มอยศรี
นางสาว อนัญญา มอยศรี วงศ์เดชเดชากร

วันสงกรานต์


วันแห่งความสุข

           วันสงกรานต์เป็นวันที่รู้สึกว่า คนในครอบครัวมีความสุขกันเหลือหลายลูกชาย ลูกสาวของแต่ละบ้านก็พากันกลับมาหาครอบครัวกัน และดูท่าทางแม่ของเราดูจะมีความสุขที่สุดเลย เพราะได้เห็นลูกๆอยู่กันพร้อมหน้า

           ทางบ้านจะมีการทำขนมซึ่งเป็นขนมที่ทุกคนต้องช่วยกันทำโดยเฉพาะผู้ชายต้องออกแรงเยอะหน่อยเพราะต้องช่วยกันคนให้เข้ากัน เรียกว่าขนมปาด(ภาษาเหนือ)ไม่รู้ว่าภาษากลางเขาเรียกว่าอะไร  ทุกคนญาติพี่น้องต้องมาร่วมกันทำพอเสร็จก็แบ่งกันกินกับญาติแต่ละบ้าน

           ญาติพี่น้องที่พากันไปทำงานต่างจังหวัดก็พากันกลับมา รู้สึกกลับมาเป็นครอบครัวใหญ่กันอีกครั้ง ปีใหนก็จะมารวมกันทีหนึ่งแล้วก็พากันไปรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ของแต่ละฝ่ายกัน เราไม่ค่อยมีญาติผู้ใหญ่กับเขามากนักเพราะต่างพากันไปค้าถ่านเกือบหมดแล้ว

           ปีนี้ได้รดน้ำดำหัวแม่ของเราคนเดียว ไม่ได้ไปหาญาติผู้ใหญ่คนใหนเลย ที่จริงแล้วนะไม่ค่อยมีเงินด้วยละ กว่าจะเก็บได้แต่ละบาทก็นานแสนก็เลยได้ให้แม่คนเดียวอาจจะไม่มากนัก แต่เดี๋ยวก็ได้ให้ใหม่อยู่ดี แม่บอกว่าถ้าไม่มีก็ไม่ต้องให้หรอกแม่พอมีอยู่ แต่แหมปีใหม่ทั้งทีไม่ให้ไม่ได้หรอกเดี๋ยวน้อยหน้าคนอื่น ทุกวันนี้แม่อยู่กับหลานชาย 1 คนอายุ 8 ปี ลูกๆคนอื่นมีครอบครัวกันหมดละแล้วก็ยังมีหมาอีก 1 ตัว ชื่อมาม่า เป็นตัวเมียมันน่ารักที่สุด แม่รักมันมากเพราะมีมันแต่ตัวเดียวที่อยู่กับแม่ได้ตลอดเวลาถ้าแม่ไม่ไปใหน แม่ชอบให้มันกินอาหารที่ดีที่สุด

           ส่วนแม่พี่ชายคนอื่นๆก็ดูแลตลอดเรามีหน้าที่ส่งเงินไปให้ เพราะพี่ชายหาเงินมาได้ก็ต้องเอาไว้เลี้ยงครอบครัวของเขา ไม่ได้ให้แม่มากนัก แม่มักจะเข้าข้างพี่ชายเสมอเวลาที่เราบ่นว่าไม่ดูแลแม่ตอนที่แม่ไม่สบาย ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมแม่คงเห็นว่าพวกเขาลำบาก ครอบครัวเราเหลือแม่แค่คนเดียวเวลาจะทำอะไร ก็จะไม่ค่อยเอาแต่ใจมากนัก แต่เสียดายที่ปีนี้ไม่ได้ย้อมผมให้แม่เห็นแม่บ่นๆอยู่ว่าผมหงอกเยอะอายเขา แต่เราก็บอกแม่ละเดี๋ยวจะตัดชุดใหม่ให้แม่ เอาไว้ให้แม่ใส่ตอนลูกสาวรับปริญญา แล้วจะพาไปทำสวย แม่ต้องสวยที่สุด

หมายเลขบันทึก: 352203เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2010 18:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 18:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

lสวัสดีครับว่าที่คุณครู นี่เป็นการบรรยายสรรพคุณของแม่หรือเล่าขวัญแม่นี่ ช่วยบอกด้วยเขาเรียกว่าอย่างไร ชีวิตคนเราย่อมเริ่มจาก 0 เราก็เหมือนกันก็เริ่มจาก 0 แค่เราทำวันนี่ให้ดีที่สุด ก็พอแล้ว อนาคตว่าที่คุณครู (อาร์มมารายงานตัวครับ)

รดน้ำดำหัวให้แม่ถือเป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่แล้วค่ะ

แม่คุณคงจะดีใจมากนะค่ะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท