เผยเด็ก 1 ใน 3 ของเด็กทั่วโลกมีพฤติกรรมติดเกม


เผยเด็ก 1 ใน 3 ของเด็กทั่วโลกมีพฤติกรรมติดเกม

          เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ที่โรงแรมแมกซ์ สำนักงานงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ (สท.) จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันการบริโภคเกมที่เหมาะสมสำหรับเด็กและเยาวชน มีนักเรียนที่ชอบเล่นเกมเป็นประจำทุกระดับชั้นสังคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากทม. เขต 1 เขต 2 เยาวชนจากสภาเด็กและเยาวชนเข้าร่วม 120 คน นายอภิวัฒน์ เจี่ยวิวรรธกุล จากสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว กล่าวว่า ปัจจุบันเด็กบริโภคสื่อออนไลน์ผ่านอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะเกมมากขึ้น ทำให้เด็กหมกมุ่นอยู่ในโลกไซเบอร์ ที่เป็นโลกเสมือนจริง หรือโลกส่วนตัว ข้อมูลงานวิจัยพบว่าเยาวชนไทยไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 60 เคยเล่นเกม และข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกหรือ WHO ระบุเด็ก 1 ใน 3 ของเด็กทั่วโลกมีพฤติกรรมติดเกม ติดเบาะ คือ เล่นเกม กินนอนไม่เคลื่อนย้ายไปไหน

          นายอภิวัฒน์ กล่าวว่า แม้ภาครัฐได้วางกฎระเบียบควบคุมทั้งการจัดเรตติ้ง คุมเข้มการจำหน่ายสื่อต่างๆ แต่ก็มีช่องทางที่เด็กยังเข้าถึงได้ง่าย แนวทางที่ดีคือความร่วมมือของทุกฝ่ายร่วมกันสงวนจุดต่าง สมานจุดร่วม สร้างพื้นที่สร้างสรรค์ สิ่งที่ดีๆ ให้เกิดขึ้นกับตัวเด็ก ที่สำคัญคือการปลูกฝังเรื่องจิตอาสา นำศักยภาพดีๆ ในตัวเด็กให้เข้ามาช่วยเหลือสังคมส่วนรวมมากขึ้น ให้เด็กเรียนรู้และสัมผัสกับเกมชีวิต ปัญหาเด็กติดเกมจะโทษที่ตัวเด็กฝ่ายเดียวไม่ได้ ต้องโทษสิ่งแวดล้อมตัวเด็กด้วย ทุกภาคส่วนจึงต้องมีส่วนร่วมแก้ปัญหาทั้งสิ่งแวดล้อม ครอบครัว ตัวเด็ก รวมถึงสื่อมวลชน

อ้างอิงจาก http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=17663&Key=hotnews

ข้อคิดเห็น  ผู้ใหญ่ในสังคม นักธุรกิจ ต่างกอบโกยผลประโยชน์จากเด็กและเยาวชน
มากมาย จนลืมไปว่าเขาจะเป็นผู้ใหญ่สร้างชาติต่อไปในอนาคต
เห็นด้วยว่าทุกภาคส่วนต้องมีส่วนร่วมกันครับ

คำสำคัญ (Tags): #ติดเกม
หมายเลขบันทึก: 352345เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2010 10:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดิฉันก็เป็นคนนึงที่สอนให้ลูกเล่นเกมเพราะอย่ากให้ลูกมีสมาธิและที่โรงเรียนก็เริ่มสอนคอมแต่มีข้อแม้ว่าก่อนเล่นจะต้องอ่านหนังสือและให้เล่นได้แค่วันอาทิตย์วันเดียวครั้งละ1ชั่วโมง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท