tippawan
นางสาว ทิพวรรณ ก้อย ขัดลิ

จุดเริ่มต้นจากตัวเอง


ก้าวแรกของนักเรียนคนแรก

         คำว่า " ครู " เป็นคำที่ฟังแล้วมีมนต์ขลัง มีพลัง อาชีพครูเป็นอาชีพที่ยิ่งใหญ่และสูงส่ง ครูควรทำหน้าที่ของความเป็นครูที่ดีให้แก่ศิษย์ ไม่ใช่เพียงแต่เป็นมนุษย์เงินเดือนแต่ครูเปรียบเสมือนพระโพธิสัตว์ผู้ให้แสงสว่างแก่นักเรียนครูจะมีความภูมิใจมากเมื่อศิษย์สามารถสะสมความรู้ที่ครูถ่ายทอดให้นำไปใช้ในทางที่ดีงามสะสมจากทีละเล็กทีละน้อยจนเพิ่มพูนความรู้สามารถออกมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพเต็มที่แล้วเมื่อนั้นคุณครูทุกคนจะทราบว่าตนเองมีคุณค่ามากกว่าสิ่งของ เงินตรา ใดๆทั้งสิ้นนั้นเอง        

      แต่กระนั้นเองการที่ครูจะเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ให้แก่นักเรียนนับหมื่นนับพันนั้น คุณครูเองจะต้องเริ่มต้นที่นักเรียนคนแรกก่อน  หากทุกคนยังไม่ทราบว่านักเรียนคนแรกของคุณครูคือใครนั้นคุณครูลองเดินตรงไปยืนที่หน้ากระจกเงาแล้วคุณครูก็จะเห็นนักเรียนคนแรกของคุณครู นักเรียนคนแรกของคุณครูในบางครั้งอาจจะดื้อ รู้ดีชั่วหมดแต่ก็อดที่จะกระทำไม่ได้ คุณครูจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนนักเรียนดื้อคนนี้ให้กลายเป็นคนดีที่หนึ่ง โดยการนำความดื้อของนักเรียนออกทิ้งไปเหลือเพียงแต่ความดีและความเด่นของตัวนักเรียน หากเราสอนให้นักเรียนที่ยืนอยู่หน้ากระจกได้สำเร็จก็จะสามารถสอนให้นักเรียนทั้งหมื่นทั้งพันทั่วโลกได้สำเร็จ 

       ดังนั้นก่อนที่เราจะเปลี่ยนแปลงผู้อื่นและคนบนโลกนี้เราต้องทำการเปลี่ยนแปลงตัวเราเองก่อนเป็นอันดับแรกโดยทำหน้าที่เป็นทั้งครูและนักเรียนในเวลาเดียวกัน คุณครูจะต้องบอกกับนักเรียนในกระจกคนนั้นว่า"ฉันจะเป็นแสงสว่างคอยนำทางให้เธอไปสู่จุดหมายที่ต้องการจะไม่ประพฤติตนในทางที่เสื่อมเสียจะเป็นต้นแบบและต้นบุญให้กับเธอ" ทั้งนี้คุณครูควรสอนนักเรียนในกระจกด้วยว่า  "ลูกศิษย์จะต้องเป็นคนดีของสังคม ประเทศชาติไม่เบียดเบียนผู้อื่น ไม่เห็นแก่ตัว ยึดหลักธรรมมะเพื่อพัฒนาตนเอง "

       ดังนั้นก่อนที่เราจะสอนเราต้องถามตนเองก่อนว่าเรามีวิญญาณความเป็นครูที่ดีในตัวหรือยัง เป็นต้นแบบที่ดีให้แก่นักเรียนหรือยัง เพราะเด็กนักเรียนนั้นเป็นของรักของครูคนแรกอันเป็นผู้ให้กำเนิดดังนั้นทุกสิ่งทุกอย่างจึงเริ่มจากนักเรียนคนแรกก่อนที่จะไปถึงนักเรียนนับหมื่นนับพันทั่วโลกซึ่งสิ่งนั้นก็คือ " ตัวของเราเอง " และนี้คือสิ่งสำคัญที่สุดที่เป็นก้าวแรกของการก้าวไปสู่ " วิญญาณความเป็นครูที่ดี " ให้เหมาะสมกับข้อความที่ว่า " ผู้ที่ให้แสงสว่างแห่งดวงปัญญาซึ่งสามารถขจัดความม่รู้ในดวงใจของบุคคลใดได้สำเร็จบุคคลนั้นย่อมได้ชื่อว่าเป็นคุณครูผู้ยิ่งใหญ่ เป็นผู้ให้แสงสว่างแก่โลกอย่างแท้จริง "

 

หมายเลขบันทึก: 350952เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2010 03:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 10:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสสดีค่ะNEW.ครูบันเทิง ยินดี่ที่ได้รู้จักน่ะค่ะ และขอบคุณที่ได้ส่งความสุขมาให้ค่ะ

สงกรานต์ปีนี้ขอให้มีความสุขมากๆน่ะค่ะ

... ลูกชายน่ารักน่าซังมากค่ะ ...

สวัสดีคะ คุณครู ทิพวรรณ

พอได้อ่านแล้วรู้สึกดีใจแทนนักเรียน

ที่มีคุณครูที่น่ารักอย่างคุณครูทิพวรรณ

ขอบคุณนะคะ ^_^

ขอบคุณคุณครูดินสอสีเหมือนกันค่ะ

ที่ส่งข้อความกลับมาค่ะ

สุขสันต์วันสงกรานต์น่ะค่ะ

หวัดดีครับ ครูก้อย....แวะมาอ่านเน้อ...

สวัสดีค่ะครูเอ และขอบคุณที่แวะมาอ่านค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท