ชมรม Appreciative Inquiry แห่งใหม่ "หัวใจอาสา"


Appreciative Inquiry
วันนี้ถ้าใครเคยเข้า Blog ของผมเป็นประจำ จะเห็นการเปลี่ยนแปลงหน่อย ครับ คือข้างๆจะมีหน้าต่างสมัครเป็น “แฟนคลับ” ของชมรมประหลาดสองกล่อง


หลายคนอาจงงว่ามันคืออะไร ไม่มีอะไรมากครับ ปัจจุบันใน Facebook เป็นเครื่องมือที่ชาว AI Thailand เล่นกันมากที่สุด รวมทั้งอาจารย์ เพื่อนเก่า ญาติของผู้เขียน ผู้สนใจ AI ใหม่ๆ ก็เข้ามาบ่อย ผมคิดว่านี่จะเป็นช่องทางที่เชื่อมต่อชาวชุมชน AI Thailand ทั้งรุ่นเก่า รุ่นใหม่และแวดวงของพวกเขาได้ดีมากเลยครับ ผมเลยไปเปิดชมรมไว้ที่นั่น เป็นช่องทางในการเผยแพร่ความรู้เฉพาะด้าน ให้ตรงกับความสนใจครับ


ชมรมแรกชื่อAppreciative Coaching  Community เป็นชมรมสำหรับผู้สนใจใช้ AI ในระดับ Small Group Intervention คือคนเดียว ถึงไม่เกิน 5 คน ช่วงนี้ผมจะเอาบทความเด่นๆมาลงไปก่อน จะเป็นเทคนิคการทำ AI ให้ work ครับ ซึ่งต้องอาศัยการ Coaching มากๆครับ  นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ของผู้สนใจทำวิจัยด้าน Appreciative Coaching และ Positive Psychology Coaching โดยเฉพาะเลยครับ


อีกชมรมคือ ชมรม Imagine Thailand Movement ตรงนี้สำหรับผู้ที่สนใจใช้ AI ในระดับ Large Group Intervention คือระดับ 80 คนขึ้นไป จนถึงทั้งเมือง หรือ Mass Mobilization Inquiry คือเป็น 1,000 หรือ 10,000 คนครับ ในระยะแรกเราจะเล่าเรื่องอะไรดีๆ ที่ชาว AI เขียนมาใน Gotoknow  ไปก่อนแต่เป็นบทความที่จุดประกายให้เราทำอะไรดีๆ ให้กับสังคมครับ เหมาะสำหรับ NGO องค์กรศาสนา องค์กรทางการเมืองแบบสร้างสรรค์ องค์กรด้านการศึกษา หรือผู้ต้องการสร้างการเปลี่ยนแปลงในระดับชุมชน ในระดับประเทศครับ (เรามี case จริงให้ดูที่ www.aithailand.org)


ขั้นต่อไปผมจะเริ่มชวนชาวชมรม AI Thailand ที่เคยทำ AI Project กับผมแล้วได้ผลลดีมากๆ สร้างแฟนคลับขึ้นมาครับ เพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้ ที่เป็นของจริง ใครอยู่ใกล้ที่ไหนก็ไปเยี่ยมชม ไปเรียนรู้กันได้เลยครับ ตอนนี้มีหนึ่งแห่งแล้วครับ (เขาสร้างเอง เลยจุดประกายให้ผมคิดต่อ)

ลองดูใน "หน้าโปรด" ตรงมุมด้านล่าง (ใน Facebook) จะเป็น Fan Clีub ของชาว AI Thailand ที่เก่งมากๆครับ ตรงนี้จะค่อยๆขยายไปเรื่อยๆ ใช้เวลาหน่อยครับ
 
ผมเชื่อว่า สองชมรมใหม่นี้น่าจะเติมเต็ม ความสนใจของผู้สนใจในศาสตร์ของ Appreciative Inquiry ได้ตรงจุดมากขึ้นครับ รวมทั้งเชื่อมโยงผู้สนใจ AI ที่อยู่ในทั้ง Facebook และ Gotoknow ได้เป็นอย่างดีครั

 

ชมรมเราเป็นขมรมจิตอาสา สนใจก็สมัครได้เลยครับ ไม่มีเงื่อนไข อะไรครับ ไม่มีค่าใช้จ่ายครับ



และเตรียมพบชมรม AI อีกชมรมเร็วๆนี้นะครับ

 

 
 
 
คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry
หมายเลขบันทึก: 351878เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2010 08:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

แวะมาเยี่ยมครับ

ขอสมัครแบบแรกได้ไหมครับ

ผมไม่มี facebook ครับ มีแต่ blog ใน G2K ครับ

ขอให้ท่านอาจารย์มีสุข สวัสดีในปีใหม่ไทยนะครับ...

มาติดตามความก้าวหน้าของชาวAI ค่ะอาจารย์

สวัสดีปีใหม่คุณมณีวรรณ ขอบคุณที่แวะมาเป็นกำลังใจนะครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์

แป้งไม่ค่อยสันทัดเรื่อง FaceBook เลยค่ะ

แต่ก็เป็นแฟนคลับชมรมอาจารย์แล้วนะค่ะ

จะพยายามทำความเข้าใจ Face Book ให้มากกว่านี้ เพื่อ AI Thailand ค่ะ

สู้ๆค่ะ...เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ

ขอบคุณมากค่ะอาจารย์

ขอบใจมากแป้ง ไม่ยาก เดี๋ยวเปิด workshop ให้พวกเรากันนะ เร็วๆนี้

อาจารย์ครับ

  เข้ามาสมัครแบบแรกครับ  

  (ผมเองไม่ถนัดFace Book ครับ เคยเข้าไปสมัครทิ้งไว้แล้วผมก็หายตัวออกมาเลย)

ยินดีต้อนรับครับท่านอาจารย์ Small Man ครับ Facebook เป็นตัวเชื่อมโยงระหว่างผู้สนใจ AI ใน Gotoknow กับ Facebook ครับ เป็นอีกช่องทางหนึ่งครับ หลายๆคนใน Facebook จะได้มีโอกาสรู้จักชาว AI ที่ ทำ KM ใน Gotoknow มากขึ้น จะได้เชื่อมโยงและรู้จักกันมากขึ้นครับ และขอบพระคุณท่านอาจารย์ที่แวะมานะครับ

สวัสดีค่ะท่าน อ.ดร. 

          แวะมาเยี่ยมค่ะ

          ในโอกาสวันปีใหม่ไทยและวันครอบครัว

            ขอให้มีความสุข...ฮักกัน...แพงกัน นะคะ

                                                  ครูกระแต

ขอบคุณมากครับคุณครูขอให้คุณครูมีความสุขมากๆเช่นกันนะครับ

  • สมัคร Facebook ในนาม Sila Phu-Chaya ค่ะ จะลองเป็นสมาชิกแบบ facebook ดูนะคะ
  • เป็นแนวคิดที่ดีมากค่ะที่จัดเป็น COP ผ่านออนไลน์ เหมาะกับชีวิตทันสมัยและความห่างไกลทางพื้นที่ แต่ใจที่สนใจเรื่องเดียวกัน ถือว่าไม่ห่างไกลเลยค่ะ

มี facebook แต่ใช่ไม่เป็นค่ะ สมัครอ่านของอาจารย์ทางโกทูโนว์ได้ไหมคะ

ที่สรพ. (ที่ทำงานพอลล่าค่ะ) เราใช้ AI บ่อยมากๆค่ะ

เรา AI รพ.ก็ต้อง AI ด้วย จริงไหมคะ อาจารย์

ตอบคุณ Sila ขอบคุณที่เข้ามาเป็นร่วมชุมชน COP ยินดีต้อนรับนะครับ

ตอบคุณ Paula ยินดีครับครับ ใช้ตามความสะดวกครับ จะใช้ Gotoknow หรือ Facebook ก็ได้ครับ พวกเราเผยแพร่ทั้งสองด้านครับ เพียงแต่มีชาวชมรมส่วนใหญ่ ไม่ได้เล่น Gotoknow เท่านั้นเลยสร้างช่องทาง สำหรับอีกกลุ่มเท่านั้นเองครับ เหมือนเป็นสะพานเชื่อมเท่านั้น กลุ่มพวกเราที่ Facebook ก็จะเข้ามาดู G2K ง่ายกว่าเดิม

คุณ Paula ครับอีกเรื่องที่รพ. ใช้ AI แล้วเป็นงัยบ้าง เล่าให้พวกเราฟังเป็นวิทยาทานด้วยนะครับ กลุ่มเรามีทำที่ รพ. พลขอนแก่นมากที่สุดเลยครับ

อาจารย์คะ ส่วนใหญ่ของพอลล่า เราจะให้ผู้เยี่ยมสำรวจ ใช้ AI กับรพ. เพื่อช่วยกัขุดค้นหาของดี และนำไปสู่ความฝันหรือ destiny ที่รพ.ได้ร่วมกันคิดค่ะ รพ.เมืองพล น่ารักมากค่ะ พอลล่าไปมาแล้วค่ะ อิอิ

โอ... เอิร์ทจะรีบทำ Website ให้เสร็จไวๆครับ เพื่อชมรมของเรา

และ AI Thailand จะได้เป็นที่รู้จักของคนไทยมากยิ่งขึ้นครับ ^^

สวัสดีท่านอาจารย์ครับ

เพิ่งมี facebook ครับ และ ร่วมเป็นแฟนแล้วครับ...

อะไรไม่เคยลอง ก็ต้องลองใช่ไหมครับ

ขอบพระคุณครับ...

ใช่เลยครับ ลุยเลย ยินดีต้อนรับครับ

สวัสดีครับ....คนท้องถิ่น..ดินแดนจังหวัดเลย..สนใจ AI มาก..ตอนนี้มารับหน้าที่ปลัดเทศบาลตำบลแห่งใหม่....อยากทำโอดีมากๆๆ แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไรครับ.....

ลองถามอะไรเชิงบวกครับ เช่น

ในด้านการพัฒนาชุมชน ลองถามว่า

ที่อยู่มานี่ ชอบเลยด้านไหนที่สุด

แล้วให้ตอบโดยละเอียดครับ.....

ทำเป็นกลุ่มก็ได้ครับ...

สนใจรายละเอียดยินดีสอนให้เป็นวิทยาทานครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท