ที่เรื่องยุ่งกันอยู่ เพราะกฎหมายขาดความศักดิ์สิทธิ์


กฎหมาย คดี ศาล สักดิ์สิทธิ์

ที่เรื่องยุ่งกันอยู่เพราะกฎหมายขาดความศักดิ์สิทธิ์

เมื่อมองดูสถานการณ์บ้านเมืองแล้ว ที่ยุ่งๆกันเพราะคนไม่เคารพกฎหมายที่บังคับใช้อยู่ ที่บอกว่า ไม่เคารพกฎหมายหรือกฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์ไม่ใช่เป็นเพราะตัวกฎหมายเอง แต่มีหลายเรื่องเกี่ยวกับนโยบายการใช้กฎหมายที่ทำให้กฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์ และไม่ได้รับความเคารพ ซึ่งมีหลายกรณีที่แสดงให้เห็นว่า การใช้กฎหมายสวนทางกับการทำให้กฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์ เช่น
๑.ในเรื่องการคุ้มครองชีวิตคนไทย
- คดีที่มีการขับรถโดยประมาททำให้คนตาย เพียงผู้เสียหายเอาเงินมาวางบรรเทาความเสียหาย ส่วนใหญ่ศาลรอการลงโทษ จำนวนเงินที่วางก็ไม่มากมายนัก ตั้งแต่หลักหมื่นถึงแสนเท่านั้น ทำให้ดูว่าชีวิตคนไทยราคาถูกมาก และคนมีเงินไม่ติดคุก และผลสุดท้ายก็คือ ขาดความยำเกรงต่อกฎหมาย
- นอกจากนั้นคดีฟ้องละเมิดทำให้คนตายโดยจงใจ(หรือโดยเจตนา) การชดใช้ค่าเสียหายในชีวิตคนก็ถูกมาก ค่าเสียหายไม่ต่างจากคดีขับรถโดยประมาทมากมายนัก จึงเข้าหลักการเดียวกัน
๒.คดีเช่าซื้อ
เป็นคดีที่ชี้ให้เห็นว่า คนที่ปฏิบัติตามกฎหมายต้องรับภาระชำระค่าเช่าซื้อหนักกว่าหรือมากกว่า คนที่ผิดสัญญา เพราะคนที่ปฏิบัติตามกฎหมายและสัญญาจะต้องชำระค่าเช่าซื้อจนครบถ้วนจึงจะได้ รถหรือทรัพย์สินที่เช่าซื้อ แต่คนที่ผิดสัญญาไม่ชำระค่าเช่าซื้อเมื่อนำคดีมาฟ้องศาล ร้อยละ๑๐๐ ศาลจะลดค่าเช่าซื้อให้จำนวนมาก เรียกว่าคนที่ผิดสัญญากลับได้ประโยชน์ แล้วอย่างนี้คนจะปฏิบัติตามสัญญาเช่าซื้อกันทำไม จึงเกิดการผิดสัญญาเช่าซื้อและฟ้องร้องคดีที่ศาลกันมากมาย และเกิดการสร้างวัฒนธรรมในการที่ไม่เคารพกฎหมายกันขึ้นมาอย่างแพร่หลายและ ติดตัวคนไทยไปในเรื่องอื่น

หมายเลขบันทึก: 350028เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2010 17:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณมากค่ะ เรื่องดีดี แบบนี้ หลายๆๆคน น่าจะเข้ามาอ่าน นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท