Orn
น.ส. กนกอร ตั้งกุลบริบูรณ์

คุณตาวัย 90 กับ จิตวิทยาการขอแบบ "กุศโลบาย"


จิตวิทยาการขอ, กุศโลบาย

สวัสดีค่ะ ใกล้ถึงวันสงกรานต์แล้วนะคะ ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับวันหยุดและเดินทางปลอดภัยกันถ้วนหน้านะคะ

 

วันนี้อรมีเรื่องของคุณตาข้างบ้านวัย 90 มาเล่าให้ฟังค่ะ คุณตามีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี แต่ด้วยที่ท่านเป็นคนที่ค่อนข้างวิตก กังวล เกี่ยวกับสุขภาพของท่านมากเกินเหตุ ท่านจึงชอบคิดไปเองว่าตัวเองป่วย หรือไม่สบายบ่อยๆ ค่ะ

ท่านชอบไปหาหมอค่ะ และชอบทานยา ถึงแม้ว่าร่างกายท่านจะไม่เป็นอะไรเลยแต่ถ้าคุณหมอไม่สั่งยาให้ท่านหรือไม่ตรวจให้ละเอียด ท่านก็มักจะไม่สบายใจและบอกว่าตัวเองนั้นป่วยอยู่ตลอดเวลา ต้องคอยรบเร้าให้ลูกหลานพาไปโรงพยาบาลบ่อยๆ เมื่อท่านชอบคิดว่าตัวท่านเองไม่สบายก็ส่งผลให้ร่างกายท่านอ่อนแอและทรุดโทรมด้วยค่ะ

ลูกหลานของท่านจึงใช้กุศโลบาย (กุศโลบาย หมายถึง อุบายอันใดที่ทำให้เกิดคุณงามความดี) เวลาที่พาท่านไปพบแพทย์จะขอให้แพทย์สั่งยาให้ท่าน แต่ไม่ใช่ยารักษาโรคนะคะ แต่เป็น (ยา=วิตามิน) แทนค่ะ พอท่านได้ยามาทานท่านก็จะนึกว่าเป็นยารักษาโรคที่คุณหมอสั่งให้ พอทานเข้าไปไม่กี่วันท่านก็จะบอกว่าหายป่วยแล้วค่ะ แต่ก็ยังมีบางครั้งเมื่อทานยาแล้วท่านยังคิดว่าตัวเองไม่หายดีค่ะ ท่านจึงรบเร้าให้คุณหมอฉีดยาให้เพราะท่านคิดว่าการฉีดยาทำให้การรักษาโรคมีประสิทธิภาพมากกว่าการทานยา ทางลูกหลานของท่านก็ต้องขอให้คุณหมอฉีดยา (ยาบำรุง,หรือวิตามิน) ให้ท่านแทนค่ะ เพราะแค่ได้ฉีดยาท่านก็หายเป็นปลิดทิ้งแล้วค่ะ ^^

นี่เป็นอีกหนึ่งเคสของการคิดที่นอกจะส่งผลต่อจิตใจแล้วยังมีผลต่อด้านกายภาพด้วยค่ะ และบางครั้งเราก็ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการด้วยค่ะ ต้องรู้จักพลิกแพลงตามสถานการณ์ อย่างเคสนี้ลูกหลานของคุณตามีการใช้จิตวิทยาการขอแบบ"กุศโลบาย" ทำให้คุณตาสบายใจได้ค่ะ

ฉะนั้นเรื่องแย่ๆบางอย่าง(เช่นสุขภาพของคุณตาท่านนี้)อาจจะเกิดจากการที่เราแค่คิดไปเอง เราลองเปลี่ยนมุมมองของความคิด คิดเชิงบวก (+)ให้มากขึ้นชีวิตจะได้ดีขั้นมีความสุขมากขึ้นด้วยค่ะ

ขอบคุณที่ติดตามค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 351084เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2010 17:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

คำว่ากุศโลบาย กับคำว่ากลอุบาย ต่างกันไหมครับ

เห็นหลวงวิจิตรวาทการ เขียนหนังสือกุศโลบาย เป็นแนวทางการทำสิ่งดีครับ

ผมว่าคุณหมอนอกจากจะรักษาโรคทางกาย คงต้องมีกุศโลบายไว้รักษาโรคทางใจด้วยนะครับ   เพื่อความสบายใจ  แม้จะใช้ "กุศโลบาย" ก็ต้องยอมละครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • วันสงกรานต์นี้เที่ยวให้สนุกเดินทางด้วยความปลอดภัยนะค่ะ 
  • สุขสันต์วันสงกรานต์...ค่ะ

                        

P
คุณพรชัยคะ คำว่า กุศโลบาย = กุศล + อุบาย = อุบายที่ช่วยชี้ชวนไปในทางกุศล หรือในทางที่ดี  เป็นอุบายเพื่อทำความดีต้องอาศัยไหวพริบปฏิภาณ ชั้นเชิง ขั้นตอนและเล่ห์กลที่ดี ไม่เกิดผลเสียหาย
ส่วนคำว่า อุบาย หรือ กลอุบายนั้น เหมือนเป็นเรื่องที่ไม่ดีเป็นคำที่มีความหมายในแง่ร้ายมากกว่าค่ะ ต่างกับคำว่า กุศโลบาย ที่มีแนวทางไปในทางที่ดีก่อให้เกิดกุศลนั่นเองค่ะ
P
ขอบคุณค่ะคุณ small man บางทีเราก็ต้องพลิกแพลง หรือโอนอ่อนผ่อนตามบ้างนะคะ ถ้ายึดมั่นถือมั่นอะไรก็ต้องเป็นเส้นตรงเลย แบบนี้ก็ดำเนินชีวิตไปได้ยากเหมือนกันนะคะ
P
คุณบุษรา สวัสดีปีใหม่วันสงกรานต์ไทยเช่นกันค่ะ ขอให้มีความสุข ครอบครัวสุขสันต์และ เดินทางปลอดภัยด้วยนะคะ

ถ้าสบายใจ ก็จะสบายกายไปด้วยครับ

ขอบใจมากโปเต้ที่แวะมา

ใช่ๆ สบายใจ กายก็สบายไปด้วย

ทำใจให้สบายเน้อไม่ต้องเครียด

สุขสันต์วันสงกรานต์ค่ะ

P
สวัสดีวันสงกรานต์ด้วยคนค่ะ

คนไข้เจ๊ เจอเยอะ

ชอบแบบว่า คิดว่า ตัวเอง กังวล

นอนไม่หลับ

เจ๊จ่ายยาตัวอื่น ที่ไม่ใช่ยานอนหลับ

คือให้เม็ดแป้งยาหลอก

คนไข้หลับ สนิทเลย

แต่ว่า ไม่อยากเผยไต๋บ่อยๆ

เดี๋ยวคนไข้ไม่ไว้ใจเจ๊

สุขสันต์วันปีใหม่ไทยจ้า

อยากปะแป้งน้องอร จังเลย

เจ๊เอง

P
ใช่เลยเจ๊บางอย่างมันอยู่แค่ที่ความรู้สึกเท่านั้น
อยากปะแป้งเจ้เหมือนกัน
สวัสดีปีใหม่จ้า สงกรานต์เที่ยวไหน?
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท