ไปมาหรือยังครับ พระตำหนักสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่วัดดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี


พระตำหนักสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

 

 

 

พระพุทธปริศนาธรรมมงคล

หลวงพ่อปิดเคราะห์  เป็นชื่อที่ชาวบ้านเรียกกัน  อันเนื่องมาจากลักษณะ ขององค์พระ  ที่ยกพระหัตถ์ขึ้นปิดหูสองข้างหลับตาทั้งสองข้าง  ริมฝีปากปิดสนิท  เหมือนกับปิดไตรทวาร  จนเป็นเหตุให้มีบางคนเชื่อว่า  “ท่านมีความศักดิ์สิทธิ์ช่วยปิดเคราะห์ได้”  ซึ่งเป็นความเชื่อส่วนบุคคล  เดิมทีพระพุทธรูปองค์นี้  ได้ประดิษฐานไว้ในบริเวณสวนป่า        ในอาณาบริเวณเขตสังฆาวาส  ซึ่งอยู่ใกล้กับเขตกุฏิที่อยู่ของพระภิกษุ – สามเณร     เนื่องจากมีประชาชนซึ่งมีความศรัทธาและมีความเชื่อว่า ท่านศักดิ์สิทธิ์ มากราบไหว้ขอพร  ปรากฏตามคำบอกเล่าว่า   สำเร็จตามประสงค์หลายราย มาแก้บนกันบ้างมาขอพรใหม่กันบ้าง 

              ทางวัดจึงเห็นว่าสถานที่ตั้งไม่เหมาะสมต่อการมากราบไหว้ของประชาชนทั้งใกล้เคียงและต่างจังหวัด  จึงได้อาราธนาท่านขึ้นไปประดิษฐานไว้ด้านบนภายในพระตำหนักสมเด็จพระนเรศวรมหาราช  ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระรูปของสมเด็จพระนเรศวรและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันศักดิ์สิทธิ์และสวยงามของวัดอยู่แล้ว

          หากท่านประสงค์จะไปกราบไหว้  โดยจะมาจากที่ไหนก็ตาม ให้ไปที่พระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์  อำเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี

       วัดดอนเจดีย์  อยู่ในบริเวณเดียวกัน  ห่างจากองค์พระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์  ไปทางทิศตะวันออก        เพียง 300 เมตรเท่านั้น

           จะอย่างไรก็ตาม พระพุทธรูปองค์นี้  เป็นพระที่ได้รับทราบจากการบอกเล่ากันมาว่า  “มีพระมหารูปหนึ่งเคยบวชเป็นพระอยู่ที่วัดดอนเจดีย์ได้ปั้นขึ้นไว้ประมาณ ๔๐ ปีมาแล้ว”  แต่จะด้วยเหตุผลใดที่ปั้นออกมาเป็นลักษณะเช่นที่เห็นอยู่นี้  ไม่มีใครทราบ  ผู้ปั้นก็เสียชีวิตไปหลายปีแล้วและไม่ได้บันทึกเหตุผลไว้   แต่ถ้าเราจะสื่อความหมายในทางธรรม  ก็พอจะสรุปได้ว่า  ตามปกติมนุษย์ผู้เป็นปุถุชนทั้งหลาย  จะมีกิเลสเข้าสู่จิตใจได้ก็ด้วยช่องทาง ตา หู  จมูก ลิ้น และกาย หากรู้จักปิดเสียบ้างก็จะพบกับความสุขได้

          ดังคำพูดที่ว่า  “ไม่ฟังเป็นบางครา  หลับตาเป็นบางคราว  ไม่พูดบางเรื่องราวสุขกายสบายใจ”    ข้อคิดสุดท้ายก็คือ  ถ้าจะให้หลวงพ่อช่วยปิดเคราะห์ได้  เราต้องเป็นผู้ที่มีความคิด  คำพูดและการกระทำที่ดีด้วย....  เจริญพร

 

หมายเลขบันทึก: 352118เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2010 13:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

กราบนมัสการเจ้าค่ะ

ดิฉันเคยได้ไปมาครั้งหนึ่ง

แต่ไม่ได้รับความรู้เท่านี้

จึงขอกราบขอบพระคุณเจ้าค่ะ

กราบนมัสการค่ะ

       ไม่ทราบมาก่อนเลยว่าอยู่ในบริเวณ เดียวกันกับองค์พระเจดีย์ งดงามลักษณะ แบบไม่เหมือนองค์ไหน  ขอบคุณเรื่องราวในบันทึกนี้อย่างมากนะคะ

                       

       ดอกไม้หน้าร้อนนี้ ออกดอกกันสวยงามให้เย็นใจบ้าง แต่บ้านเมืองเรามีเรื่องร้อนมากๆ ขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งอากาศร้อน ได้ชมภาพ คำสอน ฯก็ทำให้เย็นลงได้อย่างหนึ่ง วันนี้เพื่อนส่ง fw .เมล์ มาให้เป็นเหรียญทักษิณเห็นแล้ว ร้อนอีกดีนะคะมาเปิด  ชมบันทึกนี้ ได้ชมพระปิดเคราะห์ ปิดตา ได้อ่านคำพระสุพรรณฯก็เย็นลงแล้วค่ะ   ก็พยายามเย็นค่ะ ก็อย่างที่บอกค่ะที่บ้านแวดล้อมไปด้วยฝ่ายเสื้อแดง เราเป็นกลาง ได้ยินได้ฟังหลีกเลี่ยงไม่ได้.. ตอนนี้เตรียมใจค่ะ.. มาเล่าให้พระรับทราบ ไม่เป็นไรนะคะ เพราะพระช่วงนี้ ต้องเย็นมากๆอยู่แล้วนะคะ ขอบพระคุณ พร ทุกพร  สาธุเจ้าค่ะ

กราบนมัสการค่ะ

* พึ่งเปิดบันทึกเก่า เลยพึ่งเห็นของฝาก ที่มีคุณค่า  แต่คงต้องใช้เวลาศึกษา ยังดูฤกษ์ไม่เป็นเลย  ไม่สัดทัดเจ้าค่ะ

* พระคุณเจ้าสึกเมื่อไหรคะ... หรือจะบวชจนครบพรรษา โมทนาสาธุนะเจ้าคะ..

* วันนี้ เอาซีดี พระนเรศวร มาดู ไม่คิดว่าจะได้ชมพระตำหนักสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

โชคดีจังเลยเจ้าค่ะ

* ยังไม่เคยไป  เพราะเกิดมาไปเคยไปสุพรรณบุรี.. เชยไหมเจ้าคะ..

* กราบนมัสการลาเจ้าค่ะ

 

ไปมาแล้ว เจ้าค่ะ

กราบนมัสการ ที่นำมาเล่าอีกครั้งค่ะ

นมัสการพระคุณเจ้า

  • ยังไม่เคยไปสถานที่จริงค่ะ
  • กราบขอบพระคุณที่นำมาฝากเจ้าค่ะ
  • นมัสการพระคุณเจ้า
  • "พระตำหนักสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่วัดดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี" ยังไม่เคยแวะเข้าไปชมเลยค่ะ ถ้ามีโอกาสจะไปเที่ยวค่ะ
  • พระคุณเจ้าสบายดีนะค่ะ

 

แวะมากราบนมัสการพระคุณเจ้าค่ะ

... กำลังปฏิบัติกิจใด อยู่หรือเจ้าคะ... เงียบไปเลย

ไปที่วัดดอนเจดีย์ 3 ครั้งแล้วค่ะ 2 ครั้งสุดท้ายไปเป็นกำลังใจให้วงดนตรีลูกทุ่ง(นักเรียนจากมโนรมย์)ในงานประกวดเมื่อเร็วๆ นี้ ได้ไปกราบสมเด็จฯ ทั้ง 3 พระองค์ ทุกครั้งค่ะ ไม่ได้บันทึกภาพไว้ แต่ก็จำได้ติดตาค่ะ

สวัสดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท