ทบทวนตนเองจากการเรียนรู้


การที่เราได้รู้ ได้ยิน และได้ฟังคำบอกกล่าว เล่า สอน ต่างๆ นาๆ

ก็เหมือนเรานั่งดูละคร เราได้รู้ว่าสิ่งนั้นคืออะไร  

แต่ถ้าหากเราได้เห็น หรือได้สัมผัส สิ่งนั้นที่เป็นของจริง ไม่ใช่จากคำบอกเล่า

จะสามารถทำให้เราเข้าใจสิ่งที่ได้เรียนรู้มากขึ้น

เช่นการเรียนในชั้นเรียน เรื่องการเขียนบล็อก การสมัครสมาชิกในเวบไซต์ต่างๆ

แน่นอนว่าการนั่งฟังในห้องเรียน ทำให้เราพอเข้าใจบ้างเล็กน้อย

งงบ้างนิดหน่อย และเห็นภาพบ้าง ตามที่ผู้สอนได้แสดงให้ดู

หลังจากนั้น เมื่อจบชั้นเรียนไป ไม่กี่ชั่วโมง เราก็จะลืมมัน

แต่หากเราได้ทบทวนในสิ่งที่เรียนมา ด้วยการปฏิบัติจริง

เช่นการที่เราได้มาเขียนบันทึกไว้ในนี้

ก็สามารถทำให้เราจำได้ และจะจำได้จนขึ้นใจ เมื่อมีการลองผิด ลองถูกบ้าง

เมื่อเราทำบ่อยๆ ก็จะทำให้เราเข้าใจในบทเรียนนี้ และจะสามารถจำบทเรียนได้อีกนาน

หมายเลขบันทึก: 351827เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2010 22:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายและมาเป็นกำลังใจให้กันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณบุษรา

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท