เวลากับการบริหาร


"เวลาเป็นเงินเป็นทอง สายน้ำไม่คอยท่า เวลาไม่คอยใคร"

เวลาเป็นของมีค่า ที่บางครั้งเรามองไม่เห็นคุณค่าของเวลา นักบริหารที่ดี จึงต้องมองเวลาเป็นเทคนิคอย่างหนึ่งที่เราต้องบริหาร  เพราะในเวลา  1 วัน เราต้องบริหารตัวเราจริงๆ ประมาณ 8-10 ชั่วโมง  มีผู้รู้บอกว่า การจะเป็นนักบริหารที่ดีจะต้องมี  หลักการบริหารเวลา ดังนี้

1.การวางแผนงานไว้ล่วงหน้า(PLAN) คือต้องวางแผนว่างานใดต้องทำก่อนงานไหนจะทำที่หลัง

2.มีสมาธิที่ดี(CONCENTRATE) บางครั้งคนเราต้องทำงานหลายอย่างพร้อมกัน ดังนั้นต้องมีสมาธิ ควรทำงานที่สำคัญก่อนประหยัดเวลามากกว่า

3.หยุดพับ้าง ZTAKE BREAK) เราเป็นมนุษย์ มิใช่เครื่องจักรจึงจำเป็นต้องหาเวลาพักผ่อนหยุดคิดนั้งนิ่งๆ ผ่อนคลายสมองเพื่อให้ร่างกายพักผ่อน เพื่อเริ่มงานใหม่ที่สดชื่นต่อไป

4.หัดเป็นคนมีระเบียบ(AVOID CLUTTER) จัดโต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบ เพื่อให้รู้จักปลอดโปร่ง เรียงงานไหนก่อนหลัง ตามความสำคัญ ท่านจะทำงานอย่างมีความสุข

5.อย่าผลัดวันประกันพรุ่ง(DON'T PROCRSTINATE) ดินพอกหางหมู ทำเท่าไรก็ไม่สำเร็จ นับเป็นการปล่อยเวลาให้ศูนย์เปล่าโดยไร้ประโยชน์ เป็นการสรา้งนิสัยไม่ดีต้องรีบแก้ไขทันที่ ถ้าต้องการเป็นนักบริหารที่ดี

6.การแบ่งงานและการกระจายงาน(DELEGATE) ควรกระจายงานให้ผู้ใต้บังคับบัญชาตามความเหมาะสม แต่อย่าลืมมอบอำนาจให้ด้วยเพื่อให้เขาทำงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างเต็มที่ เพียงเพื่อเรากำกับอยู่ห่างๆ หรือเข้าไปเพื่อให้กำลังใจบ้าง

7.อย่ามกหมุ่นอยู่กับงานมากจนเกินไป(DON'T BE WORKABOLIC)ผู้ที่สำเร็จในชีวิตการทำงานจะต้องรู้จักแบ่งเวลาให้เป็น ครอบครัว ก็สำคัญ พักผ่อนก็จำเป็น ใช่ไหม

8.อย่าเป็นพวกสมบูรณ์นิยม (DON'T BE A PERFECTTIONIST) คืองานทุกอย่างต้องสมบูรณ์ร้อยเปอรน์เซนต์เท่านั้น จึงเิกิดความทุกข็ใจเมื่อผิดเป้าหมาย พึงระลึกเสมอว่า สี่ตีนยังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง

9.กล้าปฏิเสธ (DON'T BE AFRAID TO SAY NO) ต้องรู้จักปฏิเสธงานบางอย่างไม่ไม่สำคัญ ต้องไม่ทำงานโดยเกรงใจคนอื่น เป็นการประหยัดเวลาที่เห็นผลทันที ลองดูนะครับ

ทั้งหมดทั้งมวลเป็นหลักการบริหารเวลาที่เป็นเพียงบางส่วนที่นำมาเสนอ ให้เพื่อสมาชิกได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ส่วนไหนที่เป็นประโยชน์นำไปใช้ได้ ส่วนไหนที่ท่านได้ปฏิบัติอยู่แล้ว ก็ยินดีด้วย เราเปิดรับฟังความคิดเห็นของทุกท่านเสมอ ต้องขอขอบคุณที่ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์

คำสำคัญ (Tags): #โคราช12
หมายเลขบันทึก: 349706เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2010 08:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป็นบทความที่มีประโยชน์มาก โดยเฉพาะสำหรับผู้บริหารที่ดีควรยึดเป็นแนวทางปฏิบัติ และเห็นด้วยอย่างยิ่งในข้อ 8 เพราะท้ายที่สุดจะทำให้คนที่คิดเป็นทุกข์ไปเปล่า ๆ

ขอบคุณที่แสดงความคิดเห็นร่วมกัน

สุดยอดเลยค่ะ..แต่ทำได้ยากมาก(ขอบอก)..บ้างครั้งเคยพูดกับตัวเองว่าถ้ามีเวลาวันละ 30 ชั่วโมง ก็คงจะดีเนอะ** สรุปก็ไม่มีเวลา..ฝากซื้อนาฬิกาหน่อยก็แล้วกันน่ะค่ะ(เพราะไม่มีเวลา)

ถ้าซื้อนาฬิการให้แล้วจะมีเวลา ให้บ้างหรือเปล่า ทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ว่าเราจะเป็นอะไร ต่างคนต่างมีหน้าที่ เราต้องทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด จึงจะได้ชื่อว่า คนมีคุณภาพครับ ขอบคุณสำหรับข้อคิดเห็นดีๆ จ้า

หลักการบริหารเวลา...

เป็นหลักการบริหารชีวิตที่เยี่ยมเลยค่ะ

หากบริหารเวลาได้ดีย่อมบริหารชีวิตได้ดีเช่นกัน

ขอบคุณค่ะสำหรับบทความที่ดี

ดีมากๆ เลยคะ...เพราะคนที่รู้จักบริหารเวลา ก็คือคนมีประสบความสำเร็จในชีวิตคะ...แสดงถึงประสิทธิภาพของตัวเอง เขาจะรู้ว่าอะไรคือเข็มทิศ อะไรคือนาฬิกาคะ...เพราะถ้าเขาบริหารเวลาเป็น เขาจะมีแต่เข็มทิศ และไม่ต้องมีนาฬิกาคะ...และนั่นก็คือ การเดินทางไปสู่ความสำเร็จในชีวิตคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท