บุคคลอันตราย


คน 9 ประเภทที่จัดเป็นคนอันตรายทั่วไป

          เช้าวันนี้อ่านหนังสือพิมพ์ เห็นข้อเขียนของคุณอนุภพ เขาเขียนถึง บุคคลอันตราย เห็นว่า ถ้านำมาเสนอพวกเราจะเป็นประโยชน์ ในสองประเด็น คือช่วยให้สำรวจตรวจสอบตนเอง กับสำรวจตรวจสอบเพื่อนฝูงว่าเป็นคนอันตรายบ้างหรือเปล่า

          เขาแยกบุคคลอันตรายไว้ 2 ประเภท คือ อันตรายรุนแรง กับอันตรายทั่วไป สำหรับพวกรุนแรง ได้แก่ ฆาตกร คนบ้า พ่อค้ายาเสพติด คนที่มีจิตใจโหดเหี้ยมอำมหิตและคนที่มองโลกในแง่ร้ายเสมอ

          กลุ่มคนกลุ่มนี้ ผมไม่ต้องอธิบายในรายละเอียด ว่าอันตรายขนาดใหน แต่ผมอยากจะพูดถึง กลุ่มคนอันตรายทั่วไป ซึ่งเขาบอกว่าระวังยากเพราะไม่แสดงอาการแต่อันตรายมากกว่าพวกแรก และคิดว่าพวกเรารวมทั้งผมด้วย อยู่ในกลุ่มนี้ละ

          1. คนที่มีจิตใจคับแคบ (มองยากสักหน่อย แต่ถ้าคบแล้วจะรู้)

          2. คนที่ไม่มีเพื่อน (เข้าใจว่าใคร ๆ ก็ไม่คบ)

          3. คนที่ไม่ฟังใคร (แม้นแต่ภรรยาหรือสามีตนเอง)

          4. คนที่ไม่แคร์ความรู้สึกของใคร (ใครจะว่าอย่างไรก็ไม่เอาสักอย่าง)

          5. คนที่เรียนเก่ง (กลัวคนอื่นจะเก่งกว่า เห็นไม่ดีรีบฟ้องครู)

          6. คนที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูง (บ้านผมเรียกว่า คนรั้นหั่นแหลก)

          7. คนพูดเก่ง (ยกเว้นคนที่พูดแล้วทำอย่างผม)

          8. คนที่ชอบตีหน้าเซ่อ (พวกตีหน้าเศร้า เล่าความเท็จ)

          9. คนที่ไม่มีน้ำใจนักกีฬา (พวกแพ้ไม่เป็น)

          ทั้ง 9 พวกนี้ สังคมต้องระวัง เพราะจะทำให้เกิดความปั่นปวนในสังคมได้ อยากให้พวกเราลองพิจารณาซิว่า ตัวเราเองเข้าข่ายเป็นคนใน 9 ประเภท ที่กล่าวมานี้บ้างหรือเปล่า?

หมายเลขบันทึก: 351886เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2010 09:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เข้าข่ายบางข้อค่ะ....อันตรายนะ...อย่าเข้า...อิ..อิ.

ท่าน ผอ.สมนึกครับ

    บันทึกนี้ดีครับ ได้ตรวจสอบตัวเอง

    ทั้ง ๙  ข้อนี่  ถ้าว่ากันจริงๆแล้ว  ผมเป็น ๗  ข้อแล้วครับ  ไม่เป็นอยู่สองข้อ คือ ข้อ ๒ คือ  เรื่องเพื่อน  ข้อ ๕  เรื่องเรียนเก่ง   อีก ๗ ข้อที่เหลือ  ผมเป็นหมด

     แต่ก็เป็นในระดับจิตใต้สำนึกครับ จะพยายามไม่ให้โผล่ออกมาในจิตสำนึก ทั้งคำพูดและการกระทำ

     พยายามใช้ความ "รู้ตัว"  สกัดกั้นไม่ให้เจ้านิสัยไม่ดีทั้งหลายแหล่ทั้ง ๗ ข้อ ออกมาอาละวาดครับ

     แต่พอเผลอ  มันก็มีออกมาบ้างครับ

                  ขอบคุณครับ

เข้ามาตรวจเช็คสภาพค่ะ....ข้อที่โดนเต็มๆ ไม่มีแต่เฉี่ยวนิดเฉี่ยวหน่อยตามเหตุการณ์พาไป...

ท่านอาจารย์ท่านหนึ่งสอนว่า

"อย่าเป็นคนคับแคบในความรู้ทางวิชาการ"

ตอนนั้นไม่เข้าใจ มาซึ้งความหมายดีตอนมาทำงานนี่เองค่ะ

คำว่า"คับแคบ" ไม่น่านิยมเลย ในทุกๆด้าน

สวัสดีครับคุณปริมปราง

          คุณไม่ได้บอกผมเลยว่าคุณอันตรายข้อใหน  บอกไม่ให้เข้ามาผมก็ไม่เข้าหรอกครับ แต่อย่าว่าผมเป็นคนสูงอายุแล้วไว้ใจได้ อิ อิ

เรียนท่านรองที่นับถือ

          ผมคิดว่าทั้ง 9 ข้อนี้ เป็นการสังเกตพฤติกรรมของคนเท่านั้นเอง อย่าไปจริงจังอะไรมากนัก อย่างผม ตอนเด็กเป็นคนเรียนเก่ง แต่ไม่เคยฟ้องครู ไม่เคยเอาความดีใส่ตัว เอาความชั่วให้เพื่อน ผมจึงกลายเป็นคนที่มีเพื่อนมาก  ไม่ได้เป็นอย่างที่บอกไว้ในบันทึกเลยครับ  ขอบพระคุณท่านรองครับ 

สวัสดีครับคุณนกทะเล

          วันนี้บินต่ำหรือบินสูงละ ถ้าบินต่ำก็อย่าต่ำมากนักนะครับ เดี๋ยวพวกพรานล่านกจะเอาไปทำกับข้าวเสียก่อน ที่บอกว่าเฉียด ๆ ไม่ยักบอกว่าเฉียดข้อใหน ผมเลยวิจารณ์ไม่ถูก ขอบพระคุณครับที่มาให้กำลังใจกัน

สวัสดีครับคุณครู ป.1

          ผมยังไม่เคยคุยกับคุณครูทาง Blog เลย ได้แต่อ่านเรื่องของคุณครูบ่อย มาก และแอบชื่นชมมาโดยตลอด ที่ชื่นชมเพราะความเป็นครู ป.1นั่นเอง ครูเชื่อใหมครับ เด็กจะเป็นอย่างไร อยู่ที่การปูพื้นฐานช่วงเด็กเล็กครับ ผมจึงได้ชื่นชมครูอย่างไรละครับ ผมเคยเป็นเหมือนคุณครู เวลาได้รับการสอนอะไรไปจากครูทั้งหลาย เรามองไม่เห็นหรือนึกไม่ออกว่าท่านหมายถึงอะไร จวบจนเวลาผ่านไป จึงมานึกขึ้นได้ เหมือนคุณครูกำลังบอกพวกเรานี่ละครับ  ขอบพระคุณคุณครูมากนะครับ

สวัสดีค่ะท่าน ผอ.

  • เข้ามาอ่านตอนแรกแล้วค่ะ เป็นบันทึกที่เม้นท์ยากมาก  เพราต้องใช้ความเป็นส่วนตัวมาเม้นท์ อ่านถูกหมั่นไส้ได้ง่าย ๆ ค่ะ
  • ขอวิเคราะห์ตัวเองเป็นข้อ ๆ นะคะ

          1. คนที่มีจิตใจคับแคบ (มองยากสักหน่อย แต่ถ้าคบแล้วจะรู้)

  • ตอนที่ยังไม่ได้รับการพัฒนาจิตใจก็น่าจะเป็นคนใจแคบบ้างค่ะ เพราะเห็นแก่ตัวเองก่อนเสมอ
  • ไม่รู้จักให้อภัยในบางเรื่อง

          2. คนที่ไม่มีเพื่อน (เข้าใจว่าใคร ๆ ก็ไม่คบ)

  • มีเพื่อนรัก เพิ่อนแท้ ทั้งหญิงและชาย แต่เลือกคบค่ะ

          3. คนที่ไม่ฟังใคร (แม้นแต่ภรรยาหรือสามีตนเอง)

  • ฟังบ้างค่ะ  ภายหลังฟังแม้นไม่เชื่อก็ฟังค่ะ

          4. คนที่ไม่แคร์ความรู้สึกของใคร (ใครจะว่าอย่างไรก็ไม่เอาสักอย่าง)

  • อันนี้ตอบยาก  ถ้าเป็นคนดี มีความหมายต่อเรา อย่างไรก็แคร์มาก ๆ
  • ถ้าเป็นคนที่เราพออ่านออกจากความรู้สึก  ก็ไม่แคร์ค่ะ

          5. คนที่เรียนเก่ง (กลัวคนอื่นจะเก่งกว่า เห็นไม่ดีรีบฟ้องครู)

  • เรียนไม่เก่งค่ะ  และไม่เคยสนใจเรื่องเล็กน้อย
  • น่ารำคาญมากกว่า

          6. คนที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูง (บ้านผมเรียกว่า คนรั้นหั่นแหลก)

  • น่าจะเข้าข่าย  แต่ไม่ถึงกับหั่นแหลก

          7. คนพูดเก่ง (ยกเว้นคนที่พูดแล้วทำอย่างผม)

  • พูดไม่เก่งค่ะ ยกเว้นการบรรยายไปตามหลักการ

          8. คนที่ชอบตีหน้าเซ่อ (พวกตีหน้าเศร้า เล่าความเท็จ)

  • หน้าเซ่ออยู่แล้วค่ะ ไม่ต้องตีเพิ่ม

          9. คนที่ไม่มีน้ำใจนักกีฬา (พวกแพ้ไม่เป็น)

  • เดิมไม่ชอบแพ้  เพียงแต่ไม่ชอบแข่งขันกับใคร
  • ภายหลัง  เมื่อชนะไม่ได้ก็ขอเป็นผู้แพ้เพื่อความสุขสบายใจค่ะ
  • สนุกนะคะ  ขอขอบคุณที่เปิดโอกาสให้วิเคราะห์ตัวเอง

สวัสดีครับครูคิม

         ผมรออยู่ว่าครูคิมหายไปใหน แต่คิดในมุมกลับคิดว่าครูคิมคงงานเยอะเลยไม่ได้เข้าเน็ต

         ทั้ง 9 ข้อของคนอันตราย ผมสรุปมาจากงานเขียนของคุณอนุภพ แต่ข้อความที่อยู่ในวงเล็บเป็นการยกตัวอย่างของผม  ผมชอบความคิดของท่านรอง small man ท่านบอกว่าของท่านมีปรากฏอยู่ 7 ข้อ แต่ท่านมีวิธีระงับหรือควบคุมไม่ให้มันปรากฏขึ้นได้ลองอ่านดูนะครับ  ระลึกถึงครูคิมเสมอครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท