นักโภชนาแนะอาหารคุมเบาหวาน เลี่ยงของทอด-ผลไม้เชื่อมอิ่ม-เค็มทำให้บวม


นักโภชนาแนะอาหารคุมเบาหวาน เลี่ยงของทอด-ผลไม้เชื่อมอิ่ม-เค็มทำให้บวม

ร.พ.รามาธิบดี - น.ส.ธัญวรินทร์ ตั้งเสริมวงศ์ ฝ่ายโภชนาการ โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวถึงเบาหวานคือโรคที่ร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ เนื่องจากร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลในเลือดซึ่งได้จากอาหารไปใช้ได้ตามปกติ ความผิดปกติที่เกิดขึ้นอาจเนื่องจากตับอ่อนไม่สามารถผลิตอินซูลิน หรือผลิตอินซูลินไม่เพียงพอทำให้ร่างกายดูดซึมน้ำตาลไปใช้ได้ไม่ดี มีน้ำตาลเหลือค้างในกระแสเลือดมากเกินเกณฑ์ หากปล่อยให้เป็นเช่นนี้จะนำไปสู่โรคแทรกซ้อนต่างๆ อีกมากมาย การควบคุมอาหารเป็นปัจจัยสำคัญที่จะต้องปฏิบัติควบคู่ไปกับการใช้ยาและการออกกำลังกาย

การควบคุมอาหารในผู้ที่เป็นเบาหวาน ไม่ใช่การอดอาหาร แต่เป็นการกินอาหารให้ถูกต้องและเหมาะสมและที่สำคัญผู้ที่เป็นเบาหวานก็สามารถกินอาหารได้ตามปกติเหมือนทุกๆ คน จึงไม่น่าจะใช้คำว่าผู้ป่วย สำหรับผู้ที่เป็นเบาหวานหากเพียงแต่ต้องนึกเสมอว่าการกินอาหารที่ถูกต้องทั้งปริมาณและคุณภาพและที่สำคัญต้องตรงเวลาด้วย จะทำให้มีสุขภาพที่ดีดังเช่นคนปกติได้

โดยทั่วไปแนะนำให้กินข้าวได้ 2-3 ส่วน (2-3 ทัพพี) ผู้หญิง 2 ส่วน ผู้ชาย 3 ส่วน หากอ้วนหรือน้ำหนักเกินให้เหลือ 1-11/2 ส่วน ควรกินธัญพืชไม่ขัดสี เช่นข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีตเพื่อเพิ่มใยอาหาร หลีกเลี่ยงขนมถุงกรุบกรอบจำพวกแป้งทอด เพราะจะทำให้ได้น้ำมันและเกลือในปริมาณมาก ควรกินผักให้หลากหลายเพื่อให้ได้วิตามิน เกลือแร่และใยอาหาร ใยอาหารจะช่วยทำให้อิ่มทองและชะลอการดูดซึมของน้ำตาลและไขมัน หลีกเลี่ยงผักทอด ผักชุบแป้งทอด ผักราดกะทิและผลไม้แปรรูป เช่น เชื่อม ดอง กวน แช่อิ่ม และเครื่องจิ้มต่างๆ เช่น พริกเกลือ น้ำปลาหวาน ผักที่มีแป้งมากเช่น ฟักทอง ถ้ากินในปริมาณมากให้คิดรวมเป็นหมวดข้าว-แป้ง อนุญาตให้ใช้น้ำตาล เพียง 5-10 เปอร์เซ็นต์หรือใช้เมื่อจำเป็นและน้อยที่สุด สิ่งที่จะต้องระมัดระวังในการดูแลสุขภาพคือเรื่องความเค็มของอาหาร เช่นเครื่องปรุงที่เติมเข้าไปในอาหาร อาหารที่มีความเค็มในตัวเอง เช่น กะปิ ปลาร้า ปลาเค็ม และขนมขบเคี้ยวต่างๆ อาหารที่ใช้ผงฟู เช่น ซาลาเปา ขนมปัง หรือใส่ผงชูรส มีโซเดียมเป็นส่วนประกอบหากร่างกายได้รับมากเกินไปจะเกิดภาวะบวม ความดันโลหิตสูงและโรคไต นอกจากนี้ใน 1 วันไม่ควรมีอาหารทอดมากกว่า 1 อย่างเพราะจะทำให้ได้น้ำมันมากเกิน การผัดอาหารให้เทน้ำมันใส่ช้อนกาแฟเพียง 1-2 ช้อนแทนการเทน้ำมันจากขวดลงกระทะ

อ้างอิงจาก http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROd2NtOHdNVEU0TURRMU13PT0=&sectionid=TURNeE13PT0=&day=TWpBeE1DMHdOQzB4T0E9PQ==

คำสำคัญ (Tags): #เบาหวาน
หมายเลขบันทึก: 352349เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2010 11:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2012 16:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท