กฏหมายอาญาที่ควรทราบ


ควรรับรู้ไว้ในชีวิตประจำวัน

   ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๖๗ ผู้ใดกระทำความผิดด้วยความจำเป็น
     (๑) เพราะอยู่ในที่บังคับหรือภายใต้อำนาจ ซึ่งไม่สามารถหลีกเลี่ยงหรือขัดขืนได้ หรือ
    (๒) เพราะเพื่อให้ตนเองหรือผู้อื่นพ้นจากภยันตรายที่ใกล้จะถึง และไม่สามารหลีกเลี่ยงให้พ้นโดยวิธีอื่นใด ได้เมื่อภยันตรายนั้น ตนมิได้ก่อให้เกิดขึ้นเพราะความผิดของตน
   ถ้าการกระทำนั้น ไม่เป็นการเกินสมควรแก่เหตุแล้ว ผู้นั้นไม่ต้องรับโทษ

   ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๖๘ ผู้ใดจำต้องกระทำการใดเพื่อป้องกันสิทธิของตนหรือของผู้อื่นให้พ้นภยันตรายซึ่งเกิดจากการประทุษร้ายอันละเมิดต่อกฎหมาย และเป็นภยันตรายที่ใกล้จะถึง ถ้าได้กระทำพอสมควรแก่เหตุ การกระทำนั้นเป็นการป้องกันโดยชอบด้วยกฎหมายผู้นั้นไม่มีความผิด

     ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๖๙ ในกรณีที่บัญญัติไว้ในมาตรา ๖๗ และ มาตรา ๖๘ นั้นถ้าผู้กระทำได้กระทำไปเกินสมควรแก่เหตุ หรือเกินกว่ากรณีแห่งความจำเป็น หรือเกินกว่ากรณีแห่งการจำต้องกระทำเพื่อป้องกัน ศาลจะลงโทษน้อยกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับความผิดนั้นเพียงใดก็ได้ แต่ถ้าการกระทำนั้นเกิดขึ้นจากความตื่นเต้น ความตกใจ หรือความกลัว ศาลจะไม่ลงโทษผู้กระทำก็ได้

   ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๖๗ และ ๖๘ เป็นกฎหมายเกี่ยวกับการป้องกันตัว กล่าวคือ บุคคลที่จะป้องกันตัวนั้น ต้องกระทำโดยไม่เป็นการเกินสมควรแก่เหตุแล้ว บุคคลนั้น ไม่ต้องรับโทษ และต้องเป็นการป้องกันตัวโดยที่ภยันตรายใกล้จะถึง หรือ เพื่อป้องกันสิทธิของตนและผู้อื่นให้พ้นจากภยันตรายนั้นๆ แต่ถ้ากระทำโดยเกินกว่าเหตุก็จะนำหลักใน มาตรา ๖๙ มาบังคับใช้

คำสำคัญ (Tags): #เทควันโด
หมายเลขบันทึก: 350033เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2010 18:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท