โครงการอบรมครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ โลก ดาราศาสตร์และอวกาศ


การพัฒนาย่อมต้องทำอย่างต่อเนื่อง เพราะ ในเอกภพ ไม่มีอะไรที่หยุด (เราหยุดแล้ว แต่ท่านยังไม่หยุด)

กิจกรรมอย่างหนึ่งในยามปิดภาคเรียน คือ กิจกรรมการอบรมครู ซึ่งแต่เดิมเมื่อ ห้าหกปีก่อนนั้น เจ้าภาพคือ สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมป์  โดยจัดหลักสูตรการอบรมแต่ละสาขาวิชาเป็นสามหลักสูตร ในส่วนที่ผมเข้าไปยุ่งๆ ด้วยก็เป็นหลักสูตรฟิสิกส์ หลักสูตรสาม ซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดการวิจัยในชั้นเรียนในรายวิชาฟิสิกส์ โครงการได้หยุดไปช่วงหนึ่ง เนื่องด้วยอะไรไม่ทราบได้ แต่ ในช่วงนั้น สกอ. สพฐ. และสสวท. ได้จัดโครงการนำร่องหลักสูตรอบรมครู ซึ่งเป็นหลักสูตรต่อเนื่องสามปี นำร่องทำลองหลักสูตรไปใน 20 จังหวัด ในส่วนนี้ กระผมไปวุ่นวายกับเค้าในสาระดาราศาสตร์ (ในโลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ) ช่วงชั้นที่ สี่ (แต่ในปีที่สาม รู้สึกจะไปยุ่งกับทุกช่วงชั้น) ซึ่งบัดนี้โครงการก็ได้สำเร็จลุล่วงลงไปแล้ว

ก็เลยพาลนึกไปว่าปีนี้จะได้ว่าง จะจัดค่ายเยาวชนบ้าง แต่ไม่ทันไร ... มาแล้วครับ โครงการอบรมครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ โลก ดาราศาสตร์และอวกาศ ของสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยฯ กลับมาแล้วครับ

ปีนี้เริ่มแปลกด้วยครับ โดยการให้ สพฐ.จัดการสอบครูทั่วประเทศไปในวันที่ 8 เม.ย. ที่ผ่านมา และจะนำรายชื่อครูที่มีคะแนนสูงสุด 2,200 ท่าน เรียกว่าเป็น Master teacher เข้าอบรมในปี 2553 ส่วนที่เหลือจะเข้าอบรมในปี 2554 โดยหลักสูตรที่อบรมจะต่างกันเล็กน้อย

โดยคุณครู 2,200 ท่านจะกระจายเข้าอบรมที่มหาวิทยาลัยต่างๆ 25 แห่ง โดย สพฐ.จะเป็นผู้จัดสรร

ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ก็มีศูนย์ที่ ม.ขอนแก่น ม.มหาสารคาม และ ม.อุบลราชธานี ...

เนื้อหาหลักสูตรโดยละเอียดนั้น จะมีการประชุมในวันที่ 22-23 เม.ย. นี้ครับ แต่วันอบรมคือวันที่ 3-12 พ.ค. นี้ครับ ท่านใด ทำข้อสอบได้เยอะๆ ก็ เตรียมตัวเลยนะครับ

ความคืบหน้าจะเร่งแจ้งโดยไวครับ

คำสำคัญ (Tags): #อบรมครู
หมายเลขบันทึก: 352351เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2010 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 23:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท