พบครูโรงเรียนบ้านห้วยโก๋น สุดเขตชายแดนจังหวัดน่าน ทุ่มเทสอนเด็กให้อ่านออกเขียนได้ด้วยเทคนิคกัดไม่ปล่อย


ผมก็ถามว่าคุณครูมีเทคนิคการสอนอย่างไร ผอ.บอกว่า "เทคนิคกัดไม่ปล่อย" ก็คือการจ้ำจี้จ้ำไชแบบครูโบราณ ที่ความรักความเมตตาต่อศิษย์อย่างจริงใจนั่นเอง ถ้าศิษย์คนไหนสอนแล้วยังอ่านเขียนไม่ได้ ก็จะฝึกจน 2-3 ทุ่มทุกวัน แล้วบังคับให้ผู้ปกครองรอรับกลับด้วย

    ได้อ่านนิตยสารฉบับหนึ่งเขียนเรื่อง "ล้านนาตะวันออกกับสายหมอกเมืองน่าน" ทำให้คิดถึงช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผมได้ไปเยี่ยม สพท.น่าน เขต 2 แล้วเลยไปเยี่ยมโรงเรียนบ้านห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน ติดชายแดนลาว ของแขวงไชยบุรี เสร็จภารกิจก็ได้มีโอกาสผ่านด่านห้วยโก๋น เข้าไปที่เมืองเงิน ถึงฝั่งแม่น้ำโขง ที่นักท่องเที่ยวจะลงเรือไปยังเมืองหลวงพระบาง อีก 152 ก.ม. แต่ผมก็ไม่มีเวลาเดินทางไปหลวงพระบางหรอก  ข้ามฝั่งไปถึงเมืองเงินไม่นานก็กลับ
     
วันที่เราเดินทางไปนั้นเป็นเช้าวันเสาร์ที่เขามีตลาดนัดชายแดนห้วยโก๋น ซึ่งจะมี


ประชาชนชาวลาว และฝั่งไทย เอาสินค้าพืชผลเกษตรมาขายกัน เป็นบรรยากาศที่ดีทีเดียว 
      ลืมเล่าเรื่องสำคัญที่อยากเล่าคือ ตอนเข้า ผอ.เขตพื้นที่ได้พาผมไปเยี่ยมให้กำลังใจชาวโรงเรียนบ้านห้วยโกร๋น  ซึ่งเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝัน มีบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่ดีมาก  เป็นต้นแบบโรงเรียนเศรษฐกิจพอเพียงได้เลย  มีครู 8 คน นักเรียน 124 คน เป็นโรงเรียนขยายโอกาส 
     ผอ.นภาพร  แสงนิล เป็นผอ.ที่ยังดูสาวแต่แกร่งและมีความมุ่งมั่นพัฒนาอย่างเห็นได้ชัด ได้พาเยี่ยมชมโรงเรียน และแนะนำให้ผมรู้จัก น.ส.ชนิกานต์ ทาอ้าย (ครูสอน ป.1-ป.2) เป็นครูคนหนึ่งที่มีจิตวิญญาณของความเป็นครู  ได้ทุ่มเทเอาใจใส่สอนศิษย์ที่ด้อยโอกาส และหลายชนเผ่า ให้สามารถอ่านเขียนภาษาไทยได้อย่างดีทุกคน  ผมก็ถามว่าคุณครูมีเทคนิคการสอนอย่างไร ผอ.บอกว่า "เทคนิคกัดไม่ปล่อย" ก็คือการจ้ำจี้จ้ำไชแบบครูโบราณ ที่ให้ความรักความเมตตาต่อศิษย์อย่างจริงใจนั่นเอง  ถ้าศิษย์คนไหนสอนแล้วยังอ่านเขียนไม่ได้ ก็จะฝึกจน 2-3 ทุ่มทุกวัน  แล้วบังคับให้ผู้ปกครองรอรับ

กลับด้วย 
     ฟังแล้วผมประทับใจริงๆ แม้ผมไม่มีโอกาสได้พบตัวจริงของท่าน เพราะเป็นวันเสาร์  แต่เพื่อนครูทุกคนที่ผมเจอวันนั้นต่างยกนิ้วให้เธอทุกคน
     เห็นหรือยังว่าครูที่มีจิตวิญญาณของความเป็นครู  ยังมีให้เราได้เคารพบูชาจากทั่วแผ่นดินมีอีกมากทีเดียว

หมายเลขบันทึก: 351445เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2010 16:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีค่ะ

  • ดิฉันมีความสนใจโรงเรียนบ้านเปียงซ้อค่ะ อยู่เฉลิมพระเกียรติ น่าน เขต ๒ เช่นเดียวกันค่ะ
  • ชื่นใจนะคะเทคนิคกัดไม่ปล่อย...ต้อให้ได้อย่างนี้แหละค่
  • เนื่องในวันสงกรานต์ขอกราบคารวะท่านด้วยการรดน้ำ ดำหัวเพื่อสิริมงคลค่ะ
  • ด้วยความเคารพค่ะ

ขอบคุณครับ ที่จริงมีรูปครูท่านนี้แต่ผมถ่ายมากลับหัว ลงไปแล้วก็แก้ไม่ได้ กำลังพยายามครับ

สวัสดีปีใหม่คะ อาจารย์ มารับพรค่ะ

 

มาชื่นชม...การสอนนร.ด้วยเทคนิค "กัดไม่ปล่อย"ค่ะ

นำรูปคุณครูชนิดา ทาอ้าย ลงในบล็อกได้สำเร็จแล้วครับ ขอสวัสดีปีใหม่ไทยชาวบล็อก และขอคารวะคุณครูทุกท่านในวันปีใหม่ไทยด้วยครับ

สวัสดีค่ะ

  • เข้ามาติดตามชมเทคนิคการสอนแบบกัดไม่ปล่อยค่ะ   ถ้าครูทุกคนได้ใช้เทคนิคนี้เด็กก็คงดีขึ้นนะค่ะ

อยากให้ครูมาอ่านจัง

เพื่อเป็นกำลังใจในการทำสิ่งที่ดีดีต่อไป

โรงเรียน บ้านห้วยโก๋น ครับ

ขอบคุณครุบ ได้แก้ไขแล้วครับ

เห็นด้วยครับ ผมเคยสอนที่นี้รู้จักกับครูธนิกานต์ ( ครูปุ๊) ด้วย ท่านทุ่มเทตั้งใจจริง ๆ มีฝีมือจริง ๆ คงเป็นที่พึงของครูห้วยโก๋นทุกคนนะครับ ขอเป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณครับที่ยืนยันว่าจริง ขอให้ช่วยกันยกย่องและเผยแพร่ผลงานของคนที่ทำดีให้มากๆครับ

ขอร่วมติดตาม และแสดงความชื่นชมเช่นกันครับ

ใช่แล้วค่ะคุณครู ธนิกานต์ ท่านเป็นคนเก่ง สอนหนังสือแบบทุ่มเทมากๆ ทุกวันนี้ที่อ่านออกเขียนได้เพราะท่านสอนมาดี ตอนนี้คุณครูได้ย้ายไปที่เชียงใหม่แล้ว แต่ก็ยังรัก คิดถึง เคารพเหมือนเดิมค่ะ

///ลูกศิษย์

ลูกศิษย์คงใจหายที่ครูย้าย แต่เชื่อแน่ว่าท่านไปอยู่ที่ไหนจิตสำนึกความเป็นครูของท่านจะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท