ทบทวนชีวิต


     สิ่งที่อยากแก้ไขในชีวิตที่ผ่านมาของข้าพเจ้า

ในชีวิตของข้าพเจ้าเรื่องที่อยากทบทวนตัวเองและย้อนกลับไปทำก็คงเป็นเรื่องเกี่ยวกับครอบครัว  ครอบครัวของข้าพเจ้ามีกันอยู่สามคน พ่อแม่และลูก ข้าพเจ้าเป็นลูกคนเดียวแต่พ่อของข้าพเจ้ามีลูกกลับภรรยาคนก่อน หนึ่งคน ข้าพเจ้ากับพี่สาวเราไม่ค่อยลงรอยกันสักเท่าไหร่ นานๆเจอกันก็คุยกันครั้ง จนทำให้คนอื่นรอบข้างไม่ว่าจะเป็นปู่ ย่า ต้องคอยหาทางให้พวกเรา สองคน เมื่อเจอกันแล้วก็ให้พูดกัน ข้าพเจ้ากับพี่สาวอายุห่างกันประมาณ 5ปี ข้าพเจ้าไม่ชอบพี่สาวเพราะว่าตอนที่พี่สาวเรียนอยู่ชอบมาขอเงินพ่อ โกหกว่าต้องใช้เงินเกี่ยวกับการเรียน แต่เรารู้ว่ามันไม่ใช่ พอเรียนจบออกมาแล้ว พี่สาวคนนี้ไม่ค่อยสนใจพ่อสักเท่าไหร่

พอถึงวันครอบครัว เช่น วันสงกรานต์ พ่อก็มักพูดว่าคิดถึงพี่สาว แต่ข้าพเจ้าก็ได้แต่พูดว่าคิดถึงก็โทรไปซิ แล้วพ่อก็กดโทรศัพท์โทรไปแต่พูดได้แค่นิดเดียว พี่สาวก็พูดเลี่ยงว่าไม่ค่อยว่างและรีบวางโทรศัพท์ แล้วพ่อก็ทำสีหน้าเสียๆแต่ข้าพเจ้าก็บอกว่าไม่เป็นไรนะพ่อ ถึงคนรอบข้างจะพูดให้พ่อเสียใจก็ช่าง

เช่นพูดว่าลูกสาวคนโตไม่มาเที่ยวหาบ้างเหรอ พอดีได้ข่าวว่าเขากลับมาบ้าน มาหาแม่และน้องที่อยู่อีกหมู่บ้านหนึ่งแต่เขากลับไม่มาเยี่ยมพ่อ ที่จริงแล้วเราเป็นลูกเราควรคิดถึงพ่อแม่ เมื่อมีโอกาสกลับมาบ้านก็ควรมาเยี่ยมท่านด้วย

ทุกวันนี้ข้าพเจ้ารู้ว่าพ่อเฝ้ารอที่จะเห็นหน้าพี่สาว พ่อเคยพูดออกมาว่าตอนนี้พี่สาวเรียนจบแล้ว และได้เป็นครู พ่อดีใจที่ลูกประสบความสำเร็จ เอาตัวรอดและลูกมีงานทำสบาย ไม่ต้องมาเป็นชาวสวน ตากแดดร้อนๆแบบพ่อ และพ่อก็พูดอีกเหมือนกันว่าถึงพี่สาวจะไม่มาเยี่ยมก็ไม่เป็นไร พ่อยังพูดให้คนอื่นฟังเสมอว่าลูกของพ่อเป็นคนดี พ่อภูมิใจที่ลูกพ่อเป็นครูมีเกียรติและศักดิ์ศรีด้วย

และเรื่องราวของพี่สาวก็เหมือนเป็นสิ่งเตือนใจให้ข้าพเจ้ารักพ่อและแม่มากขึ้น พ่อของข้าพเจ้าไม่เคยโกรธพี่สาวเลย ทั้งๆที่พี่สาวคงมีอคติในใจว่าพ่อมีครอบครัวใหม่ มีลูกคนใหม่ คงลืมเขา นี่เป็นเพียงความคิดสั้นๆที่อยู่ภายในใจพี่สาวคนนี้ แต่ถ้าเขากลับมาคิดใหม่ว่าตอนนี้พ่อของเราก็อายุมากขึ้นทุกที ข้าพเจ้าและพี่สาวเราควรจะหันมาช่วยกันดูแลท่าน

ข้าพเจ้าเห็นเรื่องราวของพี่สาวเป็นเหมือนตัวอย่างที่เกิดขึ้นใกล้ๆตัว

ทำให้คิดได้ว่าวันนี้เรามีสิ่งที่ทำผิดพลาดหรือบกพร่องในการดูแลพ่อแม่ เราควรกลับไปแก้ไขให้ดีทีสุดเพราะพ่อแม่บั้นปลายชีวิตของท่านไม่ต้องการอะไรมากขอเพียงมีลูกหลานอยู่ใกล้ๆ เท่านี้พวกท่านก็มีความสุขมากแล้ว

 ถึงตอนนี้ข้าพเจ้าและพี่สาวเราอาจไม่ค่อยถูกกัน แต่ข้าพเจ้าอยากให้เราสองคนหันหน้าเข้าหากันเพื่อตอบแทนบุญคุณของพ่อเรา ทำให้ท่านมีความสุขที่เห็นลูกทั้งสองคนเข้าใจกัน ก่อนที่มันจะสายเกินไปและไม่มีโอกาสได้ทำเช่นนั้นอีกเลย

หมายเลขบันทึก: 352036เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2010 23:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท