Dolphin
นางสาว กมลทิพย์ นิ่ม วงค์คม

วันสงกรานต์


วันสงกรานต์

วันสงกรานต์

สงกรานต์ปีนี้มีสิ่งดีๆกับเขาบ้าง

เรื่องเล่านิดๆหน่อยในๆวันสงกรานต์

13  เมษายน 2553

.......วันนี้ตื่นแต่เช้า  ไปวัดทำบุญให้กับญาติๆที่ล่วงลับไปแล้ว  นั่งฟังเทศน์ฟังทำที่วัด  กลับมาบ้านก็ทำความดีต่อโดยการทำความสะอาดบ้าน เพราะวันนี้ประเพณีทางเหนือเขาถือเป็นฤกดีเป็นการเริ่มต้นขึ้นปีใหม่ของชาวไทยก็ต้องเริ่มต้นจากการทำความสะอาดบ้านขจัดสิ่งที่ไม่ดีออกจากบ้านเราไปจากนั้นก็เล่นน้ำปีใหม่ที่หน้าบ้านตัวเอง

14  เมษายน  2553

.......วันนี้ได้ไปร่วมหอดผ้าสามัคคีกับวัดที่บ้าน เย็นๆก็ไปร่มแห่ไม่้ก้ำหรือไทยๆเรียกว่า(ไม้ค้ำ)เป็นประเพณีที่หมู่บ้านทำกันทุกปีทุกคนในหมู่บ้านก็จะมาช่วยกันทำให้เกิดเป็นความสามัคคีกับภายในหมู่บ้าน

15  เมษายน  2553

.......วันนี้ญาติๆมารวมตัวกันที่บ้านคุณย่าแต่เช้าพวกเรานัดหมายกันว่าจะไปเที่ยวส่วนมากก็มีแต่ผู้ใหญ่  ตัวเองก็เลยทำความดีโดยอาสาเฝ้าบ้านที่บ้านต้องมีคนเสียสละ 1คนเฝ้าเสมอเพราะที่บ้านเป็นร้านค้าเดี๋ยวจะโดน!!!!!!!!  (เห็นทุกๆคนในครอบครัวมารวมตัวกันก็รู้สึกอบอุ่นดี)

16  เมษายน  2553

........วันนี้ถึงเวลาให้ตัวเองได้เที่ยวบ้าง  ไปเที่ยวใกล้ๆบ้านไปนั่งเล่นกับเพื่อนๆที่อ่างเก็นน้ำแม่ตีบ  นั่งคุยกันถึเรื่องเก่าๆเล่าความหลังตากลมเย็นๆ  กลางวันก็กลับมาช่วยเขาทำพิธีทางศาสนาที่กลางหมู่เขามีพิธีสืบชะตาเขาจะเอาพระมาสวดทำพิธี  จากนั้นก็เริ่มดำหัวผู้หลักผู่ใหญ่ที่เราเคารพกันในหมู่บ้านต่อ  ทำแบบนี้จนเป็นพิธีสืบต่อกันมาตลอดเหมื่อนเป็นความอบอุ่นความผูกพันธ์ที่มีต่อกันมายาวนาน

17  เมษายน  2553

วันนี้ไปเรียนขาดเรียนไม่ได้  เพื่ออนาคตต้องเรียน  หลังจากที่กลับมาถึงบ้านก็ยังได้เจอกับญาติอยู่ยังอยู่กันครบยังไม่กลับกันยังชวนกันมานั่งกินหมูกระทะ  กินขนมจีนกันพร้อมหน้า  ส่วนใหญ่ก็จะกลับกันพรุ่งนี้  18  เมษายน 2553  เป้้้้้นกำหนดการกลับต่างคนต่างก็จะกลับไปทำหน้าที่ของตัวเองหลังจากที่ได้พักผ่อนกับวันหยุดยาวกับครอบครัว

65447_3

นี่แหละความรู้สึกดีๆกับสงกรานปีนี้....

ปี๋ใหม่ปี๋หวาน

ม๋วนกั๋นแต้นา

ปี่น้อง  อาว  อา 

ต่างมาป๊ะกั๋น

หมายเลขบันทึก: 352247เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2010 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สงกรานต์นี้ได้บุญเยอะนะค่ะ

โชคดีปีใหม่ค่ะ

โชคดีเหมือนกันค่ะ เฮ็งๆนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท