งที่คนล้านนาให้ความสำคัญมาก ประเพณีสงกรานต์นี้จะมีด้วยกัน 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 13-15 ของทุกปี ในวันที่ 13 คนล้านนาถือว่าเป็นวันสังขารล่อง วันนี้คนล้านนาจะได้มีการทำความสะอาดบ้านเรือน เพราะมีความเชื่อที่ว่าการทำความสะอาดบ้านเรือนในวันนี้ จะเป็นการปัดเป่าเอาเสนียดจัญไรหรือสิ่งที่ไม่ดีออกจากบ้านให้มันล่องไปกับสังขาร ในวันที่ 14 ถือเป็นวันเนา หรือวันเน่า วันนี้คนล้านนาจะมีความเชื่อที่ว่าอย่าดุด่าว่ากล่าวกันในวันนี้เพราะจะโดนดุด่าว่ากล่าวและจะซวยตลอดปี และวันนี้คนล้านนาจะไม่ใส่เสื้อผ้าที่ซื้อมาใหม่ เพราะเชื่อว่ามันจะเหม็นหรือไม่ดี วันที่ 15 ถือเป็นวันพญาวันวันนี้จะเป็นวันที่เหนือกว่าวันอื่นๆ ใครที่จะทำอะไรก็ให้เริ่มทำในวันนี้ เพราะถือว่าเป็นวันดีที่สุดแล้ว

                                                       

      สำหรับผมแล้วกิจกรรมที่ได้ทำในวันสงกรานต์ มีดังนี้

      วันที่ 13ตอนเช้าผมได้ทำความสะอาดบ้านเรือน และได้ไปรดน้ำดำหัวผู้เฒ่าผู้แก่ หลังจากนั้นได้ไปเล่นสาดน้ำกับเพื่อนๆ

      วันที่ 14 ตอนเช้าก็ไปเล่นสาดน้ำกับเพื่อนเพราะวันนี้จะไม่ค่อยอยู่ เพราะกลัวโดนด่าจะซวยตลอดปี ตอนเย็น ได้ไปขนทรายเข้าวัด การขนทรายเข้าวัด ผู้เฒ่าผู้แก่ได้บอกว่าขนเพื่อนำทรายไปทดแทนทรายที่เราได้ไปเหยียบเอาทรายจากวัดออกไปในเวลาที่เราไปวัด เมื่อขนทรายเข้าไปที่วัดก็จะนำไปกองไว้เป็นกองใหญ่ๆแล้วนำตุงหรือตุง 12ราศีไปปักที่กองทรายนั้น

      วันที่ 15 ตอนเช้าผมได้ทำบุญและนำตุงไปปักตรงที่กองทรายที่เราขนไปกอง ตอนบ่าย ผมก็ได้ไปเที่ยวที่แก่งกื้ดกับญาติพี่น้อง ตอนเดินไปลำบากมากเนื่องจากถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ แต่พอไปถึงแก่งกื้ด ต้องตะลึงกับผู้คนไม่รู้ว่าผู้คนมาจากไหนคนเยอะมากๆ แพที่เขาให้เช่าเต็มไปด้วยผู้คน จนแพไม่ว่างผมเดินหาแพว่างอยู่นานแต่ก็ไม่เจอ จากนั้นก็เดินย้อนไปที่รถและเห็นบ้านหลังหนึ่ง หน้าบ้านมีศาลาแต่ไม่มีคน จึงได้ไปนั่งกินช้างและทานข้าวที่นั่น พอทานข้าวเสร็จก็ออกจากที่นั่น แล้วไปเที่ยวอีกที่หนึ่ง คือ  ชลประทานแม่แฝก ที่นั่นคนก็เยอะเหมือนกันแต่จะน้อยกว่าที่แก่งกื้ดหน่อย เพราะคนเริ่มทยอยกลับบ้างแล้ว มันเป็นเวลาที่เริ่มจะเย็น พอถึงก็หาที่ปูเสื่อเพื่อที่จะได้นั่งกินช้างอีกจากนั้น ลงไปเล่นน้ำในชลประทานอยู่พักหนึ่ง แล้วจึงกลับบ้าน

     จะเห็นได้ว่าประเพณีสงกรานต์มีความสำคัญต่อคนล้านนามาก คือจะเป็นวันที่ญาติพี่น้องได้พบปะกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็จะกลับมาบ้านเพื่อที่จะมารดน้ำดำหัว ผู้เฒ่าผู้แก่ และ ไปทำบุญตักบาตรที่วัดเพื่อให้จิตใจแจ่มใส ซึ่งเป็นประเพณี ที่สืบต่อกันมายาวนานแล้วสำหรับคนล้านนา

หมายเลขบันทึก: 352527เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2010 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 11:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีพี่ ศิลป์สติ ขอบคุณครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท