ARIS
นางสาว พัชรพร ศรีมหาวงค์

ทบทวนตัวเอง


ทบทวนชีวิดตังเอง

          หลังจากที่ได้ดูวีดีทัศน์ของอาจารย์ เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อเด็กวัยรุ่นมาก เนื่องจากวัยรุ่นเป็นวัยที่เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงตัวเอง อาจจะฟังความคิดเห็นจากเพื่อนมากกว่าพ่อแม่ จนทำให้เด็กบางคนลืมคิดถึงพ่อแม่ผู้ให้กำเนิด แล้วไม่คิดถึงผลเสียที่จะตามมา ถ้าใครได้เคยฟัง คงมีหลายๆ คนเปลี่ยนความคิด แล้วกลับมาทบทวนชีวิตตัวเองเหมือนกันเช่นเดียวกับฉัน

           ในชีวิตของฉัน อยู่กับครอบครัวมาตลอด ฉันถูกเลี้ยงอย่างเด็กธรรมดาๆ คนหนึ่ง ตอนเด็กๆฉันอยู่กับยาย แล้วพ่อแม่จะเป็นคนหาเช้ากินค่ำ ไปทำงานทุกวันกว่าจะกลับบ้านก็เย็นแล้ว เมื่อเราได้เห็นชีวิตที่แสนลำบาก ฉันก็จะถูกซึมซับด้วยว่า เราต้องตั้งใจเรียน และเป็นเด็กดี ฉันคิดว่าการทำให้พ่อแม่เสียใจเป็นสิ่งที่ผิดมาก ฉันถูกสอนเสมอว่า ไม่ควรตามเพื่อนให้มาก เพราะกลัวเราลงผิด

          ฉันมีเพื่อนเยอะมากแต่ส่วนใหญ่ ล้วนเป็นคนดี ยกเว้นเรื่องชวนกันไปเที่ยวเวลาไปเที่ยวที่ไหนมา ฉันก็มักจะไม่บอกว่าไปเที่ยวมาเพราะกลัวพ่อกับแม่จะเป็นห่วง จนตอนนี้เวลาฉันจะไปไหนพ่อกับแม่ก็จะไม่ถาม เพราะในตอนพ่อแม่คิดว่าฉันดูแลตัวเองได้แล้ว ฉันเคยทำให้แม่เสียใจครั้งหนึ่งเพราะมีเพื่อนผู้ชายคนหนึ่งชอบมาเที่ยวที่บ้านเสมอ แต่เราไม่ได้คิดอะไรเพราะเรายังเด็ก เขาเป็นลูกชายคนเดียวทางญาติพี่น้องก็มาบ่นว่ากลัวหลานชายจะเสียคน แม่ค่อนข้างเสียใจแต่แม่ก็รู้ดีว่า เราทำดีได้แค่นี้ ไม่มีใครจะรู้ได้ดีเท่ากับตัวเราเอง ขอแค่เป็นคนดีและตั้งใจเรียนแค่นี้ก็พอแล้ว เชื่อหรือไม่ว่าหลังจากนั้นฉันไม่เคยพาใครมาเที่ยวที่บ้านอีกเลย

            ตอนนี้สังคมกำลังเปลี่ยนไป มีการรับวัฒนธรรมตะวันตกเข้ามามากเกินไป เด็กที่กำลังเรียนอยู่หลายๆคนเริ่มมีแฟน มีความรักในวัยเรียน เริ่มแต่งตัวตามกระแสแฟชั่นมากขึ้น ดังนั้นเราควรหันมาให้ความสนใจในเยาวชนกันมากขึ้นเถอะค่ะ

ความใฝ่ฝันของฉัน คือ การเรียนให้จบและงานทำที่มั่นคง วันข้างหน้าหากไม่สายเกินไปข้าพเจ้าหวังว่าพ่อกับแม่จะสุขสบายมากกว่าทุกวันนี้

 

หมายเลขบันทึก: 352031เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2010 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท