พนักงานเต็มใจ-->> เราสบายขึ้น


เราต้องบอกเค้าไปทีละนิดทีละนิด เพื่อให้เค้าซึมซับและไม่เกิดการต่อต้านกับองค์กร และทำงานด้วยความเต็มใจ และมีความสุข

หวัดดีจ้า เป็นอย่างไรกันบ้างจ๊ะ ผ่านพ้นพายุมาหลายวัน

วันนี้ก็อากาศร้อนมาก แต่ยังไงก็อย่าใจร้อนนะค๊ะ  รักษาสุขภาพด้วย

เออ มาพูดถึงการทำงานจะดีแค่ไหน

ถ้าเรามีคนที่เราจะไว้วางใจให้ทำงานแทนเราได้

หรือ การทำงานด้วยความเต็มใจนั่นเอง

ช่วงนี้เป็นช่วง SUMMER เราก็มีหลานมาอยู่ด้วย ชื่อ พลอย คือ หลานพลอย พึ่งมาจากภูเก็ต ไม่เคยขายของมาก่อนเลย ใช้เครื่องคิดเลลขก็ยังไม่เก่ง แต่เราก็คิดว่าน่าจะสอนได้ 

เพราะอ.ภิญโญ เคยบอกว่า ถ้าเราสามารถถ่ายทอดความรู้ให้คนหนึ่งคน แล้วเค้าสามารถไปถ่ายทอดต่อได้ อ.ก็เบาแรง และเพื่อนที่สอนก็จะได้ความรู้เพิ่ม

เพราะฉะนั้นเราจึงคิดว่า ถ้าเราสอนพลอยให้หัดคิดเงินหรือ ทำบัญชีแทนเราก็คงดี เพราะเวลาที่เรามาเรียนเราจะได่ไม่ต้องเหนื่อย

แต่เอ๋ !จะทำยังไงล่ะ ถึงจะสอนพลอยได้ โอเค เอาล่ะ

พลอยรู้มั้ยว่า ของแต่ละอย่างกี่บาท

อืมยังไม่รู้มาก น่ะ น้าบุ้ง

ก็พวกเหยื่อก็จะมีราคาติดอยู่ ใช่มั้ยเวลาขายได้พลอยก็มาเขียนลงบัญชี

เดี๋ยวน้าจะทำให้ดู

โอเค

ส่วนอาหารก็ไม่มีอะไรมาก ถ้าเป็นพวกหมู,ไก่,เครื่องในไก่ 25 บาท ใส่ไข่ 5 บาท

ส่วน เนื้อ,กุ้ง,ปลาหมึก ก็ 30 บาท

พอลูกค้าสั่งของเราก็จะถามว่ากี่บาท ปล่อยให้เค้าคิดเอง ถ้าผิดหรือถูกเราก็ค่อยให้คำแนะนำ และเค้าก็จะเก่งเอง

ทั้งหมดก็มีประมาณนี้ แหละค่ะ

เราใช้การสอนแบบทีละนิดให้เค้าเรียนรู้เอง

และทำบัญชีเอง ดูเงินเอง และเราก็เชื่อว่า พลอย

 เป็นพนักงานที่ซื่อสัตย์คนนึงเลยล่ะ 

แต่ตอนที่เรามาเรียนเราก็ห่วงเหมือนกันนะ

 เราก็เลยบอกพลอยว่า

ถ้า น้ากลับมาดูบัญชีแล้วมีเงินเกินบัญชีไม่เกิน 20 บาท จะมีรางวัลให้

พอเรากลับไปดูจริงๆ ก็ปรากฏว่าเงินในบัญชีไม่เกินจริงๆด้วย ทุกวันนี้เราก็เลยสบายขึ้น มีเวลาไปทำงานในส่วนอื่นๆได้

นี่แหละค่ะ การที่เราจะสอนคนในองค์กรให้ทำงานได้สำคัญก็คือ

เราต้องบอกเค้าไปทีละนิดทีละนิด เพื่อให้เค้าซึมซับและไม่เกิดการต่อต้านกับองค์กร และทำงานด้วยความเต็มใจ และมีความสุข

happy workplace นั่นเองค่ะ

แล้วเพื่อนๆล่ะค๊ะ เคยมีใครทำเรื่องที่เราขอร้องให้ทำด้วยความเต็มใจมั้ย

มาเล่าให้ฟังได้นะ                 

       

หมายเลขบันทึก: 349099เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2010 19:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 10:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีครับดี ถ่ายทอดความรู้ให้คนในองค์กรแบบนี้

ช่วยให้เราเบาแรงลงไปได้เยอะ แถมยังมีผู้ชำนาญการเพิ่มอีก 1 คน ^^

แนะนำ ให้อ่าน 7 อุปนิสัย

(seven habit ) ของ อาจารย์ Steven R. Covey

สามารถต่อยอดกันได้ ดีทีเดียว

เขียนต่อไปจ้า จะติดตามเรื่อยๆ นะ

เจ๊เอง

 ใช่แล้ว ถ้าเราผ่อนแรงได้ เราก็สามารถไปดูแลในส่วนอื่นๆได้จ้า

ขอบคุณมากจ้า

 หวัดดีจ้า เจ๊ ไม่เหงเจ๊เลย มาหาน้องด้วยคิดฮอดแฮง

จ้า เดี๋ยวบุ้งไปหามาอ่านนะขอบคุณมากจ้า เจอกันนะจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท