เด็กเลี้ยงเด็ก


เด็กเลี้ยงเด็ก

 

เด็กเลี้ยงเด็ก

       ด้วยสิ่งที่เกิดขึ้นกับเด็กเขมร และเด็กไทย  เด็กไทยจะมีแม่เลี้ยงลูกเล็กๆที่จะไม่เกินอายุ 2 ปี โดยให้เด็กได้กินนมแม่และอาหารเสริม ประคองความรักความทะนุถนอมเพื่อให้เด็กได้รับอาหารที่ดี ฉีดวัคซีนครบตามกำหนด

       แต่มีสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้น คือ ชาวพม่า ชาวเขมรที่มาทำงานเป็นกรรมกรก่อสร้าง  ส่วนมากจะให้เด็กเขมรที่มีอายุช่วง 13-15 ปี เลี้ยงหลาน หรือบางคนไปรับหลานมาเพื่อเลี้ยงหลานโดยตรง 

        เพราะกรรมกรก่อสร้างเหล่านี้ต้องการที่จะออกไปทำงานหากินมาเลี้ยงครอบครัว  เด็กเหล่านี้จะนำน้องเล็กๆมาที่ศูนย์เด็กก้อสร้างแต่เช้า หรือบางครั้งก็อยู่ที่ศูนย์เด็กจนคำมืด  เรื่องขนมหวานสำหรับเด็กกลุ่มนี้ไม่ต้องพูดถึงเลย  เด็กเลี้ยงเด็กไม่มีโอกาสได้กินขนมหรอก  ยกเว้นทานที่ศูนย์เด็กทั้งนม และขนม ที่ทางครูเป็นผู้จัดหาให้

        ภาระกิจของครูประจำศูนย์เด็กก่อสร้าง คือ การสอนให้เด็กป้อนข้าวน้อง ให้น้องกินข้าวอย่างละเอียด อาบน้ำให้น้อง ทำความสะอาดน้อง  แต่งตัวให้สะอาด น่ารัก

หมายเลขบันทึก: 349700เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2010 08:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การที่เด็กเลี้ยงเด็ก นั้นสำหรับครูจิ๋วเองว่าไม่เหมาะสมในการดูแล เพราะเด็กที่เลี้ยงก็ยังไม่สามารถดูแลตนเองได้

เมื่อวันที่ 1 กค. 2553 ครูจิ๋วลงไปเยี่ยมที่ศุนย์เด็ก แต่ก่อนมีเพียง 2-3 คนที่เลี้ยงน้อง แต่ปัจจุบันมีถึง 7 คน ที่เด็กเลี้ยงเด็ก เห็นแล้วพูดไม่ออกจริงๆ เมื่อมีโอกาสพูดคุยกับพ่อแม่ ทั้ง 2 คน บอกว่ารายได้ไม่พอเลี้ยงจำเป็นต้องหาคนมาเลี้ยงลูก เพื่อให้ได้รายได้มาเลี้ยงครอบครัว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท