สรุปงานวิจัยเรื่องที่ 2


สรุปงานวิจัยเรื่องที่ 2
สรุปสาระสำคัญของการวิจัยเรื่องที่ 2
1.เรื่อง       ประสิทธิผลการปฏิบัติงานของพนักงานครูโรเรียนสังกัดเทศบาลนครระยอง
2.ผู้วิจัย      ประสงค์   สุวรรณโชติ
3.ปีที่วิจัย   2549
4.วัตถุประสงค์
          1.   เพื่อศึกษาประสิทธิผลในการปฏิบัติงานของพนักงานครูโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครระยอง
          2.   เพื่อศึกษาเปรียบเทียบระหว่างอายุ ประสบการณ์การทำงานที่ต่างกัน  กับประสิทธิผลการปฏิบัติงานการสอน   ของพนักงานครูโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครระยอง
5.วิธีวิจัย
          5.1  การวิจัยใช้ระเบียบวิธีวิจับเชิงบรรยาย  มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับประสิทธิผลการปฏิบัติงานและการเปรียบเทียบประสิทธิผลการปฏิบัติงานของพนักงานครูโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครระยอง  กับอายุ  ประสบการณ์การทำงานต่างกัน 
          5.2  กลุ่มตัวอย่าง  พนักงานครูโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครระยอง โดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified  Random  Sampling) จากประชากรที่เป็นพนักงานครู จำแนกตามโรงเรียนทั้ง 5แห่ง จำแนกตามโรงเรียนโดยใช้ตารางกำหนดขนาดของเครจซี่และมอร์แกน   (Krejcie & Morgan)  จำนวน ทั้งสิ้น 151 คน
          5.3  เครื่องมือ  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับประสิทธิผลในการปฏิบัติงานของพนักงานครูสังกัดเทศบาลนครระยอง  จังหวัดระยอง ซึ่งครอบคลุมความสามารถในการพัฒนานักเรียนให้มีทัศนคติทางบวก  ความสามารถในการปรับเปลี่ยนและพัฒนาโรงเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาภายในโรงเรียนมีลักษณะเป็นมาตรประมาณค่า (Rating Scale)  5 ระดับ  โดยแต่ละระดับมีน้ำหนักหรือความหมายตามแนวของเบสท์ และคาห์น (Best & Kahn)
           5.4  วิธีเก็บรวบรวมข้อมูล
           การเก็บรวบรวมข้อมูล  ดำเนินการตามขั้นตอน ดังนี้
          1. นำหนังสือจากภาควิชาบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ถึงผู้อำนวยการกองการศึกษาเทศบาลนครระยอง  จังหวัดระยอง   เพื่อขอความร่วมมือเก็บรวบรวมข้อมูล
           2.  นำแบบสอบถาม จำนวน 151 ฉบับ ไปเก็บข้อมูลจากพนักงานครูด้วยตนเอง ได้รับกลับคืนมาทั้งหมด  คิดเป็นร้อยละ 1000
6.วิธีวิเคราะห์ผล
          นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ SPSS for Window  วิเคราะห์ข้อมูลที่สอดคล้องกับความมุ่งหมาย และการทดสอบสมมติฐานของการวิจัย 
           6.1  สถิติพื้นฐาน
ประสิทธิผลในการปฏิบัติงานของพนักงานครู  สังกัดเทศบาลนครระยอง จังหวัดระยอง โดยใช้คะแนนค่าเฉลี่ย(M) และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ค่าร้อยละ
           6.2  สถิติอ้างอิง
ประสิทธิผลการปฏิบัติงานของพนักงานครู สังกัดเทศบาลนครระยองจำแนกตามอายุ  โดยการวิเคราะห์ค่าความแปรปรวนทางเดียว (One –Way ANOVA)  เมื่อพบความแตกต่างถึงวิเคราะห์  รายคู่ด้วยวิธี LSD
เปรียบเทียบประสิทธิผลการปฏิบัติงานของพนักงานครู สังกัดเทศบาลนครระยอง  จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน  โดยการทดสอบด้วยค่าที (t-test)
7.ผลการวิจัยพบว่า  
           1.  พนักงานครูโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครระยองมีประสิทธิผลในการปฏิบัติงานในแต่ละด้านส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก  ยกเว้นด้านความสามารถในการผลิตนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงมีประสิทธิผลในการปฏิบัติงานปานกลางโดยเรียงลำดับประสิทธิผลจากมากไปหาน้อย  คือสามารถในการแก้ปัญหาภายในโรงเรียน ความสามารถในการปรับเปลี่ยนและพัฒนาโรงเรียนให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม ความสามารถในการพัฒนานักเรียนให้มีทัศนคติทางบวก  และความสามารถในการผลิตนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง
           2.   พนักงานครูโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครระยองมีประสิทธิผลในการปฏิบัติงานโดยรวม  และรายด้าน  4  ด้าน  จำแนกตามอายุ  มีประสิทธิผลในการปฏิบัติงานมากทุกด้าน ยกเว้น ช่วงอายุ 30- 40 ปีมีประสิทธิผลในการปฏิบัติงานปานกลาง
           3.   พนักงานครูโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครระยองมีประสิทธิผลในการปฏิบัติงานโดยรวม  และรายด้าน 4  ด้าน  จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน  มีประสิทธิผลในการปฏิบัติงานมากทุกด้าน
            4.   พนักงานครูโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครระยองที่มีอายุและประสบการณ์ที่แตกต่างกัน มีประสิทธิผลในการปฏิบัติงานแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
หมายเลขบันทึก: 348909เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2010 22:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท