สิ่งใดเกิดขึ้นแล้วสิ่งนั้นดีเสมอ


      

 

       ฉันคิดว่าทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตของฉันล้วนเป็นประสบการณ์ที่มีทั้งสิ่งที่ดีและ สิ่งที่ไม่ดี เมื่อคิดถึงสิ่งดีๆที่ฉันทำก็รู้สึกภูมิใจในตัวเอง แต่พอคิดถึงสิ่งที่ไม่ดีก็รู้สึกหดหู่ไม่อยากให้มันเกิดขึ้นอีก  

       แต่ฉันเคยได้ยินคำกล่าวไว้ของพระพุทธเจ้าว่า "ทุกสิ่งที่เกิดล้วนย่อมมีเหตุปัจจัย"  เพราะฉะนั้นพอฉันลองย้อนกลับไปคิดถึงสิ่งที่เลวร้ายที่เกิดขึ้นกับฉัน  ทำให้ฉันเจ็บปวดเสียใจ  ร้องไห้  หรือทำให้คนที่ฉันรักเสียใจ  ทั้งหมดก็เกิดจากกิเลส ความประมาท อารมณ์ที่อยู่เหนือเหตุผลทั้งนั้น ทุกอย่างเกิดขึ้นเพราะ  "ตัวฉันเอง"

 

      ย้อนกลับไปเมื่อตอนฉันยังวัยรุ่น  สิ่งที่คิดตอนนั้น ก็คือ ใช้ชีวิตให้มันมีความสุขและสนุกที่สุด  เมื่อถึงวันเกิดของฉัน ฉันก็จะนำเงินที่พ่อส่งมาให้ไปเลี้ยงฉลองวันเกิดกับเพื่อนๆโดยที่ไม่ได้นึกถึงพ่อกับแม่เลย

                        

       "วันที่ 19 มีนาคม 2551"  วันนี้เป็นวันเกิดเพื่อนของฉัน เพื่อนเป็นคนเลี้ยงวันเกิด พวกเราไปประมาณ 4 - 5 คน ที่สถานบันเทิงแห่งหนึ่ง พอไปถึงเราก็สนุกสนานกัน ฉันกับเพื่อนก็ดื่มกันพอสมควรพอตอนกลับพวกเราก็แยกย้ายกันกลับหอพัก ฉันนั่งซ้อนท้ายรถมอเตอร์ไซด์เพื่อนฉันเป็นคนขี่  ฉันนั่งหลับไปตอนไหนไม่รู้มารู้สึกตัวอีกทีได้ยินเสียงดังมากแล้วตัวฉันก็กระเด็นออกจากรถแล้วลงมานอนบนถนน  สติฉันรู้สึกตัวขึ้นมาทันที ฉันเห็นเพื่อนลุกขึ้นยืนและเข้ามาจับตัวฉันลุกขึ้นแต่ขาข้างขวาของฉันไม่มีความรู้สึกเลย เวลานั้นประมาณตี 5 แล้วเพื่อนโทรบอกรถพยาบาลมารับฉัน พอถึงโรงพยาบาลหมอก็พาตัวฉันไปเอ็กซเรย์ฉันถึงรู้ว่า..."ฉันขาหัก"    หมอจะต้องผ่าตัดดามเหล็กที่ขา แม่กับน้าๆมาหาฉันฉันร้องไห้นึกถึงสิ่งที่แม่เคยเตือนฉันหลายครั้ง...   ว่าไม่อยากให้ฉันออกไปเที่ยวข้างนอก  ตอนกลางคืน และห้ามดื่มเหล้า จนสุดท้าย ขาฉันก็มาหัก   ทุกคนในครอบครัวฉันไม่มีใครว่าอะไรฉันเลย บอกเพียงแต่ว่า "ไม่เป็นไรนะ" ฉันเพิ่งรู้ว่าคนที่อยู่ดูแลฉัน  เวลาฉันไม่สบาย  คนสุดท้ายจะเป็นแม่  และครอบครัวของฉันเสมอ ที่ทำทุกๆอย่างให้ฉันโดยไม่รังเกียจ เมื่อเวลาฉันช่วยตัวเองไม่ได้แต่ฉันคิดว่าแม่ต้องแอบร้องไห้แต่ไม่ให้ฉันเห็น แม่จะคอยพูดให้กำลังใจและกุมมือฉันเสมอเวลาฉันรู้สึกเจ็บขาหลังการผ่าตัดหลังจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ทำให้ฉันรู้ว่า แม่คือที่สุดในชีวิตฉัน ฉันต่างหากที่ควรเป็นฝ่ายดูแลท่าน ไม่ใช่ให้ท่านมาดูแลฉัน            

ฉันเริ่มเปลี่ยนแปลงตัวเอง หันมาพัฒนาตัวเองและทำทุกอย่างเพื่อให้แม่มีความสุข ฉันทำงานเก็บเงินและส่งให้แม่ ซื้อของให้แม่ และอีกไม่นานฉันจะต้องพาแม่ไปเที่ยวที่ๆแม่อยากไป ฉันอยากให้แม่พักผ่อนบ้างหลังจากที่ท่านเหนื่อยจากการดูแลฉันมาตลอด และที่แม่เคยเสียใจกับการกระทำของฉัน   ต่อจากนี้ไปฉันจะทำให้ท่านภูมิใจในตัวลูกคนนี้  ว่าฉันก็สามารถทำสิ่งดีๆให้แม่มีความสุขให้คุ้มค่ากับที่แม่เลี้ยงฉันมา 

หมายเลขบันทึก: 352032เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2010 22:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

คุณทำดีที่สุดแล้วค่ะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดีครับ ว่าที่คุณครู เด็กหญิงฟองสบู่ ;)

เห็นชื่อบันทึกแล้วก็อดไม่ได้ที่จะต้องเข้ามาอ่าน ...

ครูแนะนำเรื่องหนึ่งก่อนครับ เรื่อง "การตกแต่งบันทึก"

เราคงใช้ Heading เป็นการทำให้ตัวมันใหญ่ใช่ไหมครับ

Heading เหมาะสำหรับข้อความที่จะใช้เป็นหัวข้อเท่านั้นครับ

ข้อความอื่น ๆ ใช้ตัวธรรมดาไปก่อน หรือตัวหนา

แล้วลองจัดให้อ่าน เว้นบรรทัดให้อ่านง่ายขึ้นครับ

เนื้อหามีคุณค่าแล้ว อยากให้สามารถสื่อสารไปอย่างมีประสิทธิภาพเช่นกันครับ

ลองจัดดูครับ ;)

ทำได้ดีเจ้า

เป็นกำลังใจให้

คนนั่งข้างๆ

สู้ สู้ นะ

หัวเรื่องน่าเข้ามาอ่านเนอะ

ยังไงก็อ่านไปแล้ว เขียนได้ดีแล้วครับ

ขอบคุณ คุณไข่ตุ๋นมากนะค่ะ

สำหรับกำลังใจที่มอบให้ค่ะ

ขอบคุณ คุณ nyonya นะค่ะ

ที่เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ รุ่นพี่วิทย์คอม

ที่เข้ามาเยี่ยมชมน้องค่ะ

มีอะไรผิดพลาดก็ติชมได้นะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท