ก้าวเดินสู่โลกกว้าง


โลกแห่งชีวิตจริง เพิ่งจะเริ่มต้นเมื่อเรียนจบ...

  "ก้าวแรกของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน แต่ก้าวแรกสำหรับผมนั่นคือการได้ก้าวพ้นขอบรั้วมหาวิทยาลัย ไปสู่โลกแห่งการทำงาน ที่อาจไม่เหมือนกับที่วาดฝันไว้ในตอนที่เราเป็นนักเรียน นักศึกษา" 

 

  การก้าวเดินสู่โลกการทำงานของผม ไม่ได้ราบเรียบ สวยงามและโรยด้วยกลีบกุหลาบ ค่อนข้างจะขรุขระด้วยซ้ำ หลังจากจบมาบางคนอาจโชคดีได้งานทำเลย แต่ผมกลับต้องตกงานอยู่เป็นปี กับการสมัครงานกับบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นงานที่ตรงใจ และมีคนฝากให้ เลยคิดว่าน่าจะได้ แต่สุดท้ายก็ผิดหวังด้วยความไม่รู้ จากความมั่นใจเต็มร้อย ก็ทำให้ท้อไปเลย เพราะคำว่าไม่มีประสบการณ์ แต่ด้วยคำสอนของคนรอบข้าง จึงทำให้ลุกขึ้นใหม่ ลองหางานด้วยตัวเอง ซึ่งในที่สุดก็ได้ทำ ถึงแม้จะเป็นงานที่ไม่ตรงใจ ไม่ตรงกับที่เรียน และทำไม่นาน แต่ก็ทำให้เราได้ความรู้ใหม่ๆ ที่เข้ามาในชีวิต หลังจากงานแรกก็เปลี่ยนงานไปอีก ได้พบเจอคนหลายรูปแบบ หัดเรียนรู้มากขึ้น รู้จักอดทน บางครั้งก็ต้องตกงานอีก แต่ก็ไม่ท้อมากเหมือนครั้งแรก กลับมีความพยายามมากขึ้นกว่าเดิมในการหางาน เข้าใจประสบการณ์ชีวิต ซึ่งกว่าจะผ่านมาได้แต่ละขั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นล้วนเป็นบทเรียนที่หาไม่ได้ในห้องเรียน
 
 ในวันนี้ผมได้เลือกบนทางสายใหม่ ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นก้าวที่สอง คือการได้มาเดินบนเส้นทางวิชาชีพครู การก้าวครั้งนี้อาจจะมีทั้งสุขและทุกข์ ไม่ต่างจากก้าวแรก แต่การได้เรียนรู้ชีวิตจากก้าวแรกนั้น คิดว่าน่าจะทำให้ก้าวที่สอง ราบเรียบ และมั่นคงมากขึ้นบ้าง จึงถือได้ว่าก้าวแรกที่แสนขรุขระนั้นไม่สูญเปล่าเลย....
 
หมายเลขบันทึก: 350950เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2010 02:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะร่มไม้ไผ่

อืมนี้หล่ะชีวิต

สู้ๆๆนะค่ะ

ปิ่นเพ็ชร

สวัสดีครับคุณปิ่นเพชร ยินดีที่ได้รู้จัก ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมนะครับ

ยินดีต้อนรับ ว่าที่คุณครู ร่มไม้ไผ่ สู่เส้นทางที่สอง

ขอให้ใช้โอกาสนี้ให้ดีที่สุดครับ

เขียนได้ดีครับ ต่อไปค่อย ๆ พัฒนาการถ่ายทอดไปเรื่อย ๆ

ลองทำความรู้จักการตกแต่งบันทึกให้ดูน่าอ่านมากขึ้น ๆ นะครับ

แล้วเดี๋ยวครูจะกลับมาดูอีก

ขอให้กำลังใจครับ ;)

สู้ๆ นะค่ะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณ คุณครูOngkuleemarn ที่เข้ามาแนะนำสิ่งที่ดีให้นะครับ

ขอบคุณ คุณไข่ตุ๋น ด้วยนะครับที่แวะมา ขอเป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ The Best NEVER rest ค่ะ

สวัสดีคุณTrendwatching ขอบคุณที่แวะมาครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท