NEW YORK CITY ! มหานครอันยิ่งใหญ่อันดับ ๑ ของโลก ตอนที่ ๔ : Statue of Liberty เทพีเสรีภาพ


การประชาสัมพันธ์มีผลต่อความนิยมของนักท่องเที่ยว โดยให้คุณค่าสร้างสิ่งต่างๆ กลายมาเป็นที่สิ่งยิ่งใหญ่ๆ มหัศจรรย์ที่ใครๆก็ต้องการมาเที่ยวชม

หากกล่าวถึงสัญญลักษณ์ของ NEW YORK CITY เทพีเสรีภาพ(Statue of Liberty)น่าจะเป็นอันดับหนึ่งและ รองลงมาคือ Empire State Building การให้ความสำคัญกับสถานที่ต่างๆ นั้น  ขึ้นอยู่กับการประชาสัมพันธ์ซึ่งมีผลต่อความนิยมของนักท่องเที่ยว      ต้องชื่นชมความคิดสร้างสรรค์ของผู้ที่ริเริ่มวางแผนดำเนินการ โดยสร้างคุณค่าให้กับสิ่งต่างๆ กลายมาเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่มหัศจรรย์จนใครๆก็ต้องการมาเที่ยวชม

                                  


     นักท่องเที่ยวจำนวนน่าจะไม่ต่ำกว่าหมื่นคน ยืนเข้าแถวเรียงรายมีทั้งรอคิวซื้อตั๋วขึ้นเรือ กับคิวที่รอขึ้นเรือเฟอรี่ด้านนอก  พนักงานประกาศว่าเหลือเพียงตั๋วที่จะโดยสารเรือและลงเดินเล่นบนพื้นด้านล่างของเทพีเสรีภาพเท่านั้น ราคา ๒๐ เหรียญสหรัฐ ผู้เขียนคิดว่าน่าจะเป็นเพราะวันหยุดสุดสัปดาห์   จำนวนนักท่องเที่ยวจึงมากกว่าปกติ  แต่หลายคนกล่าวว่าไม่แน่เสมอไป เพราะนักท่องเที่ยวจะเริ่มเข้ามาเที่ยวตั้งแต่เริ่มฤดูใบไม้ผลิ- ฤดูร้อน มีจำนวนมากแน่นขนัดเกือบทุกวัน  โอ้โฮ....คำนวณรายได้แต่ละวัน  ช่างมากมายมหาศาลทีเดียว

                      

                       ใช้เวลารอในการซื้อตั๋วกว่า ๓๐ นาที รอขึ้นเรืออีก ๒ ชั่วโมง


                                 


ระหว่างการรอคอย  คุณพี่ Rose ได้ผูกสัมพันธไมตรีกับนักท่องเที่ยวที่อยู่รายล้อม ซึ่งมาจากหลายมลรัฐ และหลายประเทศเช่นกัน มนุษยสัมพันธ์ดีเยี่ยมจริงๆ เลยค่ะ

 

                                  


มีการตั้งบู้ธเล็กๆ รับวาดภาพล้อเลียน / ภาพการ์ตูน ในราคา ๕ เหรียญใช้เวลา ๒ นาที หลังจากสังเกตการณ์มาพักหนึ่ง  ชื่นชอบกับฝีมือการวาดรูปของชาวจีนที่บรรจงสร้างสรรค์วาดภาพของนางแบบสาววัยรุ่นคนหนึ่งได้คล้ายคลึงมาก

 

                                 


ตัดสินใจไปนั่งเป็นแบบบ้าง  ในขณะที่ใจนึกตุ๊มๆต่อมๆ  ด้วยความหวั่นเกรงว่าเขาจะวาดภาพได้เสมือนจริง  นึกอยากจะเอื้อนเอ่ยขอให้หลีกเลี่ยงการลอกเลียนแบบของจริง  เพราะอาจจะรับความจริงไม่ได้นั่นเอง  ในที่สุดภาพของหญิงสาวแก้มป่อง  ขนตางอนเช้งก็เผยโฉมออกมา  ผิดหวังอีกเช่นเคยเพราะงามเกินจริงไปกว่าครึ่งหนึ่ง 

 

                           

 
ขณะที่แถวขยับเคลื่อนไปเรื่อยๆ ข้างทางก็มีกิจกรรมผ่อนคลายความกระวนกระวายใจได้มากโข  เหล่าเงาเทพีเสรีภาพยืนเรียกแขกให้มาถ่ายภาพด้วย  มีกล่องรับเงินวางอยู่ด้านข้าง  ราคาที่ให้ขึ้นอยู่กับการพูดคุยตกลงกัน ประมาณ ๒- ๓ เหรียญ

                        

เหล่าศิลปินตกยาก เช่น  นักร้อง  นักดนตรี นักมายากล มาเปิดวิกแสดงให้ชมกันอย่างสดๆ   ที่น่าทึ่งก็คือการใช้เครื่องดนตรีชนิดหนึ่งรูปร่างคล้ายกะละมัง แต่ทำเสียงได้ทุกตัวโน๊ต กลายเป็นท่วงทำนองดนตรี ที่น่าฟัง

                        


เขาถามว่ามาจากประเทศไหน  ตอบว่า Thailand เขาก็บรรเลงเพลงชาติไทยให้ฟัง  รู้สึกดีมากๆที่ได้ยินเสียงดนตรีของเพลงชาติไทย ปรบมือให้พร้อมกับเงิน ๑ เหรียญฯ และขอถ่ายภาพเป็นที่ระลึก
 

                         


เดินมาไม่ห่างกันมากนัก  นักดนตรีอีกท่านหนึ่งก็เล่นเพลงชาติไทยให้ฟัง  ไม่ธรรมดาเลยนะเนี่ย แสดงว่ามีนักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวนมากมาเที่ยวที่นี่

 

                         


จบท้ายการรอคอยของแถวยาวเหยียดด้วยการชมการแสดงโยคี  ใส่ชุดสีแดงแจ๊ตัดกับผิวดำสนิทราวกับอีกาคาบพริก 

 

                         


แวะชมอนุสาวรีย์ที่มีการบันทึกจำนวนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ  เสียชีวิต และเกิดการสูญหายของทหารในกลุ่มประเทศพันธมิตรช่วงเกิดสงคราม  ประเทศไทยก็เข้าร่วมเป็นพันธมิตรด้วย มีทั้งผู้บาดเจ็บ  ผู้เสียชีวิต และเกิดการสูญหาย    บางประเทศไม่มีการสูญเสียแต่ประเทศที่สูญเสียมากคือประเทศเกาหลี  สาเหตุของการก่อสงครามบางครั้งเกิดจากการยึดมั่นถือฐิติ เห็นแก่ตัว- เห็นแก่ได้ ยกขึ้นมาอยู่เหนือเหตุผลที่ถูก-ที่ควรก็มีตัวอย่างให้เห็นมากมาย


 
                                 


มีการตรวจเช็คผ่านเครื่องสแกนอย่างเข้มงวดก่อนขึ้นเรือเฟอรี่ไปยังสถานที่ตั้งเทพีเสรีภาพ เรื่องความปลอดภัยของทรัพย์สินและสถานที่ที่มีความสำคัญระดับนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด หละหลวมไม่ได้เด็ดขาด  ลมแรงพัดพาความหนาวเย็นมากระทบผิวกายให้สะดุ้งสะท้านบ่อยครั้ง แม้แสงแดดกล้าจะส่องประกายสะท้อนจนแสบตาแต่ก็ไม่สามารถลดความเย็นยะเยือกของอากาศยามนี้ได้

 

                                  

 

เทพีเสรีภาพยืนเด่นเป็นสง่าชูคบเพลิงอยู่มาหลายทศวรรษ โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่กำลังดำเนินการปรับซ่อมพิพิธภัณฑ์ด้านใน  นักท่องเที่ยวเกือบทุกราย  เก็บภาพถ่ายเป็นที่ระลึกคู่กับเทพีเสรีภาพ  คาดว่ารูปภาพของเธอคงเดินทางไปไม่ต่ำกว่า ๑๐๐ ประเทศทั่วโลก


                      


คุณพี่ Rose รำพึง-รำพันผ่านริมฝีปากอันแห้งสนิทว่า  หากเรือจอดเทียบท่าเมื่อไหร่  พี่ขอทานอาหารก่อนนะน้อง  เพราะพี่เกรงว่าพี่จะเสียชีวิตไปเสียก่อน     แต่คุณพี่คะ  MC มันอยู่คนละด้านกับ ซากปรักพังของตึก Word Trade Center ที่หลงเหลือจากเหตุการณ์ 9/11 นะคะ และเดินตรงไปอีกนิดก็จะเจอรูปปั้นวัวไบซัน ที่นักท่องเที่ยวเขานิยมมาถ่ายรูปกัน  คุณพี่จะเดินย้อนไป-ย้อนมาเหรอคะ

  

                       
                              
      ชิ้นส่วนจากตึก World Trade Center เหลือเพียงก้อนกลม ก้อนเดียว  นำมาจัดแสดงอยู่ใกล้ๆ กับท่าเรือ South Ferry 

 

                                   

      
หลังจากถ่ายภาพเรียบร้อยก็พาคุณพี่ Rose ไปทานอาหาร  หมดเวลาที่จะทำกิจกรรมอื่นๆ ต่อ  เนื่องจากเวลาได้ล่วงเลยมาจนเกือบค่ำ
 

                                

ภาพอันงดงามของเทพีเสรีภาพยังคงประทับอยู่ในห้วงแห่งความทรงจำ  การมาเยี่ยมเยียนหล่อนถึง ๓ ครั้งในเวลา ๕ ปีถือว่าให้เกียรติและยอมรับในตัวหล่อนอย่างเต็มหัวใจ

  

                         

 

หมายเลขบันทึก: 351720เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2010 12:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มาชม

สนุกกับการเก็บเกี่ยประสบการณ์ท่องเที่ยวในโลกกว้างนะครับผม

สวัสดีปีใหม่ไทย  ขอให้มีความสุขสดใสมากๆครับ

 

P อาจารย์ Umi คะ
  
       ขอบคุณนะคะ  เป็นการเดินทางผ่อนคลายความเครียดจากภาวะเหตุการณ์ทางการเมืองและการทำงานค่ะ ( ข้ออ้างมั้งคะ)
              

                                                       Statue of liberty 3       

P ท่านรองฯคะ

   ขอให้ท่านมีความสุข-สมหวัง-เจริญก้าวหน้า ในชีวิตนะคะ !
   ขอบคุณค่ะ 
                                                    Statue of liberty 3

                                                   

สวัสดีค่ะ

          มาเที่ยวนิวยอร์คด้วยคนค่ะ 

          ในโอกาสวันปีใหม่ไทยและวันครอบครัว

            ขอให้มีความสุข...ฮักกัน...แพงกัน นะคะ

                                                  ครูกระแต

P คุณครูกระแตคะ

   * จะออกเดินทางจาก Phoenix ไป Indiana เช้านี้ ค่ะ
   * นอนไม่ค่อยหลับเพราะกลัวตกเครื่อง Hu Hu Hu ! เวลาขณะนี้คือ ๐๔ :๓๗ น
   * ขอบคุณมากนะคะ ขอให้มีความสุขและสมหวังค่ะ

                                                          Statue of liberty 3
                                   

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท