KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : ๕๔๙. KM มี Positive Psychology inside



          ในกระบวนการ KM เราเน้นใช้ positive thinking ตามหลักการ Positive Psychology   เพราะนั่นคือแหล่งของ “ความรู้” อีกชนิดหนึ่ง ที่คนทั่วไปไม่นึกถึง ไม่เข้าใจ ไม่รู้จัก

          “ความรู้” ในความหมายของ KM คือสิ่งที่นำมาใช้ประโยชน์ได้ ทำให้บรรลุเป้าหมายที่ต้องการได้   การคิดเชิงบวก การใช้จิตวิทยาเชิงบวก จะปลดปล่อยพลังออกมาดำเนินการ   คล้ายๆ เป็นพลังลี้ลับที่มีอยู่ในตัวมนุษย์    แล้วพลังนี้จะไปกระตุ้น “ความรู้ในคน” (Tacit Knowledge) ออกมา

          การใช้ AI เท่ากับเป็นการใช้ positive psychology อย่างหนึ่ง

          เทคนิค SSS – Success Story Sharing เป็นการใช้ positive psychology รูปแบบหนึ่ง

          การใช้ความสัมพันธ์ต่อกันแบบ positive psychology ช่วยกระตุ้นความรู้ฝังลึกซึ่งกันและกันอย่างเป็นธรรมชาติ   ให้มีการปลดปล่อยออกมาสู่การลงมือปฏิบัติ   ความรู้ฝังลึกนี้ บางส่วนฝังอยู่ลึกมาก   ยากที่จะปลดปล่อยออกมา   ที่เรียกว่า intuition หรือการหยั่งรู้   แต่ในสภาพจิตใจที่อยู่ในสภาพ positive psychology ผมเชื่อว่า ความรู้ที่อยู่ลึกขนาดนี้จะถูกปลดปล่อยออกมาได้

          คนที่มีประสบการณ์ใช้ KM อย่างชาญฉลาด   แบบที่เน้น human KM หรือความสัมพันธ์ระหว่างคน   จะบอกได้ว่า positive psychology ภาคปฏิบัติมีพลังอย่างไร

 

วิจารณ์ พานิช
๒๕ มี.ค. ๕๓ 
        
        

หมายเลขบันทึก: 352501เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2010 08:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท