ร่วมด้วย..ช่วยกัน...พัฒนา...(คน)... ครับ!!!!


ขอแนะนำ "อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์"หรือใช้ชื่อย่อว่า "อพม" (SOCIAL DEVELOPMENT AND HUMAN SECURITY VOLUNTEER" เป็นอาสาสมัครของหน่วยงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่เข้ามาช่วย "พวกเรา" ในการพัฒนา....ครับ.....

                      -หลาย ๆ ครั้งที่ได้มีโอกาสเข้าไปร่วมกิจกรรมของกลุ่มส่งเสริมการเกษตร ไม่ว่าจะเป็น "กลุ่มพ่อ"  "กลุ่มแม่" หรือ "กลุ่มลูก" สิ่งหนึ่งที่ได้เห็นและน่าดีใจก็คือ...การที่กลุ่มเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนจาก "หน่วยงานต่าง ๆ " ที่มีส่วนเข้ามาช่วยในการ "ส่งเสริม" และ "พัฒนา" หรืออาจจะใช้คำว่า "ต่อยอด" ให้กับสมาชิกกลุ่มเหล่านี้....ได้มีกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง...ซึ่งถือว่าเป็น "กลุ่มเป้าหมาย" เดียวกัน...ที่ "พวกเรา" ต้องการที่จะช่วยกันพัฒนาให้เกิดความเข้มแข็งและสามารถพึ่งพาตนเองได้....ใช่รึเปล่าครับ????

                        และวันนี้ก็เป็นอีกวันหนึ่งที่ "ผม" ได้มีโอกาสเข้าไปร่วมในกิจกรรมของ "กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรสายใยรักแห่งครอบครัวตำบลพรานกระต่าย" ซึ่งกิจกรรมหลัก ๆ ในวันนี้จะมีการฝึกอบรมให้กับสมาชิกของ "ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนตำบลพรานกระต่าย" ซึ่งสมาชิกส่วนหนึ่งก็เป็นสมาชิกภายในกลุ่มแม่บ้านฯ ครับ.....ถึงแม้ว่า "ชื่อกลุ่ม" จะเปลี่ยนไปตาม "หน่วยงานที่รับผิดชอบ" อยู่บ้าง......แต่...ก็ไม่มีปัญหาในการ "พัฒนา" อยู่แล้วใช่ไหมหละครับ???.....

1.และนี่ก็คือ.."กลุ่มเป้าหมาย" และ "สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกำแพงเพชร" ร่วมกับ "เทศบาลตำบลบ้านพราน" ที่ได้ร่วมกันพัฒนา (คน)ในวันนี้ครับ.....

2.วันนี้มีการฝึกอบรมในเรื่องของการ "ทำหัตถกรรมจากเศษหินอ่อน เพื่อเป็นอาชีพเสริม" ครับ  และวิทยากรในวันนี้ ได้รับการสนับสนุนจากผู้ประกอบการภายในตำบล คือ "คุณสมชาย  สหะชาติ " ครับ...เป็นคนที่สมารถทำให้เศษหินอ่อนที่เหลือกลายมาเป็นของที่ระลึก และของมงคล ได้หลายอย่างทีเดียว  ว่าแต่..จะมีอะไรบ้าง?? ตามมาชมได้เลยครับ....

3.นี่ไงครับ....ผลผลิตที่ได้จาก...."เศษหินอ่อน" มีอะไรบ้าง??ก็ขอเชิญดูกันเอาเองนะครับ....

4.วันนี้ได้สาธิตวิธีการทำ "ฟักทอง" จาก "เศษหินอ่อน" ....มีวิธีทำง่าย ๆ แต่ว่า..."หินน่ะ...." "ไม่อ่อน..." ตามชื่อเลยนะครับ.....

5.ภาพนี้เก็บมาฝาก.....เป็นขั้นตอนในการทำ "เศษหินอ่อน" ให้กลายเป็น "ลูกหมา"น่ารัก ๆ ได้....งานนี้.....ใครสนใจก็ต้องตามไปดูของจริงได้ที่บ้านของพี่สมชาย  สหะชาติ ณ. บ้านเลขที่  24/3  หมู่ 9  ตำบลพรานกระต่าย อำเภอพรานกระต่าย  จังหวัดกำแพงเพชร  หรือว่าจะโทรไปคุยด้วยก็ได้ที่นี่ 086-6618714  ครับ....

6.สุดท้ายต้องขอแนะนำ....."คุณกอบเกียรติ  แก่นสาร" ผู้ประสานงานโครงการจากหน่วยงาน "พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกำแพงเพชร" ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งที่ได้สนับสนุนงบประมาณในการทำกิจกรรม ดี ดี ในวันนี้ครับ....โดยตำแหน่งแล้ว "ลุงกอบเกียรติ" เป็น "อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์" หรือ มีชื่อภาษาอังกฤษแบบเท่ห์ ๆ ว่า..... "SOCIAL  DEVELOPMENT  HUMAN  SECURITY  VOLUNTEER " ครับ...และก็ยังเป็น"ประธานอาสาสมัครฯระดับจังหวัดกำแพงเพชร" รวมทั้งได้รับตำแหน่งเป็น "รองประธานอาสาสมัครฯ ระดับภาคเหนือ" ด้วย....งานนี้จึงต้องขอขอบคุณ "ลุงกอบเกียรติ" ที่ได้ช่วยประสานงานและช่วยกันพัฒนากลุ่มของเราอีกแรงหนึ่งครับ.....

                     สำหรับวันนี้ก่อนจะกลับไปพักผ่อนในวันหยุด.....ขอนำเอา "ความสุข" เล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝากกันซะหน่อยครับ......

                                                                                          สวัสดีครับ

                                                                                          เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                           2/04/2/53 

หมายเลขบันทึก: 349083เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2010 16:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผลงานจากหินอ่อนสยงามมากค่ะ

สาวน้อยน่ารักมากค่ะ :-)

สวัสดีค่ะ

  • ถ้าอยู่ใกล้ ๆ จะติดตามไปเรียนรู้ด้วยค่ะ
  • พักนี้เบื่อขับรถค่ะ
  • วันนี้แค่ออกไปทำธุระนอกบ้าน ขาชาไปหมดเพราะรถติดค่ะ

หินอ่อน ทำของเล็กๆได้ด้วยหรือคะ

อยากได้กระต่ายน้อยๆ มาไว้ประดับบ้าน

เพราะเกิดปีกระต่าย   กระต่ายน่ารักด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท