สุรา


สุรา อันตรายมากกว่าที่คิด

  

สุรา   

      เรารู้จักสุราตั้งแต่จำความได้ หลากหลายเหตุผลที่คนใช้มัน กรรมพันธุ์ก็มีส่วน บางคนใช้แก้กลุ้ม  ส่วนหนึ่ง....กินแก้กลุ้ม..กลุ้มเพราะกิน มีปัญหาสุขภาพตามมามากมาย เป็นอันตรายต่อตับและสมองมากเหมือนกัน

      มีบางคนหยุดดื่มกะทันหันก็ชัก เราอาจไม่รู้ว่าเมื่อดื่มจนติดแล้วการลดปริมาณลง หรือการหยุดดื่มกะทันหันสามารถทำให้ชักได้ เพราะฉะนั้นเมื่อจะลด เลิกสุราต้องปรึกษาแพทย์ก่อนโดยเฉพาะจิตแพทย์เพราะเป็นผู้บำบัดผู้ติดสุราโดยตรง จะมีการให้อดเหล้าอย่างปลอดภัย ฟื้นฟูจิตใจไปด้วย

 

    ลูกดื่ม...แม่กลุ้ม

      แม่คนหนึ่งมีลูกชายติดสุราดื่มมาประมาณ 20 ปี วันหนึ่งลูกได้มาบำบัด หัวอกแม่..สามีก็ติดเหล้า  ท่าทีเศร้าๆ เครียด

     ได้พาแม่มานั่งคุยในห้องที่เป็นส่วนตัว คุณแม่ร้องไห้ ตอนนี้เธอกลุ้มใจ นอนไม่หลับ เศร้า อยากตาย สามีอยู่ที่บ้านกำลังระแวงเธออย่างหนัก ทางบ้านโทรมาบอกว่าขณะที่เธอมาหาลูก สามีบอกชาวบ้านว่าเธอไปหาชู้ อาการลูกก็อยู่ในช่วงถอนเหล้า หูแว่ว ประสาทหลอน เพ้อ ไม่นอน ดูแลกิจวัตรเองไม่ได้ เสี่ยงต่อการชัก การพลัดตกหกล้ม

   ได้พูดคุยให้กำลังใจ เปิดโอกาสให้เธอระบายความรู้สึก จนเธอผ่อนคลาย แนะนำว่าถ้าไม่ดีขึ้น เศร้ามากๆก็ให้ไปพบแพทย์ ชวนให้เข้ากลุ่มประคับประคองจิตใจญาติแต่เธอยังไม่มีโอกาสได้เข้ากลุ่ม ได้ปรึกษาแพทย์เจ้าของไข้เรื่องความทุกข์ของญาติรายนี้

    เจอเธอวันต่อๆ มา ติดตามซักถามสารทุกข๋สุกดิบ เธอบอกว่าไม่ได้ไปหาแพทย์ อาการดีขึ้นหน่อย พออยู่ได้ เธอมาเยี่ยมลูกเกือบทุกวันพร้อมอาหารที่ลูกชอบ นั่งรถโดยสารมา 

    ตอนนี้ลูกเธอกลับไปแล้ว ไม่ได้ข่าวเธออีกเลย 

    หัวอกแม่ ...เข้าใจไม่ยาก

   จะเห็นว่า นอกจากผลเสียต่อด้านร่างกาย สุรายังทำให้เกิดอาการทางจิต มีผลกระทบต่อคนในครอบครัวอย่างมาก

  

      
  
   
คำสำคัญ (Tags): #สุรา
หมายเลขบันทึก: 350260เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2010 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท