ยาแก้โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง


เบาหวานรักษาและควบคุมได้ด้วยยาสมุนไพร

สวัสดีทุกท่าน

     โรคเบาหวาน เป็นโรคเรื้อรังที่มีผู้ป่วยมากและคงไม่มีใครอยากเป็น  ถ้าเป็นโรคนี้แล้วก็แสวงหาตัวยามารักษากันมากมาย  ถ้าโชคดีก็หายได้  หรือในทางกลับกันอาจกำเริบมากขึ้น  และจะมีผลต่อร่างกายของผู้ป่วยเอง ซึ่งจะเสียทั้งทรัพย์  เสียเวลา  และกำลังใจ  ดังนั้นผมคิดว่าหมอที่รักษาผู้ป่วยโรคเบาหวานคงเข้าใจดีว่า  โรคเบาหวานนั้นเป็นโรคที่ไม่หาย  เพราะว่า  การทำงานของตับอ่อนในร่างกายผู้ป่วย  ไม่สามารถผลิตฮอร์โมน(อินซูลิน)  ที่จะควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด  ให้เป็นปกติได้  จึงทำให้ผู้ป่วยโรคนี้มีระดับน้ำตาลมากขึ้น  และ  ทำให้โรคอื่น ๆ แทรกเข้ามา  เช่น  โรค ความดันโลหิตสูง  โรคหลอดเลือดเลี้ยงไตเสื่อม  และจะทำให้เกิดเป็นโรคไตวายเรื้อรัง  เป็นต้น

      ดังนั้นถ้าต้องการรักษาโรคนี้  หมอจึงจำเป็นที่ต้องให้ยาเพื่อรักษาตับอ่อน  ให้สามารถผลิตอินซูลิน  เพื่อให้ระดับน้ำตาลในเลือด  ของผู้ป่วยอยู่ในระดับปกติ  และต้องตรวจวัดความดันโลหิตว่าสูงมากหรือไม่  ถ้ามากก็จะต้องควบคุมโดยใช้ยาเช่นกันหรือตรวจโรคอื่น  ๆ  อีก  ซึ่งถ้าพบโรคอื่น  ๆ ก็ต้องเพิ่มตัวยาในการรักษา  นั่นหมายความว่า  ผู้ป่วยต้องกินยาเพิ่มไปอีก  ผลจากนั้นก็จะทำให้ผู้ป่วยได้รับยาจำนวนมาก  และไต  ซึ่งมีหน้าที่ขับสาร ขับน้ำ ขับสิ่งต่าง  ๆ  ที่เข้าสู่ร่างกาย  จึงเป็นหน้าที่ของไตจะต้องขับสิ่งต่าง ๆ  ออกจากร่างกาย  ก็จะทำให้ผู้ป่วยมีสภาพที่หนักทั้งต่อโรค  ทั้งต่อยา  จึงเป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน 

     จึงหวังว่าในทางการแพทย์ที่จะรักษาผู้ป่วยโรคเบาหวาน  จึงต้องอาศัยความชำนาญ  และความร่วมมือระหว่างแพทย์และผู้ป่วยเอง  ที่จะต้องมีความเข้าใจ  มีความระมัดระวัง  ทั้งเรื่องการกินอาหร  กินยา    การรักษาอย่างมีวินัย  อย่างเข้าใจในโรคนี้

      สำหรับยาสมุนไพรไทยจึงเป็นตัวเลือกหนึ่งซึ่งสามารถใช้รักษาร่วมกันกับทางการแพทย์แผนปัจจุบัน  จึงน่าจะได้ผลดีเช่นกัน  จึงขอเป็นทางเลือกหนึ่งเพื่อหวังให้ผู้ป่วยได้กินดี  อยู่ดีเท่านั้น  สูตรยารักษาโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูงมีดังนี้

      1.  บรเพ็ดพุงช้าง             หนัก       1   บาท

      2.  รากต้นตับเต่า             หนัก       3   บาท

      3.  ว่านกลีบแรด              หนัก       3   บาท

      4.  ต้นปราบหนอน           หนัก       3   บาท

      5.  กระแตไต่ไม้              หนัก       2   บาท

      6.  ใบอินทนิล                หนัก       1   บาท

      7.  ผลมะแว้ง                 หนัก       2   บาท

      8.  รากหญ้าคา               หนัก       1   บาท

      9.  ใบเตยหอมสด           ประมาณ   5  ใบ

           ยาสูตรนี้ใช้สำหรับต้มดื่มน้ำครั้งละ  1  แก้ว  ก่อน  หรือ  หลัง  อาหารก็ได้  เช้าและเย็น  กินติดต่อกันประมาณ  7 - 10  วัน  ถ้าน้ำยาแห้งก็สามารถเติมน้ำให้ท่วมยาได้  แต่ต้องต้มให้ยาเดือดทุกครั้ง  และอุ่นยาทุกวันเพื่อไม่ให้ยาบูด  ยาสูตรนี้ใช้ได้ผลดี  สามารถควบคุมน้ำตาล  และ  ความดันโลหิตที่สูงให้ลดต่ำลงได้ 

          ข้อควรระวัง  คือ  ผู้ที่มีความดันปกติ  หรือความดันต่ำห้ามรับประทานยานี้ติดต่อกันมาก  เพราะจะทำให้ความดันโลหิตลดต่ำลงมาก    การรับประทานยานี้  จึงต้องหมั่นตรวจวัดทั้งระดับน้ำตาล  และความดันโลหิตเป็นประจำเพื่อตรวจเช็คว่าหลังจากกินยาแล้วความดัน  และ  ระดับน้ำตาลในร่างกายเป็นอย่างไร   จึงขอให้ระมัดระวังอย่างยิ่ง

          สมพงษ์ /  พิมพ์  / เผยแพร่

หมายเลขบันทึก: 352035เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2010 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 14:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท